banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN - Trường mầm non Nậm Khăn huyện Nâm Pồ nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

Thứ sáu - 28/12/2018 02:58
Dienbien.edu.vn - Trường mầm non Nậm Khăn huyện Nậm Pồ được thành lập từ năm 2009. Trong 9 năm xây dựng và phát triển là cả một quá trình phấn đấu đầy gian nan, không ngừng nghỉ của tập thể nhà trường cùng với sự quan tâm vào cuộc của chính quyền địa phương và phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

Một góc trường mầm non Nậm Khăn

Theo số liệu thống kê, những năm đầu thành lập huyện nhà trường có 7 điểm bản lẻ; 23 cán bộ quản lý, giáo viên; có 11 nhóm, lớp với 183 trẻ. Học sinh nhà trường chủ yếu là người dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú; phần lớn người dân thuộc hộ nghèo và cận nghèo, đời sống còn nhiều khó khăn; lóp học khi mới thành lập chủ yếu là phòng tạm; thiếu nhiều thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
Năm học 2018-2019, trường quyết tâm xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đến thăm trường thời điểm này, ai cũng dễ dàng nhận ra một ngôi trường khang trang, sạch đẹp với môi trường giáo dục thân thiện. Điều đó được khẳng định từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, cảnh quan môi trường; số lớp và số học sinh tăng mạnh từ điểm trường chính tới các điểm trường lẻ. Tính đến thời điểm này toàn trường có 28 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Giáo viên dạy giỏi các cấp chiếm 60%. Có 17 lớp với 250 trẻ; trong đó, mẫu giáo 13 lớp với 179 trẻ; nhà trẻ 4 lớp với 71 trẻ; có 07 phòng học kiên cố; 03 phòng học bán kiên cố; 100% trẻ được học 2 buổi trên ngày, được theo dõi bằng biểu đồ phát triển và được ăn bán trú.
Trong những năm qua nhà trường đã xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trên 5 tiêu chuẩn: Tổ chức và quản lý; đội ngũ giáo viên và nhân viên; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị; thực hiện xã hội hóa giáo dục. Với mỗi tiêu chuẩn, nhà trường đã xây dựng kế hoạch rõ ràng, cụ thể và phân công hợp lý để mỗi tiêu chuẩn đều được thực hiện đảm bảo lộ trình đã đề ra.
Tuy nhiên đối với các trường mầm non thuộc vùng khó khăn như mầm non Nậm Khăn thì những tiêu chí về cơ sở vật chất bao giờ cũng nan giải nhất bởi lẽ địa bàn rộng, nhiều điểm bản xa trung tâm, đường đi lại đến các điểm bản chủ yếu là đường dân sinh, đường nhỏ, nhiều dốc cao và trơn trượt nhất là vào những ngày trời mưa như điểm Huổi Noỏng, Huổi Vang, Nậm Pang… cho nên việc đi lại, vận chuyển nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi vô cùng vất vả.
Từ những khó khăn trên trong suốt quá trình phấn đấu, xây dựng nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp có thẩm quyền trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cấp kinh phí mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hàng năm. Bên cạnh đó tập thể nhà trường với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, cố gắng rất nhiều trong việc cải tạo cảnh quan môi trường từ điểm trường chính tới các điểm trường lẻ.
Nói về vấn đề này Cô Nguyễn Thị Trinh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong những năm qua nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng và cấp kinh phí mua sắm hàng năm. Trực tiếp là sự  vào cuộc của Phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc chỉ đạo xây dựng, cải tạo cảnh quan môi trường nhà trường; Tổ chuyên môn mầm non giúp đỡ về chuyên môn, tư vấn về xây dựng môi trường giáo dục... Bên cạnh đó nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu, mỗi cá nhân đều cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình để góp sức xây dựng nhà trường”.
Một số hình ảnh lao động tập thể tại trường mầm non Nậm Khăn





Trong những năm qua không thể kể được đã có bao nhiêu buổi lao động của tập thể nhà trường, nhân dân, phụ huynh, của các đơn vị trường trong huyện, trong xã về để giúp đỡ nhà trường cải tạo, tu sửa cảnh quan môi trường. Những đợt bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề các cấp đã được tổ chức. Rất nhiều đoàn từ thiện đến ủng hộ các vật tư thiết yếu cho người dân và các em học sinh nơi đây.
Trong một lần đến thăm bản Huổi Noỏng - bản xa nhất của trường mầm non Nậm Khăn với 100% là dân tộc Khơ Mú, tôi vô cùng ấn tượng với cô giáo Tâm dạy tại điểm trường mầm non. Tâm sự với cô giáo, tôi được biết: Cô giáo Tâm năm nay 23 tuổi, chưa có gia đình vì thế cô xung phong lên dạy ở điểm bản xa nhất. Lúc đến nhận lớp cô vô cùng lo lắng vì đường rất xa và khó đi, trẻ khá đông, đời sống của dân bản rất khó khăn... Một mình một điểm trường, ngoài giờ lên lớp, cô còn phải nấu cơm, coi trẻ ngủ trưa, rồi thường xuyên tắm gội cho các cháu... Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu nghề, cô đã khắc phục khó khăn, vận động trẻ ra lớp đi học chuyên cần, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ...  Và còn nhiều nữa những tấm gương hết lòng vì các cháu của các cô giáo nhà trường.

Giờ đón trẻ tại lớp MGG 3+4+5, bản Huổi Noỏng Trường Mầm non Nậm Khăn

Năm học 2018-2019 toàn ngành phấn đấu có thêm 5 trường học đạt chuẩn quốc gia trong đó cấp tiểu học đã có quyết định công nhận của UBND tỉnh đối với 3 trường Tiểu học Chà Cang; PTDTBT TH Na Cô Sa; PTDTBT TH Nà Hỳ số 2. Đối với 2 trường mầm non Pa Tần, mầm non Nậm khăn đã có kết luận tại buổi làm việc với đoàn thẩm định cấp tỉnh và sẽ sớm có quyết định công nhận trong cùng năm học. Nâng số trường đạt chuẩn quốc gia toàn huyện lên 25 trường. Ông Nguyễn Xuân Thuận Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Trong những năm qua ngành luôn xác định hai nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên quan tâm hàng đầu đó là xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là hai nhiệm vụ mà ngành nhận thấy còn gặp nhiều khó khăn nhất trong quá trình tiếp nhận và chỉ đạo thực hiện. Xác định được nhiệm vụ trên ngành đã cho rà soát, xây dựng và thực hiện theo lộ trình để từng bước giải quyết từng khó khăn. Bên cạnh đó ngành đưa ra nhiều giải pháp mang tính đột phá để tháo gỡ những khó khăn chung và nâng dần chất lượng giáo dục trên địa bàn. Hai nhiệm vụ trên cũng là là tiêu chí mà đối với các nhà trường xây dựng trường chuẩn quốc gia phải làm tốt. Vì vậy ngành luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các trường trong lộ trình đăng ký xây dựng trường chuẩn quốc gia để làm sao các trường đều được công nhận theo đúng lộ trình xây dựng”.

Trong giai đoạn hiện nay, khi cơ sở hạ tầng đang được hoàn thiện đồng bộ theo hướng kiên cố hóa thì vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn sẽ là mục tiêu chung của toàn ngành. Trong đó công cuộc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia sẽ là mục tiêu đặt ra cho mỗi nhà trường. Tuy nhiên khi bắt tay vào thực hiện sẽ còn gặp vô vàn khó khăn, thách thức. Nhưng bằng sự đoàn kết, nghị lực phấn đấu, sự đồng lòng của các tập thể nhà trường. Sự ủng hộ nhiệt tình của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ sẽ cố gắng khắc phục khó khăn và từng bước khẳng định chất lượng giáo dục huyện nhà./.

Tác giả: Thương Hoàng – Phòng Giáo dục và Đào tạo Nậm Pồ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay35,317
  • Tháng hiện tại1,247,074
  • Tổng lượt truy cập70,536,964
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi