banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN - Công đoàn ngành Giáo dục với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Thứ hai - 06/02/2017 01:49
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước". Thấm nhuần lời Bác dạy, trong nhiều năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn do ngành phát động và đã giành được những kết quả tốt đẹp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà.
Nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn thiết thực, hiệu quả. Thời gian qua, Ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên được đánh giá là một trong những đơn vị tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của toàn ngành, đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ đoàn viên và lao động vai trò và ý nghĩa to lớn của các phong trào. Công đoàn Ngành quan tâm tạo động lực, kết hợp hài hòa động viên  kịp thời cả vật chất và tinh thần cho tập thể và cá nhân có nhiều thành tích và cố gắng trong phong trào thi đua. Công tác tổ chức sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời và hiệu quả đối với mỗi phong trào thi đua, mỗi cuộc vận động đã tạo ra được các phong trào sôi nổi, sâu rộng, có sức lan tỏa góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Nổi bật nhất là cùng chuyên môn duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” gắn với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy của thầy, cách học của trò; phong trào thi đua đúc rút sáng kiến, kinh nghiệm, nghiên cứu đề tài khoa học, chuyển giao công nghệ ở các trường học và cơ sở giáo dục gắn với Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Với chủ đề năm học với nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, Công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp tiến hành đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới công tác quản lý dạy và học trên lớp, hoạt động ngoài giờ lên lớp, giữ vững nề nếp, kỷ cương học đường; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, chính vì vậy trình độ của đội ngũ CBGV, LĐ và chất lượng giáo dục ở các cấp học ngày càng được nâng lên rõ rệt:

Tính đến tháng 12/2016 số cán bộ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đối với mỗi cấp học như sau:

 - Cấp mầm non: 2.943, đạt 100 %

 - Cấp tiểu học: 4.484, đạt 99,8 %

 - Cấp THCS: 2.642, đạt 97,2 %

 - Cấp THPT: 1.178, đạt 97,9 %

 - GDTX: 87; đạt 96,1 %

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phát huy tích cực và tiềm năng sáng tạo của cá nhân, tập thể cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục, có tác động tích cực đến hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, góp phần quan trọng trong đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu của mỗi cá nhân nhà giáo; nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng CNTT và sử dụng đồ dùng, thiết bị trong dạy học, tạo thêm bước phát triển mới, phát hiện các tài năng sáng tạo, có thêm nhiều giải pháp, công trình khoa học công nghệ có giá trị để phổ biến, ứng dụng, nhân rộng, góp phần tích cực vào các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để đạt đ­ược những kết quả trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Công đoàn ngành Giáo dục đã rút ra những bài học kinh nghiệm cơ bản về vai trò của công đoàn trong việc phối hợp với chính quyền tổ chức thực hiện các phong trào thi đua nh­ư sau:

Một là: Phong trào thi đua chỉ thực sự trở thành động lực lôi cuốn mọi cá nhân, tập thể tích cực tham gia khi nó được nhận thức đúng đắn và đầy đủ. Mặt khác, công tác thi đua phải được xây dựng trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác và công khai, vì vậy phải tăng cường tuyên truyền giáo dục làm cho cán bộ, giáo viên, học sinh và toàn xã hội hiểu rõ ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đối với tỉnh nhà, góp phần đẩy nhanh tiến trình của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hai là: Động viên khuyến khích cán bộ CNVCLĐ tích cực nghiên cứu và áp dụng rộng rãi những đề tài sáng kiến vào công tác giảng dạy.

Ba là: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của lãnh đạo, chính quyền các đơn vị, các huyện, thị, thành phố; tăng cường sự phối hợp thống nhất giữa tổ chức Công đoàn và chuyên môn, trong quá trình tổ chức thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của từng đơn vị và nhận thức của người lao động, kịp thời phát hiện và nêu gương điển hình tiên tiến trên từng lĩnh vực, từng địa phương, đồng thời phê phán, chấn chỉnh những lệch lạc trong quá trình tổ chức thi đua. Bên cạnh những cái chung của phong trào cần kịp thời phát hiện những cái hay, cái mới, cái đặc thù có tính tích cực để phổ biến. Tổ chức thi đua phải kết hợp với khen thưởng kịp thời, công khai, công bằng, đúng đối tượng, đúng thành tích.

Trong thời gian vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo Điện Biên đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Trong giai đoạn tiếp theo, từ những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức, triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với việc xây dựng các chuyên đề chuyên môn cụ thể, cùng với sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ giáo viên, lao động toàn ngành, chắc chắn sẽ phát huy được hơn nữa sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong thời kì đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Nguồn tin: Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập511
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm422
  • Hôm nay77,103
  • Tháng hiện tại1,288,860
  • Tổng lượt truy cập70,578,750
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi