banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hoa Ban, Nét đẹp của núi rừng Tây Bắc Điện Biên

Thứ ba - 07/03/2023 21:55
Dienbien.edu.vn - “Tháng ba về anh muốn lên Tây Bắc
Một lần thôi để được ngắm hoa ban
Những cánh hoa trắng hồng xinh khoe sắc
Lộng lẫy thắm tươi trên khắp đại ngàn”
Tháng Ba, khi tiết trời lạnh giá của mùa Đông dần tan đi, hơi thở ấm áp của mùa Xuân tràn ngập đất trời cũng là lúc Hoa Ban nở rộ khoe sắc khắp núi rừng Tây Bắc.

Những cánh Hoa Ban dịu dàng bay trong gió
Truyền thuyết về loài hoa này gắn liền với một người con gái xinh đẹp tên là Ban, biết bao chàng trai si mê, theo đuổi, nhưng Ban lại đem lòng yêu chàng trai nghèo, tài giỏi tên là Khum. Gia đình Ban không chấp nhận chàng trai, họ ra sức ngăn cản, chia rẽ. Không cam chịu chia ly, hai người đành bỏ trốn mong được sống hạnh phúc cùng nhau. Chàng và nàng chết đi khi tình yêu còn chưa trọn vẹn. Nàng hóa thành loài cây cho sắc hoa trắng tinh khôi man mác tím, người dân lấy tên nàng đặt cho loài hoa ấy là Ban. Từ đó, trong tiềm thức người Tây Bắc, Hoa Ban biểu trưng cho sự thủy chung son sắt và vẻ đẹp trắng trong của người con gái.
Hoa Ban làm người ta thêm yêu mảnh đất Điện Biên, người Thái coi Hoa Ban là một trong những loại hoa biểu trưng cho tình yêu. Cũng như món xôi ngũ sắc, màu tím biểu trưng cho sự chung thủy, màu đỏ cho tình yêu sắc son, say mê, lãng mạn… Nhưng sắc trắng của Ban không chỉ sự thuần khiết, nó còn mang trong mình bản chất của tình yêu trong sáng, không vụ lợi, toan tính. Tình yêu đích thực từ trái tim. Hoa Ban cũng mang lại những mùa màng bội thu.
“Giữa đại ngàn hoa ban đầy huyền ảo
Làm anh say chân lảo đảo bước đi
Anh chẳng hiểu sao bỗng thấy lâm li
Hoa ban trắng đã nhâm nhi nỗi nhớ”
Để sắc đẹp Hoa Ban lan tỏa khắp mọi miền đất nước, từ ngày 10/3/2023 đến ngày 13/3/2023, tại thành phố Điện Biên Phủ sẽ diễn ra Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII. Lễ hội Hoa Ban Điện Biên có nhiều hoạt động như: Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; diễu hành đường phố chủ đề “Đêm hội Hoa Ban”; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch, không gian văn hóa truyền thống của địa phương; không gian phiên chợ vùng cao, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, độc đáo của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; tổ chức các chương trình văn nghệ, trình diễn di sản Then, Xòe của dân tộc Thái...
“Này cơn gió vừa thoảng hương xao xuyến
Như quyện theo mùi suối tóc nồng nàn
Chắc ai đó nỗi mong chờ cũng thế
Nên màu chiều đã tím sắc hoa ban”.
Học sinh Trường PTDTNT tỉnh chụp ảnh cùng Hoa Ban
 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập367
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm337
  • Hôm nay52,597
  • Tháng hiện tại3,393,251
  • Tổng lượt truy cập74,102,631
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi