banner

GDTH - VNEN số 1: Giới thiệu tổng quan về Dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN).

Thứ năm - 28/03/2013 03:28
Dienbien.edu.vn – Bắt đầu từ giữa tháng 3, Ban biên tập sẽ lần lượt đăng các bài viết giới thiệu thông tin hoạt động của dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN) 2013-2015 thực hiện ở giáo dục tiểu học cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng, mỗi tháng sẽ đăng từ 2 đến 3 số. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức là một trong các nội dung của dự án, rất mong nhận được sự góp ý, gửi tin bài có liên quan của các đơn vị thụ hưởng dự án VNEN. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Mục tiêu của Dự án VNEN là tạo điều kiện cho trẻ em thuộc các nhóm trẻ khó khăn hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học có chất lượng bằng cách thông qua đổi mới sư phạm, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy - học; rút ra những bài học thực tiễn có giá trị về đổi mới sư phạm trên toàn quốc (ở cấp trung ương và địa phương) để đạt được giáo dục có chất lượng và bền vững. Dự án sẽ được thực hiện trong 3 năm, từ tháng 1/2013 đến tháng 12/2015.

Nội dung của Dự án bao gồm 4 thành phần: Phát triển tài liệu cho đổi mới sư phạm; Tập huấn và cung cấp tài liệu; Hỗ trợ cấp trường để triển khai VNEN; Quản lý dự án và truyền thông.

Tổng vốn của Dự án VNEN trong toàn quốc là 87,6 triệu USD, trong đó: Vốn viện trợ không hoàn lại từ Quỹ hợp tác giáo dục toàn cầu (GPE) tài trợ và Ngân hàng thế giới điều hành là 84,6 triệu USD; Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 3 triệu USD.


Giờ thể dục của học sinh tiểu học Chung Chải, Mường Nhé.

Thành phần "Phát triển tài liệu cho đổi mới sư phạm" chiếm 3,5% tổng kinh phí Dự án. BQL dự án trung ương chịu trách nhiệm thuê chuyên gia tư vấn quốc tế và trong nước phục vụ cho việc phát triển tài liệu. Thành phần này bao gồm hai tiểu thành phần: Tiểu thành phần 1, các chuyên gia tư vấn quốc tế và trong nước do BQL dự án  trung ương thuê sẽ tiến hành cập nhật tài liệu lớp 2, xây dựng các tài liệu hướng dẫn học tập cho lớp 3,4,5 và các tài liệu khác. BQL dự án sẽ huy động sự tham gia của các trường sư phạm trong việc xây dựng tài liệu phục vụ cho công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiểu học theo mô hình VNEN.

Trong Tiểu thành phần 2, BQL dự án tổ chức các chuyến tham quan học tập ở nước ngoài để học hỏi về mô hình VNEN và hoạt động liên quan đến phát triển tài liệu. Ngoài ra, Dự án cũng sẽ cấp kinh phí cho các nhà quản lý và các đối tượng liên quan tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế và trong nước để chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung liên quan đến mô hình VNEN.

Thành phần "Tập huấn và cung cấp tài liệu" chiếm 28,3% tổng kinh phí Dự án, bao gồm hai tiểu thành phần:

Tiểu thành phần 1: BQL dự án trung ương chịu trách nhiệm thuê chuyên gia tư vấn quốc tế và trong nước xây dựng tài liệu tập huấn. Các chuyên gia tư vấn trong nước cũng sẽ trực tiếp tham gia tập huấn cho các đối tượng sau này sẽ trở thành giảng viên tập huấn cho các giảng viên cốt cán. BQL cấp tỉnh cũng sẽ chịu trách nhiệm về hoạt động tập huấn diễn ra trong phạm vi tỉnh mình. Tương tự, các trường VNEN cũng sẽ chịu trách nhiệm về hoạt động tập huấn diễn ra trong phạm vi trường mình.

Tiểu thành phần 2: BQL dự án trung ương chịu trách nhiệm đấu thầu và cung cấp các tài liệu tăng cường tiếng Việt, tài liệu hướng dẫn học tập, sổ tay cho giáo viên, cán bộ quản lý và cộng đồng, tài liệu tăng cường năng lực và tài liệu cho các trường sư phạm. Trong thành phần này, BQL thuê chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế xây dựng các tài liệu giám sát và đánh giá công tác xây dựng tài liệu và tập huấn của dự án cũng như tổ chức thu thập và phân tích dữ liệu phục vụ công tác giám sát và đánh giá.


Trường tiểu học số 1 Mường Nhé.

Thành phần "Hỗ trợ cấp trường để triển khai VNEN" chiếm 45,1% tổng kinh phí Dự án, sẽ cấp kinh phí mua trang thiết bị và các Quỹ trường học dành cho các trường tiểu học tham gia Dự án, bao gồm hai tiểu thành phần:

Tiểu thành phần "Quỹ hỗ trợ trường học VNEN (Quỹ I) và trang thiết bị", BQL dự án trung ương chịu trách nhiệm đấu thầu và cung cấp các trang thiết bị phục vụ cho công tác thực hiện mô hình VNEN ở cấp trường. Theo đó, mỗi trường sẽ được cung cấp máy tính, máy in, thiết bị lưu điện, máy photocopy, máy quay phim kỹ thuật số, đầu video và màn hình. Ngoài ra, mỗi trường được cấp một khoản kinh phí US$4.000/năm/trường chính và US$1.000/năm/điểm trường trong khuôn khổ Quỹ I để có thể tổ chức hoạt động cụm trường, thuê nhân viên hỗ trợ giáo viên, mua văn phòng phẩm, trang bị thêm bàn ghế, sửa chữa nhỏ, v.v. Các trường sẽ hoàn toàn có quyền chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và sử dụng khoản kinh phí này.

Tiểu thành phần "Quỹ hỗ trợ điểm trường VNEN (Quỹ II)",trong tiểu thành phần này, Dự án sẽ cấp một khoản kinh phí US$4.000/năm trong khuôn khổ Quỹ hỗ trợ điểm trường VNEN (Quỹ II) để hỗ trợ thêm bữa ăn trưa học sinh và thuê nhân viên hỗ trợ giáo viên cho khoảng 500 điểm trường trong toàn quốc thuộc vùng xa xôi hẻo lánh và có học sinh dân tộc. BQL dự án trung ương xây dựng chi tiết các tiêu chí lựa chọn 500 điểm trường này. Sau khi được chọn, các trường sẽ hoàn toàn có quyền chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và sử dụng khoản kinh phí này.

Thành phần "Quản lý dự án và truyền thông" chiếm 19,6% tổng kinh phí Dự án, gồm hai tiểu thành phần: Tiểu thành phần "Quản lý", dự án sẽ tài trợ chi phí hoạt động, chuyên gia tư vấn và trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của BQL dự án trung ương cũng như trang thiết bị tối thiểu cho BQL VNEN cấp tỉnh. Ngoài ra, BQL trung ương  chịu trách nhiệm tuyển chọn chuyên gia tư vấn VNEN cấp tỉnh (phục vụ công tác giám sát và đánh giá việc thực hiện Quỹ tại các trường VNEN) và chuyên gia sư phạm cấp tỉnh để hỗ trợ cho sinh hoạt cụm trường.

Sau khi chọn được các tư vấn đáp ứng điều kiện, BQL dự án trung ương yêu cầu BQL VNEN cấp tỉnh ký hợp đồng và quản lý các chuyên gia này. Dự án cũng sẽ hỗ trợ cho công tác kiểm tra, giám sát của BQL VNEN cấp tỉnh trong quá trình thực hiện (hỗ trợ công tác phí, đi lại, ăn ở khi đi kiểm tra/giám sát tại cấp trường). Tiểu thành phần "Đánh giá lớp học và đánh giá tác động", BQLDATƯ sẽ thuê dịch vụ tư vấn để thực hiện việc đánh giá lớp học và đánh giá tác động. Dự án cũng sẽ cấp kinh phí cho hoạt động trao đổi kinh nghiệm cho giáo viên và cán bộ quản lý (xây dựng trang web, các chuyến đi tham quan học tập giữa các trường) và các hoạt động liên quan đến truyền thông Dự án./.

Tác giả: Phạm Thị Chiên

Nguồn tin: Trường THPT Thị xã Mường Lay

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập331
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm310
  • Hôm nay20,709
  • Tháng hiện tại894,349
  • Tổng lượt truy cập135,372,642
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi