banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ CỦA TẬP THỂ LỚP 6T TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH – ĐIỆN BIÊN

Chủ nhật - 27/11/2016 19:43
Dienbien.edu.vn- Hưởng ứng việc thực hiện Nghị quyết 03 – NQ/TU, ngày 23-5-2016 của BCH Đảng bộ Tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho các em học sinh nhằm nâng cao niềm tự hào, lòng yêu quê hương, đất nước, ý thức giữ gìn, bảo vệ, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, ngày 13 tháng 11 năm 2016, giáo viên chủ nhiệm lớp 6T – Cô giáo Trần Thị Thanh Huyền đã phối kết hợp với Hội Phụ huynh lớp 6T tổ chức cho các em học sinh lớp 6T đi trải nghiệm thực tế ở các địa điểm: Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, Di tích Đồi A1, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nghĩa trang liệt sĩ Him Lam, Căn cứ điểm Him Lam và Khu du lịch sinh thái Him Lam.
Xuất phát với sự có mặt của 29 học sinh lớp 6T và 3 anh chị học sinh lớp 10S: Lê Đăng Huy, Nguyễn Việt Trung Hàn Vũ, Trần Hà Châu, đoàn trải nghiệm thực tế ngồi trên xe hát vang bài Hò kéo pháo (nhạc sỹ Hoàng Vân).

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trước hết, các em học sinh được mời vào phòng xem phim tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ. Không khí cổ kính ngập tràn căn phòng. Các em học sinh như được sống lại không khí hào hùng của cha ông ta cách đây hơn nửa thế kỷ.


Hình ảnh các em học sinh lớp 6T trường THPT Lương Thế Vinh đang xem phim tư liệu lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ

 
Những đoạn phim tư liệu lịch sử của một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã khơi gợi trí tò mò nơi các em, ai cũng mong có được những lời giải đáp cho thắc mắc của mình: Vì sao cha ông mình lại có thể làm nên điều kì diệu đến vậy? Các em nhanh chóng được cô hướng dẫn viên mời đi tham quan bảo tàng để tìm câu trả lời, chiếm lĩnh tri thức lịch sử hào hùng của quê hương. Có thể thấy Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ là không gian sống động ghi dấu về chiến thắng lừng lẫy vang dội thế giới năm xưa của cha ông ta. Bảo tàng đang trưng bày gần 1.000 tài liệu, hiện vật, hình ảnh, góp phần tái hiện một cách sinh động, rõ nét cuộc chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta, trong đó chủ yếu là 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt của chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, khiến các học sinh đến tham quan đều không khỏi xúc động.


Hình ảnh các em học sinh đang nghe cô HDV ở Bảo tàng Chiến thắng ĐBP thuyết minh về Hầm
De Castries
 
Điểm đến tiếp theo của đoàn là Di tích lịch sử Đồi A1. Trước khi giúp các em học sinh lớp 6T trải nghiệm địa danh lịch sử nổi tiếng này, các anh chị học sinh 10S đã có sự chuẩn bị kỹ càng phần giới thiệu về di tích, đồng thời còn học hỏi kinh nghiệm từ phía chị hướng dẫn viên du lịch của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.


Hình ảnh các bạn học sinh lớp 10S học tập kinh nghiệm làm “hướng dẫn viên nhí”

 
Người thực hiện việc thuyết minh cho các em học sinh lớp 6T hiểu về di tích lịch sử Đồi A1 là học sinh Lê Đăng Huy. Giọng nói truyền cảm, sự tự tin cộng với những am hiểu khá sâu sắc về di tích lịch sử này đã khiến phần giới thiệu của học sinh Lê Đăng Huy thu hút được các em lớp 6T thật chú ý lắng nghe và ghi chép.


Các em học sinh chăm chú lắng nghe giới thiệu về di tích Đồi A1

Điểm dừng chân tiếp theo của đoàn thực tế là Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Các em lắng nghe các anh chị học sinh lớp 10 S giới thiệu về bức phù điêu đại cảnh lớn nhất Đông Nam Á được đặt bên phải. Bức phù điêu đại cảnh miêu tả toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ hào hùng, gợi lại cho chúng ta biết bao nhiêu kí ức, khắc hoạ một thời huy hoàng của các chiến sĩ và nó cũng khơi dậy lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước vốn ẩn sâu trong mỗi con người Việt  Nam. Con đường chính dẫn lên Tượng đài là trục hành lễ gồm 320 bậc, và được chia làm 3 chiếu nghỉ lớn, tương đương với 3 đợt tấn công của Quân đội Nhân dân Việt Nam vào Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Hai bên trục hành lễ là 56 cột mốc được làm bằng đá xanh Thanh Hóa tượng trưng cho 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của bộ đội ta. Hai bên sườn đồi dọc trục hành lễ được trồng cây hoa Ban và một số cây khác tạo cảnh quan thiên nhiên và môi trường cho đồi di tích này. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là tượng đồng cao, to và nặng nhất Việt Nam từ trước đến nay. Tượng có ba anh bộ đội quay lưng vào nhau, một anh bộ đội bế một em bé Thái. Trong đó anh bộ đội phất cao lá cờ tượng trưng cho các đại đoàn tham gia chiến dịch năm xưa, khi sáng tác, tác giả liên tưởng đến anh bộ đội phất cờ trên nóc hầm De Castries, một anh bộ đội bế em bé Thái trên tay cầm một bó hoa tượng trưng cho những văn nghệ sỹ quân đội đã và đang góp sức mình ca ngợi chiến thắng, để chiến thắng mãi mãi đi vào sử  sách. Em bé dân tộc Thái tượng trưng cho sự nối tiếp thế hệ của các dân tộc, góp phần xây dựng quê hương Tây Bắc đẹp giàu. Anh bộ đội thứ ba trong nhóm tượng thể hiện tinh thần luôn luôn cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu của bộ đội Việt Nam.

Đến với Trung tâm đề kháng Him Lam, các em học sinh lại được trải nghiệm một địa danh lịch sử quan trọng nữa. Nơi đây, vào ngày 13/3/1954, Đại đoàn 312 đã hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt trung tâm đề kháng Him Lam, diệt 300 tên, bắt 200 tên, thu toàn bộ vũ khí, trang bị. Như vậy sau hơn 5 giờ chiến đấu, ta đã hoàn toàn làm chủ được trung tâm đề kháng Him Lam, giáng một đòn mạnh mẽ vào Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, tạo thời cơ thuận lợi tiến công đánh chiếm hai cứ điểm còn lại trong kế hoạch của đợt tấn công thứ nhất là Độc Lập và Bản Kéo. Cũng trong trận đánh này, chúng ta đã chứng kiến sự hi sinh anh dũng của anh, Phan Đình Giót, người đã lấy thân mình bịt các hỏa điểm của địch, tạo thời cơ cho đồng đội tiến lên tiêu diệt địch. Cùng với Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện và Trần Can, 4 vị anh hùng này nổi bật cho tinh thần "Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh" trở thành tấm gương và những cái tên bất tử trong sử sách, gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ sau này.


Chăm chú tìm hiểu về Di tích Lên xe rồi vẫn tiếp tục ghi cho đầy đủ

 
Đến với Nghĩa trang liệt sĩ Him Lam sau những trải nghiệm đã qua, trong mình đã phần nào thêm hiểu hơn về lịch sử quê hương, về các anh hùng đã ngã xuống cho máu đào nhuộm thành sắc xanh hòa bình hôm nay, đoàn học sinh ý thức xếp thành hai hàng, xúc động tiến về đài tưởng niệm, thắp những nén tâm hương tưởng nhớ tới công lao các anh hùng liệt sĩ.


Hình ảnh đoàn học sinh vào viếng Nghĩa trang liệt sĩ Him Lam


Hình ảnh các em học sinh thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Him Lam
 
Điểm dừng chân cuối cùng của đoàn thực tế là Khu du lịch sinh thái Him Lam. Tại đây, các em được có thêm những hiểu biết về ngôi nhà sàn lớn nhất Việt Nam qua lời giới thiệu của học sinh Trần Hà Châu lớp 10S. Đây là ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam là một công trình kiến trúc tài hoa, hòa đồng với thiên nhiên, đất trời cùng vạn vật. Từ kiến trúc xây dựng đến nghệ thuật trang trí đều bắt nguồn từ thực tế của cuộc sống khách quan được cách điệu hóa đạt tới trình độ thẩm mỹ cao và mang đậm đà bản sắc dân tộc Thái.


Hình ảnh các học sinh lớp 6T đang lắng nghe học sinh Trần Hà Châu lớp 10S giới thiệu về Ngôi nhà sàn lớn nhất Việt Nam

 
Ra về sau buổi trải nghiệm, các em học sinh thấy càng thêm hiểu, thêm tự hào về những năm tháng vẻ vang, hào hùng, mà đỉnh cao là chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc. Ấn tượng sâu sắc còn đọng mãi, trong lòng các em tự nhủ, mình cần phải học tập thật tốt, nâng cao ý thức giữ gìn, xây dựng và quảng bá những giá trị tươi đẹp của miền đất Điện Biên anh hùng và.. mình cũng cần phải như các anh chị lớp 10 kia, sẵn sàng là một “HƯỚNG DẪN VIÊN NHÍ” cho du lịch quê hương khi cần.


 
Ông mặt trời trên cao xòe ngàn vạn cánh tay mềm mại, ấm áp xuống xoa đầu các cô cậu học trò nhí của trường Lương Thế Vinh – Điện Biên và nở nụ cười thật hiền hòa như đồng tình với những suy nghĩ ấy của các em./. 

Tác giả: Trần Thị Thanh Huyền

Nguồn tin: Sở Giáo dục và Đào tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay34,210
  • Tháng hiện tại3,501,800
  • Tổng lượt truy cập74,211,180
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi