banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Đổi mới công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức công đoàn

Thứ năm - 30/11/2023 04:51
Dienbien.edu.vn - Tại Diễn đàn số 1, chiều 30.11, với sự chỉ đạo của ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cán bộ Công đoàn đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm “Đổi mới công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức Công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch”. Đây là những vấn đề cấp thiết khi công đoàn cơ sở không còn là lựa chọn duy nhất của người lao động.

Ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN chỉ đạo và chủ trì Diễn đàn số 1 về “Đổi mới công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở”. 
 
Trước tình hình mới, nhất là khi Chính phủ ban hành hướng dẫn việc thành lập tổ chức đại diện của người lao động (ngoài hệ thống Công đoàn Việt Nam), công đoàn cơ sở không còn là sự lựa chọn duy nhất của người lao động, sẽ tạo ra những thách thức lớn đối với Công đoàn Việt Nam, cần thiết phải có những giải pháp căn bản, đột phá để đẩy mạnh công tác vận động người lao động tham gia tổ chức công đoàn và nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở.
Đơn giản hoá các thủ tục để người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn
Từ đánh giá tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với tổ chức Công đoàn, đại diện Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đề xuất giải pháp đổi mới phương thức kết nạp, phát triển và quản lý đoàn viên; tập trung thành lập công đoàn cơ sở. Trong đó chú trọng đổi mới phương thức kết nạp đoàn viên theo hướng chủ động, thân thiện với đoàn viên, đơn giản về thủ tục, ấn tượng về sự quan tâm và chăm lo của tổ chức Công đoàn ngay từ đầu. Đổi mới sinh hoạt công đoàn đảm bảo hấp dẫn, linh hoạt, phù hợp với điều kiện sản xuất, công tác của đoàn viên, sử dụng có hiệu quả các ứng dụng của internet trong sinh hoạt công đoàn. Đơn giản hóa các thủ tục để người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động khi có nguyện vọng gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Kinh nghiệm từ Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh cho thấy, cần xây dựng đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên và các hình thức phù hợp khác để tăng cường nguồn nhân lực có chất lượng cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Có chính sách bồi dưỡng, hỗ trợ, khuyến khích đối với đội ngũ cán bộ công đoàn, đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên làm công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở.
Tuyên truyền để đoàn viên yên tâm với tổ chức Công đoàn Việt Nam
Từ thực tiễn hoạt động, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở. Một trong số đó là phải linh hoạt trong công tác phát triển đoàn viên như tuyên truyền để đoàn viên yên tâm với tổ chức Công đoàn Việt Nam, không dao động khi tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp được phép hoạt động và lôi kéo vào tổ chức mình. Việc phát triển đoàn viên phải gắn với việc cập nhật thông tin đoàn viên công đoàn lên hệ thống quản lý và đa dạng hóa các các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên. Bên cạnh đó cần thực hiện tốt cơ chế chính sách đối với cán bộ công đoàn nói chung và cán bộ công đoàn cơ sở nói riêng như đảm bảo tiền lương, khen thưởng, các chế độ phúc lợi… của cán bộ công đoàn đặc biệt là đối với cán bộ công đoàn chuyên trách như đối với cán bộ làm công tác chuyên môn.
Để công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thực sự có hiệu quả, Liên đoàn Lao động tỉnh Lạng Sơn đề xuất cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của các cấp chính quyền, người sử dụng lao động trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Có biện pháp tuyên truyền, vận động thành lập Chi bộ đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, trước hết là thành lập các Chi bộ Đảng ở các doanh nghiệp có đảng viên, có tổ chức Công đoàn. Có chính sách hỗ trợ đủ mạnh để thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước…

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay43,298
  • Tháng hiện tại3,459,920
  • Tổng lượt truy cập74,169,300
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi