Theo đó, một số văn bản quy phạm pháp luật về nội dung quản lý viên chức ngành giáo dục và đào tạo hiện đã hết hiệu lực, nay sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng Dự thảo, trình các cấp có thẩm quyền ban hành thay thế để phù hợp hơn với những quy định mới của Luật Giáo dục và tình hình thực tiễn hiện nay.
Theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, để lấy ý kiến tham gia của Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục vào bản dự thảo một số văn bản sắp ban hành, trong các ngày từ 15 đến 16 tháng 4 năm 2013, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến xây dựng vào “Bộ tiêu chuẩn nghiệp vụ các chức danh nghề nghiệp và xác định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập” tại thành phố Hải Phòng.
Ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội thảo
Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức Hội thảo trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay, bởi kết quả Hội thảo lần này sẽ là căn cứ trực tiếp để Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Bộ ngành có liên quan, ban hành các quy định về quản lý, vị trí việc làm, chế độ của cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục. Nội dung Hội thảo đã chủ yếu xoanh quanh việc trao đổi, thảo luận nội dụng Dự thảo 04 Thông tư sắp tới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, bao gồm:
1. Dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập;
2. Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về vị trí việc làm, số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập;
3. Dự thảo Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, số lượng và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp ở các trường chuyên nghiệp công lập;
4. Dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ các chức danh nghề nghiệp của viên chức trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
Nội dung chia nhóm thảo luận lấy ý kiến của các đại biểu tham dự Hội thảo
Các văn bản dự thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra có nhiều điểm mới nhằm đảm bảo tính phù hợp với các văn bản quy định hiện hành của Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan, đây cũng chính là những chủ đề được các đại biểu đưa ra thảo luận khá sôi nổi, cụ thể như:
- Hạng chức danh nghề nghiệp của giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập gồm 03 hạng: hạng IV, hạng III và hạng II. Việc xác định các hạng chức danh dựa trên cơ sở căn cứ vào các tiêu chuẩn: nhiệm vụ; đạo đức nghề nghiệp; trình độ đào tạo, bồi dưỡng; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của các chức danh giáo viên.
- Định mức biên chế giáo viên đối với cấp học mầm non được xác định căn cứ vào số lớp và số nhóm trẻ: 2,5 giáo viên/nhóm trẻ, 1,2 giáo viên/lớp đối với lớp học một buổi trong ngày, 2,5 giáo viên/lớp đối với lớp học hai buổi trong ngày.
- Danh mục vị trí việc làm trong các trường chuyên biệt có quy định cụ thể vị trí cho các chức danh nhân viên: nhân viên nuôi dưỡng, nhân viên quản lý nội trú, nhân viên bảo vệ, nhân viên lái xe...
Tham dự Hội thảo lần này có 114 đại biểu, đại diện cho các tỉnh thành khu vực phía Bắc. Trong thời gian tham dự Hội thảo, các đại biểu đã tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho nội dung các văn bản Dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Những vấn đề được đưa ra tại cuộc Hội thảo lần này thực sự là những vấn đề lớn, mang tính chất quan trọng, bởi nó quyết định trực tiếp đến công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng và phát triển đội ngũ viên chức, đồng thời nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của đại đa số viên chức trên phạm vi toàn quốc. Trên cơ sở thực trạng đội ngũ, định hướng chiến lược phát triển giáo dục của ngành Giáo dục và Đào tạo trong tương lai và kết quả của cuộc Hội thảo, dự kiến từ nay đến năm 2015 Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thống nhất xong với Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành có liên quan để kịp thời ban hành bộ tiêu chuẩn các chức danh nghề nghiệp, phân hạng các chức danh nghề nghiệp và xác định vị trí việc làm, số lượng, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp ở các trường mầm non, phổ thông công lập./.