banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Dạy học bằng tiếng Anh ở trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Thứ sáu - 28/12/2018 03:08
Hướng tới giáo dục đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghiệp 4.0, trong những năm qua, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã sớm trở thành người tiên phong khi đưa chương trình “Dạy học các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh” vào giảng dạy. Năm học 2018 - 2019, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình, tăng cường khả năng học sinh có cơ hội tiếp cận với tiếng Anh chuyên ngành ở các môn.
Nằm trong tình hình chung của việc giảng dạy bằng tiếng Anh trên cả nước, việc giảng dạy bằng tiếng Anh của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn vẫn gặp nhiều trở ngại như trình độ của giáo viên, của học sinh, môi trường học tập... Tuy nhiên, Ban giám hiệu nhà trường coi đó là cơ hội phát triển, giáo viên và học sinh lấy đó là động lực để tự trau dồi, hoàn thiện mình.
1
Một giờ dạy Toán bằng tiếng Anh của cô Phạm Thị Thu Trang

Là một giáo viên trẻ năng động, nhiệt huyết, ngay từ khi chương trình “Dạy học các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh” được triển khai, cô Phạm Thị Thu Trang, giáo viên Toán đã nhanh chóng tiếp cận với cách giảng dạy nhiều thách thức này. Trong những ngày đầu áp dụng, cô cũng gặp không ít khó khăn như việc chuẩn bị giáo án, tìm kiếm tri thức, hướng học sinh đáp ứng được những yêu cầu của cả hai bộ môn, nhất là phải vượt qua rào cản về mặt ngôn ngữ. Cô Thu Trang chia sẻ: “Khi bắt đầu với giờ học đầu tiên, học sinh các khối lớp, nhất là học sinh lớp 10, thường không mấy mặn mà vì các em cho rằng Toán đã là bộ môn khó thì giờ dạy bằng tiếng Anh thì còn khó đến nhường nào”. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ càng, cẩn thận, sự hướng dẫn tỉ mỉ, nhẹ nhàng, cô nhanh chóng thu hút được sự hứng thú của học sinh. Giờ đây, mỗi tiết học Toán dạy bằng tiếng Anh của cô Trang trở thành một niềm vui của các em, đều được các em hào hứng chờ đón.
2
Sự hào hứng của học sinh là động lực cho giáo viên trong mỗi giờ học đổi mới

Không chỉ tự tìm kiếm tài liệu, bổ sung kiến thức cho bản thân, cô cũng luôn lấy việc học hỏi đồng nghiệp để làm giàu thêm tri thức cho mình. Đặc biệt, với những giờ dạy bằng tiếng Anh cô đều tham khảo các giáo viên giảng dạy tiếng Anh giàu kinh nghiệm trong nhà trường về từ vựng, về cấu trúc, về cách đọc...
Cô Thu Trang cho biết, một giờ học Toán bằng tiếng Anh về tri thức không có gì khác một tiết dạy bộ môn thông thường. Giáo viên vẫn phải là người định hướng, học sinh tiếp tục phát huy vai trò chủ động trong chiếm lĩnh tri thức. Tuy nhiên, dạy bằng tiếng Anh đòi hỏi sự đầu tư trong giảng dạy hơn rất nhiều. Theo cô, quy trình thiết kế bài giảng phải được đầu tư kỹ càng từ việc soạn bài đến giảng dạy.
Bước 1: Tìm kiếm tài liệu tiếng Anh liên quan đến bài học
Bước 2: Hệ thống tri thức, những thuật  ngữ cần thiết liên quan
Bước 3: Soạn giáo án, chú ý xây dựng hệ thống bài tập bằng tiếng Anh để các em làm quen dần với các dạng đề
Bước 4: Lên lớp
Cô cũng lưu ý, việc giảng dạy Toán bằng tiếng Anh cũng cần phải có tiến trình từ dễ đến khó, từ đơn giản tới phức tạp. Có như vậy, học sinh mới có tâm lý tốt để đón nhận những giờ học tiếp theo. Đồng thời, giảng dạy phải đi đôi với kiểm tra, đánh giá, các đề kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ đều cần có sự lồng ghép những kiến thức giảng dạy bằng tiếng Anh.
 
1 6
Để có những giờ học hay, giáo viên phải luôn đầu tư một cách cẩn thận

Dạy song ngữ, đặc biệt là dạy học song ngữ trong môn Toán là hướng đi đúng đắn trong thời đại công nghiệp 4.0 vừa đòi hỏi đầu óc tư duy logic, vừa yêu cầu hướng tới sự hội nhập cao.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,218,825
  • Tổng lượt truy cập70,508,715
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi