banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 cho ngày tựu trường, khai giảng và năm học mới 2021-2022

Thứ hai - 16/08/2021 03:27
Dienbien.edu.vn: Căn cứ Công văn số 1406/QĐ-UBND ngày 06/08/2021 của UBND tỉnh về Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 ngày tựu trường, ngày khai giảng năm học 2021-2022, ngày 16/8/2021 Sở giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 1866/SGDĐT-CNTT&NCKH về việc hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 cho ngày tựu trường, khai giảng và năm học mới 2021-2022 với một số nội dung sau:
1. Tiếp tục phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, Sở Giáo dục Đào tạo, hướng dẫn của ngành y tế và các cơ quan đơn vị liên quan về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã ban hành trong thời gian qua.

2. Đảm bảo điều kiện an toàn cho ngày tựu trường, ngày khai giảng và năm học mới 2021-2022
- Rà soát, thống kê, kịp thời báo cáo tình hình cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, học viên nghỉ hè, nghỉ phép trở về từ khu vực có dịch COVID-19 (được cập nhật thường xuyên trên Website của Bộ y tế tại địa chỉ: http://moh.gov.vn/địa điểm cách ly hoặc trên trang fanpage của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên); yêu cầu các trường hợp này phải thực hiện nghiêm việc khai báo và cách ly y tế theo quy định của cơ quan y tế và chính quyền địa phương. Chỉ cho phép đến trường tham gia các hoạt động giảng dạy, học tập... khi đã hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định.
- Kiểm tra toàn bộ hệ thống cây xanh trong khuôn viên nhà trường, hạ thấp, cắt tỉa các cây có nguy cơ gây mất an toàn; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải xử lý/vận chuyển đến đúng nơi quy định.
- Khắc phục khó khăn, sửa chữa cơ sở vật chất trường, lớp học; bổ sung kịp thời các trang thiết bị vật tư y tế đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 như: dung dịch sát khuẩn, xà phòng diệt khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng...; bố trí nơi rửa tay có nước sạch, bố trí phòng y tế phòng cách ly tại những vị trí phù hợp thuận tiện cho việc xử trí các trường hợp ốm đau, trường hợp liên quan đến COVID-19 trong thời gian làm việc và học tập tại trường...
- Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn, tẩy trùng trường học, khu vực nhà vệ sinh; lau chùi, dọn rửa bàn ghế, phòng làm việc, phòng học, đồ dùng dụng cụ học tập/đồ chơi trẻ em bằng xà phòng hoặc dung dịch tẩy rửa phù hợp.
- Tăng cường đảm bảo vệ sinh khu nhà ở nội trú/ký túc xá; bếp ăn tập thể, đồ dùng, dụng cụ nhà bếp; các dụng cụ chứa nước phải có nắp đậy kín;
- Đối với các trường bán trú, nội trú có tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là phải đảm bảo các yêu cầu về giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định và đảm bảo an toàn thực
phẩm theo hướng dẫn tại văn bản số 964/ATTP-NĐTT ngày 23/4/2020 của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm về hướng dẫn đảm bảo an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với bếp ăn cơ sở giáo dục.
- Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong các nhà trường bằng các hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả, không gây lãng phí như: qua hệ thống loa phát thanh, trang thông tin điện tử của đơn vị, qua zalo nhóm, niêm yết trên bảng tin, đặt pano, treo băng rôn tại các vị trí thường hay tập trung đông người như cổng trường, sân trường, hành lang, cầu thang nhà lớp học. Tuyệt đối không được tuyên truyền, chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin không đúng sự thật liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Thường xuyên thực hiện khai báo y tế điện tử qua Bluezone/quét mã QR; các trường học tiếp tục thực hiện cập nhật, khai báo thông tin trên ứng dụng antoancovid.vn trong trường học theo quy định khi vào năm học mới.
- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ người ra vào cơ quan, đơn vị làm việc và thực hiện các giao dịch, yêu cầu phải mở sổ theo dõi, ghi chép đầy đủ thông tin cá nhân, điện thoại liên hệ, đo thân nhiệt, khai báo tình trạng sức khỏe và các yếu tố
dịch tễ trước khi cho vào cơ quan, đơn vị; những người không có nhiệm vụ không cho vào trường học.
- Tùy điều kiện cụ thể và tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, các đơn vị trường học lựa chọn hình thức tập trung học sinh ngày tựu trường, tổ chức khai giảng theo hình thức phù hợp (có thể tập trung toàn trường hoặc tập trung theo lớp học, trực tiếp hay trực tuyến) nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là phải đảm bảo “5K” theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên, sinh viên vào trường phải được đo thân nhiệt, không đến trường khi có các biểu hiện sốt, ho, kho thở...; Khuyến khích tự đo thân nhiệt ở nhà (đối với trẻ mầm non, học sinh tiểu học yêu cầu bố mẹ kiểm tra thân nhiệt cho con trước khi đưa con đến trường); thông báo kịp thời cho cơ quan y tế nơi gần nhất đồng thời thông báo cho giáo viên chủ nhiệm lớp về các biểu hiện liên quan đến COVID-19 để phối hợp xử lý.
- Ngoài các nội dung trên, các trường học tiếp tục sử dụng Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định số 2566/QĐ-BGDĐT ngày 09/9/2020 trong quá trình triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

3. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, công tác duy trì nền nếp dạy học, duy trì sĩ số học sinh tại các trường học thuộc phạm vi quản lý; động viên, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt, kiên quyết xử lý các đơn vị, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trường học hoàn toàn chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác đảm bảo an toàn
thực phẩm tại các bếp ăn tập thể do mình quản lý.

4. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, có kế hoạch kiểm tra, theo dõi, năm bắt tình hình sức khoẻ học sinh ngay khi học sinh bắt đầu tựu trường, đi học, nhất là học sinh đầu cấp học, học sinh nghỉ hè tại các tỉnh miền xuôi và vùng có dịch. Kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học phải báo cáo ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất và thực hiện theo hướng dẫn xử lý trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 trong trường học (Công văn số 1398/BGDĐT-GDTC ngày 23/4/2020 của Bộ GDĐT về hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 trong trường học).

5. Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các phòng Giáo dục và Đào tạo; các cơ quan liên quan, các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến huyện phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn từ cấp học mầm non đến tiểu học,
THCS và THPT thực hiện tốt công tác y tế trường học, công tác phòng chống dịch COVID-19 và công tác đảm bảo an toàn thực phẩm./.

Chi tiết công văn chỉ đạo của Sở GDĐT tại đây.

Tác giả: Nguyễn Văn Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,109
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm2,071
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,595,292
  • Tổng lượt truy cập73,304,672
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi