banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP. Phát hiện, bồi dưỡng, huấn luyện cho học sinh đạt kết quả cao trong các cuộc thi cấp quốc gia năm học 2016-2017

Thứ hai - 29/05/2017 22:46
Dienbien.edu.vn - Trong năm học 2016 – 2017 ngành Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh đã đạt được những kết quả rất đáng được ghi nhận, phản ánh sự quan tâm sâu sắc của các cấp bộ Đảng, chính quyền, của cán bộ quản lý các đơn vị, của các bậc phụ huynh học sinh, của toàn dân, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao hiệu quả của tập thể Lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo đến lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đến quá trình nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục học sinh giỏi của giáo dục tỉnh nhà.
Để đạt được kết quả đó, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ công nhân viên và học sinh trong toàn ngành về tầm quan trọng của đào tạo mũi nhọn, bồi dưỡng nhân tài bởi những người làm công tác quản lý, chỉ đạo giáo dục luôn nhận thức sâu sắc tư tưởng của các bậc cổ nhân trong giáo dục đó là: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Vì vậy, trong bất cứ giai đoạn phát triển nào, việc phát hiện, bồi dưỡng nhân tài đều được xem trọng. Bên cạnh đào tạo mũi nhọn, giáo dục toàn diện được Đảng và Nhà nước quan tâm bởi trong xu thế hội nhập toàn cầu đang diễn ra sâu rộng, việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội ngày càng trở thành một nhiệm vụ cấp thiết của ngành giáo dục.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị tổ chức các cuộc thi từ cấp cơ sở để lựa chọn, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu, có tố chất nhằm chuẩn bị cho các vòng thi cao hơn, cụ thể:

I. Về công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12

Để thực hiện mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam trở thành con người Việt Nam có tài, có đức, kế tục sự nghiệp cách mạng thì việc phát hiện bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi… là nhiệm vụ quan trọng. Thông qua hoạt động này, học sinh sẽ được lĩnh hội hệ thống kiến thức chuyên sâu và có điều kiện thuận lợi để phát huy tối đa khả năng của bản thân trong những môn học có ưu thế. Đồng thời giáo viên cũng có điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sư phạm. Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi được quan tâm từ cấp THCS đến THPT. Phát huy thành tích đã đạt được trong năm học 2015-2016 trong công tác ôn thi học sinh giỏi các cấp, chất lượng học sinh giỏi của tỉnh trong năm học 2016-2017 đã có sự tăng lên về số lượng, cải thiện đáng kể về chất lượng, thể hiện ở các kết quả cụ thể sau:

Một là: Số lượng học sinh giỏi văn hoá cấp tỉnh tiếp tục tăng ở cả 2 cấp học phổ thông, các hoạt động giao lưu học sinh giỏi trong và ngoài tỉnh đã có nhiều thay đổi, chuyển biến tích cực.

Cấp THCS: Toàn tỉnh có 10/10 đơn vị đăng ký và dự thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh môn Toán lớp 9, với 142 học sinh dự thi, 37 học sinh đạt giải, chiếm 26%; 10/10 đơn vị đăng ký dự thi học sinh giỏi 9 môn văn hóa: Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh và Giáo dục công dân vào tháng 4/2017, với 673 học sinh tham gia dự thi, 325 học sinh đạt giải chiếm 48,2%. Trong năm học này các huyện, thị xã, thành phố đều có nhiều cố gắng vươn lên mạnh mẽ đạt kết quả cao hơn hẳn các năm học trước về thi giải toán trên máy tính cầm tay, điển hình như Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Tuần Giáo. Số học sinh đăng ký dự thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 đều tăng, đặc biệt các đơn vị khó khăn như huyện Mường Nhé, thị xã Mường Lay. Có đơn vị mới thành lập, điều kiện giáo viên, học sinh và cơ sở vật chất phục vụ ôn thi còn nhiều hạn chế song thầy và trò vẫn cố gắng, vượt qua khó khăn tham gia dự thi và đạt giải như Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ.

Cấp THPT: Ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo đến toàn thể cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên trong toàn ngành quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp. Việc thi học sinh giỏi ở cả 3 khối lớp nhằm kịp thời phát hiện, bồi dưỡng phát triển năng khiếu của học sinh và chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đồng thời tạo động lực cho các trường định hướng học sinh lựa chọn tổ hợp thi phù hợp với năng lực và nguyện vọng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Năm học 2016-2017, kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa 12 có 1034 học sinh tham gia đến từ 29 trường THPT trong toàn tỉnh (tăng 175 học sinh so với năm học 2015-2016), 461 học sinh đạt giải (tăng 70 giải), chiếm tỷ lệ 44,5% học sinh dự thi đoạt giải. Thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh lớp 11 có 292 học sinh đến từ các trường THPT trong toàn tỉnh, với 3 môn thi là Toán, Vật lý, Hóa học. Kết quả có 88 học sinh đạt giải, chiếm tỷ lệ 30,4%. Thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 10 và 11 toàn tỉnh có 2094 học sinh dự thi, có 646 học sinh đạt giải, chiếm 30,8%. 

Quy mô và kết quả kỳ thi học sinh giỏi văn hóa và giải toán trên máy tính cầm tay năm nay cho thấy các nhà trường đã có nhiều nỗ lực, nhiều cách làm mới để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nói chung và chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. Điều đáng nói thêm là các trường ở vùng đặc biệt khó khăn dù còn rất nhiều trở ngại trong dạy và học nhưng đều có các đội tuyển dự thi và có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, như: trường PTDTNT THPT Mường Nhé, các trường THPT: Chà Cang, Tủa Chùa, Búng Lao.

Thành tích thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa và thi giải toán trên máy tính cầm tay đã đạt được tiếp tục phản ánh sự chỉ đạo hiệu quả của ngành, sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận, ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh, của toàn dân. 
 
Trên cơ sở kết quả kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9,10,11 và giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh diễn ra vào tháng 4/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập đội dự tuyển học sinh giỏi các môn văn hóa với 95 học sinh, tổ chức ôn luyện và tuyển chọn được 46 em tham gia đội tuyển chính thức thi học sinh giỏi các môn văn hóa, tổ chức bồi dưỡng từ tháng 9/2016 để tham gia kỳ thi quốc gia. Đây là những học sinh đoạt giải cao, tốp đầu trong các kỳ thi. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn do học sinh được tuyển chọn đầu vào có chất lượng, có đội ngũ giáo viên giỏi và dày kinh nghiệm trong chuyên môn nên năm nay vẫn khẳng định được vai trò, vị trí là “ cánh chim đầu đàn” trong công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngoài ra, các trường THPT TP Điện Biên Phủ, PT DTNT tỉnh, PT DTNT THPT huyện Điện Biên Đông cũng là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp về giáo viên ôn luyện,học sinh tham gia dự thi và đạt giải trong vài năm gần đây.

Hai là: Kết quả thành tích thi chọn học sinh giỏi Quốc gia chất lượng và số lượng tăng vững chắc, cải thiện được thứ hạng so với các tỉnh, thành của cả nước. Kết quả thi một số năm gần đây đã có sự ổn định rõ rệt. Cụ thể:

+ Năm học 2014-2015: 01 giải nhất, 05 giải nhì, 08 giải ba, 09 giải khuyến khích.

+ Năm học 2015-2016: 06 giải ba, 09 giải khuyến khích.

+ Năm học 2016-2017: 04 giải nhì, 08 giải ba, 10 giải khuyến khích.

Trong những năm gần đây, các môn truyền thống vẫn duy trì được giải so với các năm trước như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Một số môn đã có bứt phá, duy trì giải cao như Vật lý, Hóa học.

II. Về công tác tổ chức các cuộc thi qua mạng

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ, các cuộc thi, các sân chơi trí tuệ được tổ chức trực tuyến giúp học sinh vừa có cơ hội thử sức về kiến thức, đồng thời có cơ hội tiếp cận, làm quen với công nghệ hiện đại của thế giới. Các cuộc thi: Tiếng Anh trên mạng Internet (IOE), tiếng Anh thông minh (OSE), Giao thông học đường, Giải toán qua mạng Internet, Vật lý qua mạng Internet được các em học sinh tham gia tích cực và đạt được những thành tích đáng khích lệ.

1. Lĩnh vực Tiếng Anh có 2 cuộc thi, đó là thi tiếng Anh trên mạng Internet (IOE) và tiếng Anh thông minh (OSE) toàn tỉnh có 16357 tài khoản tham gia dự thi, trong đó cấp Tiểu học có 9613 tài khoản, THCS có 5875 tài khoản và THPT có 869 tài khoản. Các đơn vị có nhiều học sinh tham gia như khối phòng GD&ĐT:  TP Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Tuần Giáo, khối đơn vị trực thuộc có: THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ, DTNT tỉnh, Phan Đình Giót, Tuần Giáo, … Trong vòng thi cấp quốc gia giành cho học sinh lớp 5,9,11 tổ chức tháng 4 vừa qua, tỉnh Điện Biên có 18 học sinh đạt giải thi Tiếng Anh trên mạng Internet (IOE) với 01 giải Vàng, 04 giải Bạc, 02 giải Đồng và 11 giải Khuyến khích, có 14 học sinh đạt giải cuộc thi tiếng Anh thông minh (OSE) với 01 giải Vàng, 03 giải Bạc, 03 giải Đồng và 07 giải Khuyến khích.

2. Thi Violimpic Toán và Vật lý qua mạng Intenet cũng được học sinh tỉnh nhà tham gia hào hứng với 32.719 lượt học sinh các cấp tham gia, trong đó có 26.090 lượt học sinh Tiểu học, 5.504 lượt học sinh THCS và 1.125 lượt học sinh THPT. Toàn tỉnh có 52 học sinh đạt giải cấp quốc gia, trong đó có 04 giải Vàng, 17 giải Bạc, 21 giải Đồng và 10 giải Khuyến khích.

III. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học  

 Với mục đích khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống; phát triển năng lực học sinh; tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế, cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm, thu hút được sự quan tâm của giáo viên, học sinh cấp trung học. Qua 4 năm tổ chức số lượng dự án dự thi tăng lên qua từng năm, các dự án dự thi của các em được đầu tư nhiều thời gian và công sức, do đó chất lượng được nâng lên. Kết quả dự thi cấp quốc gia cũng được nâng lên theo từng năm.

Năm học 2014-2015, đạt 01 giải Khuyến khích.

Năm học 2015-2016, đạt 01 giải Ba.

Năm học 2016-2017, tỉnh Điện Biên có 06 sản phẩm tham dự cấp quốc gia, Dự án Tăng cường khả năng chịu nóng của cây Lily Sa Pa bằng công nghệ gen đạt giải Nhất lĩnh vực và giải Nhì toàn cuộc được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen và giấy chứng nhận, được Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đơn vị phối hợp tổ chức Cuộc thi tặng bằng khen, quỹ hỗ trợ sáng tạo kĩ thuật Việt Nam tặng giấy khen. Dự án Lớp học thông minh đạt giải khuyến khích được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giấy chứng nhận. 05 dự án được các nhà tài trợ trao thưởng: dự án Quy trình xử lí rác thải hữu cơ phân hủy tại gia đình được trường đại học sư phạm Hà Nội trao thưởng; dự án Giữ gìn và phát huy nét đẹp dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường phổ thông DTNT tỉnh Điện Biên được trường đại học sư phạm Hà Nội 2 trao thưởng; dự án Máy sàng và rửa cát và dự án Bảo tồn và phát huy các làn điệu “khắp” của dân tộc Thái Tây bắc được trường đại học Thái Nguyên trao thưởng; dự án Tăng cường khả năng chịu nóng của cây Lily Sa Pa bằng công nghệ gen được Trung tâm cung ứng Viện nông nghiệp Việt Nam trao thưởng.

IV. Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai

Với mục đích truyên truyền đến giáo viên và học sinh các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; kỹ năng tham gia giao thông an toàn; xử lý tình huống giao thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai. Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 5.768 học sinh (khối 10 có 3.203 em, khối 11 có 2.565 em) và 750 giáo viên tham gia. Kết quả dự thi cấp quốc gia, có 04 giáo viên đạt giải Khuyến khích và 16 giáo viên đạt giải Khuyến khích.

V. Hội thao Giáo dục Quốc phòng An ninh dành cho học sinh trung học phổ thông

Nhằm đánh giá chất lượng Giáo dục Quốc phòng An ninh trong các trường THPT; đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện giữa các nhà trường và địa phương, Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh dành cho học sinh THPT tỉnh Điện Biên lần II được tổ chức vào tháng 3 năm 2017. Hội thao lần thứ II diễn ra với quy mô 31 trường THPT, 09 môn thi đấu và hơn 200 học sinh. Từ Hội thao cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lựa chọn được những học sinh có thành tích tốt ở các nội dung bắn đạn thật, tháo lắp súng, đội hình đội ngũ, ném lựu đạn, tháo lắp súng để luyện tập và tham gia Hội thao Giáo dục quốc phòng và An ninh cấp toàn quốc. Kết quả học sinh tỉnh Điện Biên đạt 05 giải Khuyến khích ở các nội dung Ném lựu đạn trúng đích, Băng bó cứu thương và Chạy vũ trang 800m có vác súng tiểu liên AK.
         
Trong điều kiện là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, việc đạt được những kết quả trên đã khẳng định tiềm năng trí tuệ và ý chí vươn lên của tuổi trẻ học sinh Điện Biên; khẳng định chất lượng đội ngũ giáo viên, và hơn thế là tâm huyết dày công dạy dỗ, bồi dưỡng các em học sinh ưu tú của các thầy giáo, cô giáo giỏi. Các thầy cô giáo và các em học sinh là những tấm gương nỗ lực, vượt khó vươn lên trong học tập; khắc phục khó khăn trong giảng dạy, cố gắng chinh phục những thử thách, những giải thưởng trong các cuộc thi, sân chơi trí tuệ.  Những thành tích mà các thầy cô, các em đạt được đã đem vinh quang về cho địa phương và cho ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà. Khẳng định tính đúng đắn trong quan điểm chỉ đạo công tác phát hiện, bồi dưỡng, huấn luyện học sinh giỏi của tỉnh cũng như của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh.

Một số hình ảnh tại Lễ tuyên dương nhà giáo và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các cuộc thi cấp quốc gia năm học 2016-2017
Đồng chí Lê Văn Quý- Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen
cho học sinh đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia
 
Đồng chí Nguyễn Sĩ Quân- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tặng Giấy khen  cho học sinh đạt giải ba HSGQG
   
Tập thể nhà giáo Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn nhận giấy khen của Giám đốc
Sở Giáo dục và Đào tạo tại Lễ tuyên dương
 
Các học sinh đạt giải kỳ thi Học sinh giỏi cấp quốc gia tại Lễ tuyên dương

Tác giả: Lê Quang Huy - Văn phòng Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập239
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay75,968
  • Tháng hiện tại3,427,563
  • Tổng lượt truy cập74,136,943
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi