banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN - XÃ HỘI HÓA TRONG GIÁO DỤC MẦM NON HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG

Thứ tư - 31/05/2017 23:09
Dienbien.edu.vn - Huyện Điện Biên Đông là một huyện vùng núi, phía Bắc giáp thành phố Điện Biên Phủ, phía Nam giáp huyện Điện Biên, phía Đông giáp huyện Sông Mã thuộc tỉnh Sơn La, phía Tây giáp huyện Tuần Giáo; huyện có 13 xã và 01 thị trấn với 243 bản và tổ dân cư; có tổng diện tích tự nhiên là 1.206.39 km2; huyện có 61.768 nhân khẩu; thành phần dân tộc chung sống chủ yếu là dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Lào, Xinh Mun và Kinh. Những năm gần đây đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng lên, sự nghiệp giáo dục và đào tạo không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, trong đó công tác xã hội hóa giáo dục tại các đơn vị trường mầm non góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của ngành.
Trong nhiều năm qua, Giáo dục mầm non huyện Điện Biên Đông luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp cùng với đó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực từ cộng đồng, xã hội, doanh nghiệp tham gia phát triển giáo dục mầm non. Trên cơ sở đó, mỗi nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch xã hội hóa giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương, lãnh đạo ngành trong việc đầu tư mua sắm các thiết bị, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân và các nguồn lực từ cộng đồng. Nhờ đó quy mô trường lớp, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đã có những chuyển biến rõ rệt.

 Năm học 2016-2017, toàn huyện có 242 phòng học với 114 phòng kiên cố, 10 phòng bán kiên cố, 118 phòng tạm theo mô hình 3 cứng. So với năm học 2014-2015 tăng 19 phòng kiên cố, 05  phòng bán kiên cố, 19 phòng học tạm. Tổng số nhóm lớp là 242 nhóm/lớp, số trẻ ra lớp 5927 cháu tỷ lệ 54,4%, trong đó nhóm trẻ có 42 nhóm với 866 trẻ, tỷ lệ 15,4%; mẫu giáo có 200 lớp với 5061 trẻ, tỷ lệ 95,8%. So với năm học 2014-2015 tăng 43 nhóm, lớp; tăng 806 trẻ nhà trẻ, 173 trẻ mẫu giáo.

Đặc biệt trong những năm qua các đơn vị trường mầm non đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động tốt các nguồn lực từ cộng đồng, xã hội, doanh nghiệp, dự án, các đoàn từ thiện ủng hộ xây dựng phòng học, mua sắm đồ chơi ngoài trời, đồ dùng dạy học, quần áo, máy tính, trang trí lớp học, ... và hàng nghìn ngày công lao động của phụ huynh cùng các đoàn thể tại địa phương.
Ảnh 1. Đồ chơi tự tạo do phụ huynh làm tại điểm trường bản Trung Phu,
mầm non Sư Lư

 
Tiêu biểu như Trường mầm non Chiềng Sơ là một trong những đơn vị phát huy tốt hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục. Cô Lê Thị Thương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trong điều kiện nhà trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, một xã có 06 dân tộc: Lào, Thái, Mông, Sinh Mun, Kinh, Khơ mú cùng sinh sống, tỉ lệ hộ nghèo cao, sự đóng góp của cha mẹ trẻ rất hạn chế trong khi trường có nhiều điểm trường điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn. Đứng trước thực trạng đó Chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường tích cực tham mưu với chính quyền địa phương, xây dựng kế hoạch và các giải pháp đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực đóng góp cho địa phương. Được sự quan tâm của các cấp, công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường đã thu được nhiều thành quả: Nhóm từ tâm “Hiểu và thương”, nhóm thiện nguyện Lá Xanh, nhóm thiện nguyện TADGRUP... đã tặng cho nhân dân và các cháu trường Mầm non Chiềng Sơ những món quà thiết thực, tổng trị giá một tỷ năm trăm hai mươi triệu đồng để xây dựng 05 điểm trường khang trang gồm 08 phòng học bán kiên cố, 04 bếp ăn, 03 nhà vệ sinh, 01 bể nước, 05 téc nước, 01 bộ đồ chơi ngoài trời, ngoài ra còn rất nhiều phần quà như gạo, mì tôm, bánh, sữa… Phụ huynh và các đoàn thể trong xã ủng hộ hàng trăm ngày công lao động, trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường, tham gia tích cực vào các hoạt động của nhà trường.
Ảnh 2. Điểm trường bản Kéo, trường mầm non Chiềng Sơ

Trường mầm non Sư Lư xã Na Son huyện Điện Biên Đông cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác xã hội hóa giáo dục. Trường được đoàn từ thiện phi chính phủ "Trẻ em đường phố SOS" giúp đỡ xây dựng toàn bộ lớp học, phòng chức năng, bếp ăn, phòng Ban giám hiệu, phòng công vụ, khuôn viên, hàng rào, tường bao của trung tâm trường và 02 điểm trường (bản Hò Cớ, Bản Bó); trang cấp toàn bộ đồ dùng nấu ăn, đồ dùng học tập theo thông tư 02 cho các lớp học tại trung tâm trường và 02 điểm trường với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng và rất nhiều phần quà như quần áo, giầy tất cho trẻ em trong trường. Ngoài ra 20 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã hàng tháng được hỗ trợ 200.000 đồng/tháng và được uống sữa. Tổng công ty Điện lực Việt Nam cũng trao 150 áo ấm cho trẻ. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân ở địa phương như Đoàn Thanh niên xã, hội Phụ nữ xã cùng giáo viên các trường Tiểu học, Trung học cơ sở huy động nhiều ngày công lao động để tôn tạo cảnh quan trường lớp như san nền sân, làm hàng rào, trồng hoa và cây xanh, trang trí trường lớp...
Ảnh 3. Lớp học tại trường mầm non Sư Lư do tổ chức phi chính phủ
"Trẻ em đường phố SOS" xây dựng

Trường mầm non Pu Nhi năm học 2016-2017 được tập đoàn Máy tính Canon Việt Nam và Vemba tài trợ xây dựng 04 phòng học tại trung tâm trường, giá trị 600 triệu đồng. Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội xây dựng 03 phòng học tại điểm Phù Lồng, giá trị 532 triệu đồng; được các hội từ thiện khác trao nhiều phần quà và 1,5 tấn gạo, ủng,  áo ấm… cho trẻ nhà trường. 

Trường mầm non Tìa Dình năm học 2016-2017 được đoàn thiện nguyện “Hiểu và thương” xây dựng 02 phòng học, 01 bếp ăn, 01 nhà vệ sinh tại điểm Tào La, trị giá khoảng 250 triệu đồng; nhiều phần quà quần, áo ấm của tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao cho tất cả trẻ em nhà trường.

Trường mầm non Pá Vạt năm học 2016-2017 được Tập đoàn Vingroup tại tại Hà Nội xây dựng 02 phòng học tại điểm Na Pục, khoảng 320 triệu đồng.

Trường mầm non Phình Giàng được nhóm thiện nguyện Hải Yến Thanh Sơn- Hà Nội và Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Sơn- Điện Biên xây dựng 02 phòng học tại điểm Phì Xua, trị giá khoảng 500 triệu đồng và nhiều phần quà quần áo, cặp, vở, bút...

Ngoài các hoạt động kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp… huyện còn được sự quan tâm hỗ trợ của Chương trình phát triển vùng (tổ chức Tầm nhìn thế giới) xây dựng, hỗ trợ cho các đơn vị: Trường mầm non Hoa Ban xã Háng Lìa 04 phòng học, mầm non Phình Giàng xã Phình Giàng 04 phòng học, mầm non Luân Giói xã Luân Giói 01 phòng học, mầm non Ban Mai xã Sa Dung 03 phòng học và đồ dùng đồ chơi theo thông tư 02, nguyên vật liệu để làm đồ chơi tự tạo ngoài trời, hỗ trợ nhiều buổi tập huấn chuyên môn, kinh phí cho trợ giảng và nhiều chương trình thăm quan, chia sẻ kinh nghiệm ở trong và ngoài tỉnh trong nhiều năm học đối với 04 xã dự án này.

Năm học 2016-2017, Tổ chức Cứu trợ trẻ em xây dựng 01 phòng học, 02 nhà vệ sinh cho trường mầm non Pá Vạt;  xây dựng 03 phòng học, 03 bếp ăn, 01 nhà vệ sinh cho trường mầm non Phì Nhừ.

Ngoài các đơn vị trên còn nhiều đơn vị khác trong huyện trong huyện làm tốt công tác xã hội hóa như các trường Mầm non: Sao Mai, Keo Lôm, Nong U, Pú Hồng… đã được các đoàn từ thiện, các đơn vị kết nghĩa, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ nhiều phần quà cho các cháu; máy tính, máy in cho Ban giám hiệu nhà trường.

Sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, xã hội và cộng đồng trong công tác xã hội hóa giáo dục tại các trường mầm non huyện Điện Biên Đông đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc huy động trẻ mầm non ra lớp, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại một huyện còn nhiều khó khăn như Điện Biên Đông.

Trong thời gian tới, cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của ngành, giáo dục mầm non huyện Điện Biên Đông tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động mọi nguồn lực, từng bước đảm bảo, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất trường học, qua đó tạo môi trường, điều kiện học tập tốt nhất cho trẻ../.

Tác giả: Phạm Thị Ánh Tuyết- Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Đông

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập195
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay52,546
  • Tháng hiện tại1,205,437
  • Tổng lượt truy cập70,495,327
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi