banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo tổ chức tập huấn giáo dục STEM cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thứ ba - 29/08/2023 21:35
Dienbien.edu.vn - STEM là một chương trình giảng dạy được thiết kế để trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kĩ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics).Bởi vậy, thuật ngữ STEM ra đời do ghép bốn chữ cái đầu tiên theo tên tiếng Anh của bốn chuyên ngành tự nhiên quan trọng mà nó hướng đến.
Một điểm thú vị trong giáo dục STEM chính là cách tiếp cận liên môn. Tức là theo chương trình giáo dục thông thường, học sinh phải học bốn môn tự nhiên tách biệt và rời rạc, tuy nhiên theo như cách học tích hợp, bốn môn học được kết hợp lại thành một để học sinh có thể áp dụng giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống hàng ngày dựa vào kiến thức kết hợp trong quá trình giảng dạy. Sự linh hoạt trong truyền tải kiến thức giúp người học xử lý tình huống thực tế một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, giáo dục STEM còn chú trọng trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết cho sự thành công trong công việc sau này như kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện…
Thực hiện văn bản 1737/SGDĐT-GDMT ngày 18/7/2023 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn tổ chức tập huấn nội dung giáo dục STEM cấp tiểu học; công văn số 704/CV-PGDĐT ngày 03/8/2023 của Phòng GDĐTvề việc tổ chức tập huấn nội dung giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024.
Trong 02 ngày, ngày 17-18/8/2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo tổ chức tập huấn giáo dục STEM cấp tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đến dự và chỉ đạo buổi tập huấn có sự tham dự của bà Đặng Thị Hồng Hạnh - Phó bí thư - Phó trưởng phòng GDĐT; Ông Nguyễn Văn Bắc giảng viên, viên chức phòng GDĐT; 120 đại biểu là CBQL, GV cốt cán các cơ sở giáo dục tiểu học triển khai hoạt động giáo dục STEM năm học 2023-2024 vàPhó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn các trường tiểu học trong huyện.
Phát biểu tại Hội nghị tập huấn bà Đặng Thị Hồng Hạnh - Phó Bí thư - Phó trưởng Phòng GDĐT nhấn mạnh giáo dục STEM có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngoài phát triển các năng lực và phẩm chất như định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM đặc biệt quan tâm trong việc nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM. Với vai trò đó, bà Đặng Thị Hồng Hạnh đề nghị tất cả CBQL, giáo viên các trường tiểu học trong huyện tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu giáo dục STEM đưa vào chương trình giảng dạy một cách linh hoạt, hiệu quả phù hợp với đối tượng và điều kiện của đơn vị.
Bà Đặng Thị Hồng Hạnh - Phó trưởng phòng GDĐT phát biểu tại Hội nghị tập huấn
Tại lớp tập huấn, Ông Nguyễn Văn Bắc giảng viênđã truyền đạt một số nội dung về định hướng triển khai giáo dục STEM cấp tiểuhọc thực hiện Chương trình GDPT 2018; Những vấn đề chung về giáo dục STEMcấp tiểu học. Bên cạnh đó, giảng viên đãchia sẻ, hướng dẫn học viên thực hành khám phá một số bài học STEM, chủ đề STEM lớp 1, 2, 3, 4 và 5 cũng như các bước xây dựng bài học STEM, chủ đề STEM và xây dựng kế hoạch giáo dục STEM trong môn học và hoạt động giáo dục.
Ông Nguyễn Văn Bắc giảng viên chia sẻ nội dungGiáo dục STEM cấp Tiểu học
Cụ thể, các học viên nghiên cứu bài và soạn bài theo nhóm; Thực hành bài dạy; Các nhóm trình bày kế hoạch dạy STEM đã xây dựng, phân tích kế hoạch dạy STEM.

Sản phẩm thực hành bài học/chủ đề STEM của các đơn vị

Sau đợt tập huấn, các đơn vị (TH Quài Tở, TH Quài Cang, TH Pú Nhung, TH Chiềng Sinh, TH Bình Minh) đăng kí thực hiện tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong kế hoạch giáo dục nhà trường từ năm học 2023-2024 để làm cơ sở tiền đề cho việc triển khai đại trà trong các năm học tiếp theo.
Thông qua tập huấn, giúp cho cán bộ quản lý và giáo viên nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường học; thống nhất nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường, hỗ trợ, tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh phát huy tính tích cực, sáng tạo và vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề  trong cuộc sống; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Một số hình ảnh từ hội thảo


Tác giả: quản trị, Nguyễn Văn Bắc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,279
  • Máy chủ tìm kiếm2,042
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay56,403
  • Tháng hiện tại143,216
  • Tổng lượt truy cập74,478,416
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi