banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN-Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác phát triển đảng viên

Thứ năm - 07/09/2017 23:14
Phát triển Đảng trong đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, các cấp công đoàn trong ngành Giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong đoàn viên công đoàn, cán bộ, nhà giáo, lao động (CBNGLĐ).
Xác định rõ việc bồi dưỡng nguồn để giới thiệu, phát triển đảng viên là đoàn viên công đoàn, CBNGLĐ là nhiệm vụ quan trọng và là trách nhiệm thường xuyên của tổ chức công đoàn. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV Công đoàn ngành Giáo dục đề ra CĐCS ít nhất mỗi năm giới thiệu 1 đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng. Các cấp công đoàn ngành Giáo dục đã có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực song song với phát triển đoàn viên công đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở (CĐCS) quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn, CBNGLĐ ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp. 
 
1
Chi bộ trường Phổ thông DTNT THPT huyện Mường Ảng tổ chức lễ kết nạp đảng viên
 
Để phát hiện các nhân tố điển hình tạo nguồn phát triển cho Đảng, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở tập trung đổi mới nội dung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng và ý thức phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên công đoàn, xem đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng nhằm bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng. Cùng với đó, CĐCS trực thuộc đã đẩy mạnh 5 phong trào thi đua yêu nước như: phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”; “Học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”; Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; Phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ CBNGLĐ; Phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá”. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, tạo điều kiện, môi trường cho đoàn viên, CBNGLĐ thể hiện năng lực và phẩm chất, cũng như động cơ phấn đấu đúng đắn để trở thành đảng viên, qua thực tiễn để công đoàn cơ sở phát hiện những đoàn viên ưu tú, góp phần đẩy mạnh công tác phát triển đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. 

Công đoàn ngành Giáo dục thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn trong ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức chính trị, giác ngộ giai cấp, tinh thần tự giác phấn đấu để trở thành đảng viên cho đoàn viên công đoàn, CBNGLĐ thông qua việc thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Mặt khác giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc, tác phong lao động công nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho đoàn viên, CBNGLĐ bằng nhiều hình thức phong phú. 

Với nhiều giải pháp được triển khai cùng với công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, các cấp công đoàn đã tích cực đóng góp ý kiến phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhà giáo, lao động với Đảng, Nhà nước để có những chính sách phù hợp. Giới thiệu những đoàn viên công đoàn, CBNGLĐ ưu tú, cán bộ CĐCS tiêu biểu có trình độ, đủ năng lực tham gia vào các vị trí lãnh đạo của Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể. Kết quả từ sau Đại hội XIV (năm 2012 đến hết tháng 8/2017), CĐCS trực thuộc đã giới thiệu 469 đoàn viên công đoàn, CBNGLĐ ưu tú để các cấp ủy xem xét, bồi dưỡng, trong đó đã kết nạp được 336 đoàn viên, CBNGLĐ được kết nạp vào Đảng; trong đó có nhiều CĐCS đạt vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục đề ra. 

Để việc phát triển Đảng trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, các cấp công đoàn tiếp tục tham mưu với cấp ủy đảng tăng cường sự lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển đoàn viên. Tiếp tục có nhiều biện pháp để thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết của Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục đề ra. Chủ động, tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật đối với cán bộ, nhà giáo, lao động; tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, cấp bách trong CBNGLĐ; xây dựng các thiết chế văn hóa, khu vui chơi giải trí...cho CBNGLĐ. Tăng cường bồi dưỡng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ công đoàn cơ sở. Phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, tạo điều kiện cho CBNGLĐ rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Qua đó phát hiện, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện những đoàn viên công đoàn, CBNGLĐ ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể cho từng năm, chọn lọc nội dung tuyên truyền, học tập và có hình thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, nhà giáo, lao động. Mặt khác các Công đoàn cơ sở phối hợp với Chi đoàn Đoàn thanh niên để cùng bồi dưỡng, giúp đỡ và giới thiệu những đoàn viên trẻ. Cùng với đó, các cấp công đoàn chú trọng phát triển đoàn viên; làm tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, nhà giáo, lao động, đảm bảo quyền lợi chính trị và nâng cao chất lượng cho đoàn viên và CBNGLĐ, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và tổ chức công đoàn vững mạnh./.

Tác giả: Phạm Thị Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,105
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm2,032
  • Hôm nay287,449
  • Tháng hiện tại2,176,575
  • Tổng lượt truy cập72,885,955
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi