banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

HKH- Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động và phát triển tổ chức khuyến học tại các cơ quan tỉnh

Thứ hai - 11/09/2017 22:33
Dienbien.edu.vn - Nhiều năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài đã được công đoàn các cấp quan tâm, phối hợp và chỉ đạo thực hiện từng bước có hiệu quả. Ngày 21/08/2001, thường trực đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và thường trực Hội Khuyến học (HKH) Việt Nam đã ký kết chương trình hoạt động khuyến học cho công nhân viên chức lao động và con em công nhân viên chức lao động nhằm góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
1
Hội nghị ký kết chương trình phối hợp giữa HKH tỉnh và một số Sở, ngành, đoàn thể về công tác khuyến học giai đoạn 2016-2020.
 
Chương trình phối hợp hoạt động đã được thống nhất và tập trung vào những nội dung chủ yếu sau đây: (1) Hai bên tăng cường phối hợp, để cùng nhau góp phần đẩy mạnh khuyến học xây dựng xã hội học tập (XHHT) trong toàn dân, nhất là trong công nhân viên chức lao động (CNVC - LĐ) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội IX của Đảng Cộng sản Việt Nam. (2) Tổ chức công đoàn từ trung ương đến cơ sở tùy theo tình hình cụ thể cử cán bộ tham gia Ban Chấp hành (BCH) HKH cùng cấp; Các công đoàn cơ sở có trách nhiệm nghiên cứu, triển khai các hoạt động khuyến học nhằm đẩy mạnh phong trào học tập nâng cao trình độ mọi mặt cho CNVC-LĐ, xây dựng cơ quan, xí nghiệp thành cộng đồng học tập tiên tiến, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ban Tuyên giáo Công đoàn các cấp có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn các hoạt động chương trình công tác của tổ chức khuyến học cùng cấp và tổng kết rút kinh nghiệm các hoạt động này trong công nhân viên chức lao động. (3) Một số nội dung phối hợp cụ thể: Các cấp công đoàn quán triệt quan điểm, chủ trương, chính sách về giáo dục, đào tạo, về khuyến học, xây dựng XHHT của Đảng. Các báo, tạp chí của Tổng Liên đoàn có kế hoạch tăng cường tuyên truyền các hoạt động khuyến học trong các cơ quan, xí nghiệp và phong trào khuyến học chung của tỉnh...

Nhận thức, quán triệt tinh thần chỉ đạo trên, ngày 28/05/2004, HKH tỉnh Điện Biên và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp về thực hiện phong trào khuyến học trong CNVC-LĐ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đã hướng dẫn, giúp đỡ công đoàn các cơ sở việc thành lập tổ chức HKH, nội dung hoạt động khuyến học tại cơ sở. Từ đó đến nay, hàng năm HKH tỉnh và LĐLĐ tỉnh đều tiến hành tổ chức tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình phối hợp và bổ sung những nội dung cần tiếp tục triển khai chỉ đạo cho phù hợp. Trong quá trình tổ chức hoạt động, mô hình tổ chức khuyến học trên địa bàn tỉnh, hiện nay đã có 89,5% công đoàn cơ sở thành lập Ban Khuyến học.

Điểm nổi bật là: 100% đơn vị trường học và các cơ quan cấp huyện đều có tổ chức khuyến học, có quy chế hoạt động, xây dựng quỹ, chương trình hoạt động có hiệu quả. Tại các cơ quan quanh tỉnh, từ đầu năm 2017 đến nay, các công đoàn cơ sở cũng đã chú trọng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp kiện toàn củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và đã có 35 Ban khuyến học với 5.461 hội viên khuyến  học tham gia hoạt động. Một số Ban Khuyến học hoạt động khá sinh động, hiệu quả, tiêu biểu như các Ban Khuyến học: Ngành Giao thông vận tải, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế, UBMTTQ tỉnh, TTGDTX tỉnh, Sở Thông tin – Truyền thông, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, LĐLD tỉnh...

Trong năm, Ban Khuyến học cơ quan tỉnh đã tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng Quỹ khuyến học được gần 365 triệu đồng. Đồng thời, triển khai chương trình quỹ khuyến học gia đình được 1.592 triệu đồng nhằm tạo nguồn để cho con em có điều kiện học tập ở các trường Đại học, Cao đẳng, chuyên nghiệp. HKH các cơ quan tỉnh cũng đã thường xuyên quan tâm, động viên khen thưởng kịp thời cho con em và cán bộ thuộc đơn vị quản lý đạt thành tích trong học tập (năm 2016 khen thưởng 1.251 học sinh với số tiền 173 triệu đồng), công đoàn cơ sở cơ quan luôn chủ động và phối hợp với Ban Khuyến học, các đoàn thể cơ quan tham mưu cho lãnh đạo tạo điều kiện về mọi mặt để cán bộ, CNVC-LĐ được tham gia học tập văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, lý luận chính trị nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ CNVC – LĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Công tác khuyến học, khuyến tài tại tác các cơ quan tỉnh trong thời gian qua đã có những bước phát triển và từng bước nâng cao chất lượng về công tác khuyến học. Bên cạnh đó vẫn bộc lộ những hạn chế: Tổ chức khuyến học tại các cơ quan tỉnh chưa rộng khắp, một số Ban Khuyến học được thành lập nhưng chưa duy trì hoạt động, hoạt động kém hiệu quả; một số công đoàn cơ quan chưa phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể cùng cấp, tham mưu cho cấp ủy chính quyền về việc thành lập tổ chức HKH, phát triển hội viên, xây dựng nội dung chương trình hoạt động, công tác thông tin báo cáo chưa đầy đủ kịp thời...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động và phát triển Ban Khuyến học tại các cơ quan tỉnh trong thời gian tới, điều trước hết công đoàn các cơ sở cần quan tâm: Đẩy mạnh việc tuyên truyền Chỉ thị số 11 của BCH TW Đảng và Chỉ thị số 23 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học; Quyết định số 281 ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 579 ngày 31/07/2014 của UBND tỉnh Điện Biên về thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng” đến năm 2020. Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức và triển khai chương trình phối hợp giữa tổ chức công đoàn và HKH, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Đẩy mạnh phong trào học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học trong CNVC-LĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Chủ động và tích cực tham mưu cho cấp ủy chính quyền về việc thành lập tổ chức Ban Khuyến học và phát triển hội viên tại các cơ quan tỉnh. Phấn đấu 100% cơ quan đơn vị có Ban Khuyến học và 100% gia đình CNVC cơ quan đạt gia đình học tập, đơn vị học tập, góp phần xây dựng cơ quan đơn vị đạt đơn vị văn hóa, đơn vị học tập. Nâng cao chất lượng hoạt động khuyến học và tiếp tục làm tốt công tác khuyến tài trong cơ quan, chú trọng động viên khen thưởng cán bộ CNVC-LĐ đạt thành tích cao trong học tập. Tiếp tục vận động cán bộ đoàn viên hội viên tham gia các hoạt động xã hội hóa giáo dục; Tham gia xây dựng quỹ khuyến học cơ quan và thực hiện chương trình quỹ khuyến học gia đình đạt kết quả cao, có hiệu quả nhằm thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; Xây dựng tổ chức HKH và cơ quan đơn vị trong sạch vững mạnh./.

Tác giả: Ngọc Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay43,440
  • Tháng hiện tại1,196,331
  • Tổng lượt truy cập70,486,221
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi