Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã từng bước được đưa vào thực hiện. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức và chính quyền, tạo dựng niềm tin đối với người dân; là cơ sở để tạo nên môi trường hành chính thông thoáng, minh bạch, không phiền hà, nhũng nhiễu hướng đến một nền hành chính phục vụ nhân dân. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân mà còn làm cho chính quyền gần gũi, trách nhiệm với nhân dân; nhân dân thật sự có niềm tin vào chính quyền, vào các cơ quan ban ngành của tỉnh, đồng thời thể hiện sự chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc của chính quyền.
Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 - 2020; từ cuối năm 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung tâm tin học - Văn phòng UBND tỉnh xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Điện Biên (địa chỉ: dienbien.gov.vn) và trên Trang thông tin điện tử ngành giáo dục và đào tạo tỉnh (địa chỉ: dienbien.edu.vn/dichvucongtructuyen.html); trở thành một trong những cơ quan hành chính nhà nước đầu tiên trong các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đây là địa chỉ thực hiện chức năng “một cửa điện tử” cho phép tiếp nhận, xử lý, chuyển trả kết quả cũng như tra cứu về tình trạng xử lý hồ sơ của cơ quan Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo.
Nhìn chung, việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính tại Sở Giáo dục và Đào tạo. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cũng làm thay đổi phương thức giao tiếp giữa công dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý nhà nước. Nếu trước đây, người dân muốn đăng ký thủ tục hành chính thì phải đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, nghe hướng dẫn, tư vấn rồi khai báo trực tiếp với cán bộ phụ trách (phương thức truyền thống). Nay với phương thức dịch vụ công trực tuyến, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, người dân có thể thực hiện ở nhà, ở cơ quan, đơn vị. Và chủ thể thực hiện các dịch vụ này cũng có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ (hồ sơ đang nằm ở phòng, ban nào, được ai thụ lý, bị tắc ở khâu nào...).
Vì vậy, khi tham gia và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, người dân, các tổ chức, doanh nghiệp… có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức như: cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công, giảm được áp lực công việc giúp cho cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính được nhanh, thuận tiện và khoa học hơn. Ngoài ra, thông qua việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, lãnh đạo có thể giám sát được quy trình xử lý, thời gian xử lý hồ sơ của từng bộ phận góp phần làm tăng trách nhiệm của các cơ quan Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như trách nhiệm cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ.
Thành công bước đầu của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 sẽ là nền tảng cho việc triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin trong cải cách hành chính của cả giai đoạn 2016 - 2020 ngành giáo dục và đào tạo tỉnh./.