banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTrH - Điện Biên tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

Thứ hai - 11/04/2016 22:08
Dienbien.edu.vn - Theo phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, tỉnh Điện Biên tổ chức 2 cụm thi: cụm thí sinh thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT (do Sở GD&ĐT chủ trì, đặt tại tại các các huyện, thị xã, thành phố); cụm thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (do Học viện Ngân hàng chủ trì, đặt tại thành phố Điện Biên Phủ). Thí sinh phải đăng ký đúng cụm thi, không được nhầm lẫn; hạn đăng ký cuối cùng vào ngày 30 tháng 4 và sau thời hạn này, thí sinh không được thay đổi cụm thi, thông tin cụm thi đã đăng ký.
Sở GD&ĐT đã triển khai cụ thể đến các trường THPT, Trung tâm GDTX trong hội nghị tập huấn tổ chức công tác thi THPT quốc gia, xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016.
           
Để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở đã chỉ đạo các trường THPT tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh được biết chủ trương tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 của Bộ. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức khảo sát số học sinh tham gia dự thi trong năm 2016; khảo sát tổng số phòng học có đủ điều kiện để làm phòng thi ở từng cơ sở giáo dục, đặt biệt là các trường thuộc địa bàn thành phố Điện Biên Phủ; khảo sát chỗ ở của các cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo có ký túc xá; xây dựng và báo cáo phương án tổ chức kỳ thi cho UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo; phối hợp với các sở, ngành có liên quan cử người tham gia vào Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; lên kế hoạch phối hợp với các trường đại học, cao đẳng được Bộ phân công tổ chức cụm thi tại tỉnh để tổ chức tốt kỳ thi; cử người tham gia tập huấn công tác thi, hoàn thành các báo cáo, phụ lục theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.
           
Để tổ chức cho các thí sinh ôn thi, ngay từ đầu năm học, Sở đã tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học, ngoài việc thực hiện hoàn thành kế hoạch năm học theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT, Sở còn định hướng chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch ôn thi THPT quốc gia cho học sinh lớp 12. Trong đó, tăng cường bồi dưỡng học sinh khá giỏi và phụ đạo cho những học sinh trung bình, yếu kém. Việc ôn thi đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Sở tổ chức thành công Hội nghị bàn về giải pháp nâng cao chất lượng các môn thi THPT quốc gia cấp cơ sở, Hội thảo chuyên đề ôn thi theo các môn học. Thống nhất thực hiện các giải pháp tổ chức ôn tập, ôn thi cho học sinh phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Sau khi kết thúc năm học, ngoài việc ôn tập theo kế hoạch, cần chú trọng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học; giáo viên hướng dẫn học sinh tham khảo, tự học thêm trên mạng internet (tự tìm kiếm bằng từ khóa: ôn thi THPT trực tuyến, bài giảng, bài thi... hoặc tham khảo tại các địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn; //thiquocgia.vn, ...) để hạn chế dạy thêm học thêm.

Đề nghị các đơn vị chủ động tổ chức các đợt thi, khảo sát để học sinh trên cơ sở kết quả đánh giá môn học, tự tin lựa chọn môn thi quốc gia mà học sinh có kiến thức vững vàng và tự tin nhất để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT; quyết định chọn cụm thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT hoặc cụm thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phù hợp năng lực, nguyện vọng; vừa giúp giáo viên, tổ chuyên môn có cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh kế hoạch trong việc giảng dạy, ôn tập.  

Tổ chức phổ biến, học tập Quy chế thi THPT quốc gia cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh lớp 12 dự thi. Trong đó cần quán triệt đầy đủ, nhấn mạnh những điểm mới trong Quy chế thi THPT quốc gia để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh làm nhiệm vụ coi thi và dự thi chấp hành nghiêm túc Quy chế thi.

Yêu cầu thủ trưởng các đơn vị rà soát công việc cuối năm, tổ chức phân công hợp lý để bố trí giáo viên nghỉ hè 2016 theo đúng Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định chế độ làm việc với giáo viên phổ thông và Quyết định số 681/QĐ-UBND ngày 07/8/2015 của UBND tỉnh.

Để nắm bắt tình hình, tư vấn, hỗ trợ các đơn vị cũng như chấn chỉnh, uốn nắn những sai sót trong quá trình tổ chức thực hiện, Sở đã ban hành kế hoạch kiểm tra về tổ chức thực hiện chương trình và công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia 2016 tại các trường THPT, các Trung tâm GDTX các huyện, thị xã, thành phố trong tháng 5/2016.
           
Với sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực của thầy trò các nhà trường, hy vọng kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016 học sinh tỉnh Điện Biên sẽ đạt kết quả tốt./.        

Tác giả: Thái Đình Huyên - Giáo dục Trung học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập444
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm391
  • Hôm nay75,801
  • Tháng hiện tại3,342,003
  • Tổng lượt truy cập74,051,383
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi