Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 22 - 24/6, gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ), 2 bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội). Môn Giáo dục công dân (GDCD) là môn lần đầu tiên được đưa vào kỳ thi THPT quốc gia, thuộc tổ hợp môn Khoa học xã hội nên công tác ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho học sinh cũng được giáo viên phụ trách chú trọng. “Theo cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) môn thi GDCD có phần nhận biết, thông hiểu… nên trong quá trình ôn luyện giáo viên cũng bám sát đề thi minh họa của Bộ. Đặc biệt với học sinh vùng cao, ngay từ đầu năm, với sự phân công của trường, giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức trọng tâm mà còn chủ động hướng dẫn học sinh giải quyết một số tình huống thực tế, từ đó giúp học sinh có thể làm bài thi tốt. Cô Lê Thị Tươi, Giáo viên môn GDCD (Trường THPT Chà Cang) cho biết.
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12C1, Trường THPT Chà Cang
Thầy Trần Trường Thiện, Hiệu trưởng Trường THPT Chà Cang, cho biết: Do đặc thù là học sinh vùng cao, năng lực về các môn tự nhiên còn hạn chế nên đa số học sinh lựa chọn tổ hợp môn Khoa học xã hội. Để kỳ thi THPT quốc gia 2017 đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm Trường đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyên môn, dạy học theo phân phối chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng, dạy đủ các tiết thực hành và hoàn thành chương trình theo đúng thời gian quy định. Thông qua khảo sát về nguyện vọng học sinh lựa chọn môn thi, giáo viên hướng dẫn ôn tập phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh, đảm bảo học đến đâu ôn tập đến đó. Cùng với đó, Trường tuyên truyền rộng rãi về kỳ thi THPT quốc gia tới học sinh và phụ huynh, tổ chức cho học sinh đăng ký dự thi và hoàn thiện hồ sơ đăng ký theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Đồng thời, củng cố hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên giảng dạy đạt hiệu quả cao; yêu cầu các tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch, thống nhất nội dung ôn tập, tập trung vào yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THPT; dựa vào cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT; tham khảo ngân hàng đề thi do Sở GD&ĐT xây dựng để kịp thời hướng dẫn, tư vấn cho học sinh các môn tự chọn; phối hợp với phụ huynh học sinh tăng cường quản lý việc học tại nhà của học sinh.
Em Lèng Thị Hằng, học sinh lớp 12C3, chia sẻ: Thời gian đầu, khi biết thông tin về những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia em rất lo lắng. Nhưng được thầy, cô tư vấn và động viên em thấy được lợi thế của bản thân và quyết định đăng ký dự thi vừa xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Em sẽ nỗ lực ôn tập, rèn luyện, hệ thống lại kiến thức đã học để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.
Bên cạnh đó, với học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia chỉ xét tốt nghiệp, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn tăng cường công tác ôn tập, trang bị những kiến thức cơ bản phù hợp với đối tượng học sinh; định hướng về tư tưởng, tâm lý và ngành nghề cho các em. Em Thùng Thị Lập, lớp 12C2, chia sẻ: Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, xác định được lực học của mình nên em đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia chỉ xét tốt nghiệp. Sau khi tốt nghiệp em sẽ theo học một trường trung cấp hoặc học nghề phù hợp với khả năng và điều kiện kinh tế gia đình.
Với sự chuẩn bị của tập thể sư phạm Trường THPT Chà Cang nhằm trang bị kiến thức, định hướng, tư vấn cho học sinh lựa chọn bài thi phù hợp với khả năng; tiến hành ôn luyện cho thí sinh... tin rằng, các em học sinh sẽ vững tâm và đạt kết quả cao./.