banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Thứ sáu - 16/09/2022 06:15
Dienbien.edu.vn - Nhận thức rõ những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường; thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mường Ảng đã triển khai nhiều biện pháp, từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về xây dựng môi trường làm việc, môi trường học đường không khói thuốc.
1
Giờ ngoại khóa tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá của cô và trò Trường THCS thị trấn Mường Ảng.
Học sinh cấp THCS đang trong độ tuổi mới lớn do đặc tính tò mò dễ bị rủ rê sử dụng thuốc lá, đặc biệt là các loại thuốc lá điện tử như hiện nay. Trong năm học trước, Trường THCS thị trấn Mường Ảng phát hiện 6 em học sinh sử dụng thuốc lá điện tử. Bằng các biện pháp quyết liệt, như tuyên truyền cộng với răn đe Trường đã phối hợp với Công an thị trấn, phụ huynh học sinh giáo dục đối với các em học sinh có sử dụng thuốc lá điện tử. Đến nay các em đã hiểu tác hại của thuốc lá điện tử và không sử dụng nữa.
Thầy Nguyễn Đức Trường, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Mường Ảng cho biết: Trường hiện có 12 lớp, 409 học sinh, 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để không tái diễn tình trạng trên và nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh, Trường đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHCTL). Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cam kết thực hiện môi trường giáo dục lành mạnh, không thuốc lá trong nhà trường ngay từ đầu năm học; tích hợp, lồng ghép giáo dục cho học sinh về tác hại của thuốc lá trong các môn học, trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tổ chức hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá và Ngày Thế giới không hút thuốc lá (31/5). Treo băng rôn với các khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Liên đội tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, truyền thông về tác hại của thuốc lá; chủ động theo dõi và nắm bắt kịp thời tình hình học sinh sử dụng thuốc lá điện tử trong từng chi đội, chủ động tham mưu với ban giám hiệu về các biện pháp giáo dục, khuyên bảo học sinh tránh xa thuốc lá điện tử...
Để xây dựng môi trường, trường học không khói thuốc, hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng đã ban hành kế hoạch PCTHCTL đến các trường học trên địa bàn. Qua đó, các trường học đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh việc thực hiện Luật PCTHCTL, tác hại của thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha...), các biện pháp cai nghiện thuốc lá. Lồng ghép các nội dung Luật PCTHCTL phù hợp của các môn học và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tổ chức các hoạt động phòng, chống bạo lực học đường, các tệ nạn xã hội...
Kết quả, 35/35 trường có băng rôn tuyên truyền và tiêu lệnh cấm hút thuốc lá đặt tại vị trí dễ quan sát. 35/35 đơn vị trường tổ chức tuyên truyền bằng hình thức hộp thư chung của trường, nhóm zalo chung của trường; 100% cán bộ, giáo viên được tiếp thu phổ biến; trên 85% học sinh tiểu học và cấp THCS được giáo viên chủ nhiệm phổ biến, tuyên truyền về Luật PCTHCTL và các nội dung liên quan đến thuốc lá... Ngoài công tác tuyên truyền, các trường còn đề cao tinh thần trách nhiệm và nêu gương cho học sinh. Mỗi cán bộ, giáo viên, đặc biệt là cán bộ quản lý luôn đi đầu trong phòng, chống và không hút thuốc lá. Không còn tồn tại hình ảnh cán bộ, giáo viên hút thuốc lá trước mặt học sinh và trong khuôn viên trường học.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay43,339
  • Tháng hiện tại1,196,230
  • Tổng lượt truy cập70,486,120
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi