banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Thực hiện hiệu quả công tác xã hội hoá giáo dục nhằm xây dựng cơ sở vật chất trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tại trường mầm non Mường Tùng, huyện Mường Chà

Thứ năm - 31/08/2023 04:07
Dienbien.edu.vn Xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia là một trong những mục tiêu nằm trong chiến lược phát triển của trường Mầm non Mường Tùng
. Công tác này đòi hỏi tập thể nhà trường phải có sự đoàn kết, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, chung sức của đội ngũ nhà giáo và ủng hộ, đóng góp của phụ huynh, nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn để nhà trường vượt qua những khó khăn và thách thức. Trường mầm non Mường Tùng chia sẻ kinh nghiệm về việc thực hiện công tác xã hội hoá để huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia như sau:


Trường Mầm non Mường Tùng huyện Mường Chà
Một là: Xây dựng kế hoạch tham mưu và xã hội hóa giáo dục
Xây dựng kế hoạch để xác định mục tiêu và quyết định cách tốt nhất để đạt được mục tiêu. Kế hoạch bao gồm việc lựa chọn một đường lối hành động mà nhà trường tuân theo. Xác định trước là sẽ phải làm gì? làm như thế nào? khi nào làm? ai sẽ làm? Nhà trường đã cụ thể hóa kế hoạch để kịp thời ứng phó với những thay đổi của cơ sở vật chất xuống cấp do thời gian sử dụng lâu, diện tích đã không còn phù hợp với quy định mới… Kế hoạch hóa nhằm đảm bảo kịp thời gian thẩm định của nhà trường với những công việc cụ thể, tránh cho hành động việc làm của giáo viên đến chỗ không mục đích và phó thác, trong việc thiết lập môi trường cho việc thực hiện nhiệm vụ, không có gì quan trọng và cơ bản hơn việc tạo khả năng cho mọi người biết được mục đích và mục tiêu của từng điểm, biết được những nhiệm vụ để thực hiện và những đường lối chỉ dẫn để tuân theo trong khi thực hiện các công việc.
Hai là: Làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo địa phương và phòng Giáo dục và Đào tạo để tăng cường đầu tư CSVC cho nhà trường
Nhà trường đã xây dựng kế hoạch xây dựng CSVC cụ thể, rõ ràng, chính xác và có tính khả thi cao. Để làm tốt công tác XHHGD nhà trường đã tích cực tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền như: Tổ chức các buổi tuyên truyền và họp phụ huynh, họp bản, họp ở xã …có sự tham gia của cán bộ phụ trách công tác giáo dục. Từ đó nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ, cán bộ thôn bản, các đoàn thể, phụ huynh và nhà trường trong công tác dân vận về thực hiện XHHGD về xây dựng CSVC. Sau khi xây dựng được kế hoạch phù hợp nhà trường đã lựa chọn thời điểm tham mưu để đạt hiệu quả cao vào cuối năm học và nhắc lại vào đầu năm học. Qua buổi họp của xã tôi đã mạnh dạn thông qua kế hoạch xây dựng CSVC của nhà trường. Đề xuất ý kiến với lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền xã Mường Tùng đầu tư quỹ đất, hỗ trợ xây dựng CSVC, bổ sung thiết bị cho nhà trường nhằm phấn đấu trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đề xuất những khó khăn với lãnh đạo các cấp, đặc biệt là Uỷ ban nhân dân xã và Phòng Giáo dục và Đào tạo. Rà soát các tiêu chí, tiêu chuẩn về CSVC, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học... tham mưu với lãnh đạo các cấp để bổ sung đầu tư mua sắm đồ dùng thiết bị đảm bảo đáp ứng các tiêu chí xây dựng theo quy định.
Ba là: Phối hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ
Hiểu được tâm tư của phụ huynh và nhận thức được tầm quan trọng của công tác phối hợp, các cán bộ quản lý của nhà trường đã luôn quan tâm và thực hiện tốt một số nội dung phối hợp như sau: Không ngừng nâng cao chất lượng CSGD trẻ bằng cách như tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho ngũ giáo viên; xây dựng CSVC; xây dựng khẩu phần ăn hợp lý theo mùa, công khai hoá các khoản thu chi của nhà trường, thực hiện ký cam kết việc thực hiện quy chế của nhà trường với phụ huynh.
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ cho các bậc phụ huynh với các hình thức phối hợp đa dạng, phong phú như: Chỉ đạo 100% lớp xây dựng góc tuyên truyền với phụ huynh, công khai kế hoạch chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ qua các chủ đề, thông báo kết quả cân đo, khám sức khoẻ, các nội dung cần phối hợp với phụ huynh… Xây dựng bảng tin ở các điểm trường với các thông tin có liên quan đến công tác CSGD trẻ và công khai tiền ăn của trẻ hàng ngày. Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh về các hoạt động của trẻ ở trường. Cán bộ quản lý của trường cùng giáo viên phụ trách các lớp và ban đại diện cha mẹ trẻ em tổ chức thăm, viếng gia đình trẻ khi gặp rủi ro. Mời phụ huynh tham gia kiểm tra đột xuất các bếp ăn và tham gia vào các ngày hội ngày lễ, hội thi, sơ kết, tổng kết hàng năm do nhà trường tổ chức. Tổ chức họp phụ huynh 03 lần: đầu năm, giữa năm và cuối năm.
Bốn là: Tăng cường phối hợp với các đơn vị, đoàn thể trên địa bàn xã
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình của các đơn vị, đoàn thể trên địa bàn xã trong việc vận động, tuyên truyền, kết hợp huy động mọi nguồn lực ở trong nhân dân. Với hội phụ nữ: Nhà trường phối hợp vận động trẻ ra lớp nhằm phát triển số lượng, kết hợp để tổ chức các hội thi trong năm. Hội phụ nữ là cầu nối giữa gia đình và trường mầm non trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Phối hợp với trạm y tế xã để khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ. Khám chữa bệnh thường xuyên cho những trẻ đau ốm, tập huấn kiến thức phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ và kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường. Với đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh: Là lực lượng hùng hậu kết hợp  để tổ chức tốt các hội thi, huy động thanh niên tình nguyện xây dựng  CSVC của nhà trường. Với mặt trận tổ quốc: Mặt trận tổ quốc là một tổ chức chính trị, có khả năng tập hợp mọi lực lượng xã hội cùng tham gia vào sự nghiệp phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn xã.
Với các giải pháp triển khai thực hiện trường mầm non Mường Tùng đã đạt được kết quả đáng khích lệ về công tác XHHGD trong năm học 2022-2023 cụ thể như sau:
+ Công ty cổ phần thủy điện Mường Tùng đã ủng hộ xây dựng 01 nhà vệ sinh, 01 téc nước, đổ bê tông sân chơi, làm hàng rào tại  điểm trường Nậm Piền 01 với tổng giá trị 30 triệu đồng; đổ 740m2 sân chơi bê-tông tại trung tâm trị giá 70 triệu đồng, 02 tấn xi măng và 05 nghìn viên gạch xây dựng mô hình vườn rau cho bé tại trung tâm và điểm trường...
Vận động xã hội hoá từ Công ty cổ ty phần Thuỷ Điện Nậm He sửa chữa sân trung tâm trường MN Mường Tùng.


Doanh nghiệp cát Hưng Nga đã hỗ trợ 15 khối cát sửa sân chơi điểm trường Huổi Chá 2; Ủng hộ 3 téc nước cho điểm trường Đán Đanh 2, Huổi Sấy, Nậm Cang 1.

Huy động ngày công lao động của phụ huynh láng sân chơi điểm bản Nậm Piền 2
Ngoài kết quả trên nhà trường còn huy động được 1.376 ngày công lao động do phụ huynh học sinh; đoàn thanh niên các thôn bản và các đơn vị trường học trên địa bàn hỗ trợ...
Việc thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục để nâng cấp CSVC trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tại trường mầm non Mường Tùng tuy còn nhiều khó khăn thách thức, song tập thể nhà trường đã rất cố gắng, đoàn kết, nỗ lực để đạt được một số kết quả đáng khích lệ, nhà trường nhiều năm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên giao, đồng thời khẳng định vai trò to lớn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Trong năm học 2023-2024 nhà trường rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để nhà trường hoàn thành mục tiêu xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch.

Tác giả: quản trị, Lò Thị Phượng - Trường Mầm non Mường Tùng, huyện Mường Chà

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm209
  • Hôm nay22,301
  • Tháng hiện tại117,946
  • Tổng lượt truy cập74,453,146
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi