banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

TCCB. “Thi hay xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp” hiểu như thế nào cho đúng?

Thứ ba - 19/06/2018 23:44
Trong thời gian gần đây, khi Thông tư số 28/2017/TT-BGDĐT ngày 30/11/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo được ban hành quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức xét thăng hạng chức chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập thì hầu hết giáo viên mầm non và phổ thông các cấp đều hiểu rằng để thăng hạng chức danh nghề nghiệp, giáo viên chỉ cần nộp hồ sơ để dự xét mà không phải thi.

Liên quan đến vấn đề này,  ngày 19/4/2018, Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên đã ban hành văn bản số 501/SNV-CCVC  về việc xây dựng báo cáo cơ cấu chức danh nghề nghiệp và xác định chỉ tiêu, danh sách thi thăng hạng giáo viên lên hạng III và lên hạng II năm 2017 - 2018. Sau văn bản này, có rất nhiều ý kiến thắc mắc như: Văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là xét tại sao tỉnh mình lại tổ chức thi? Tổ chức thi thăng hạng có trái với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo không? Chúng em muốn các cơ quan có thẩm quyền cho giáo viên được xét thăng hạng...

Mong muốn của giáo viên không có gì sai nhưng cách hiểu “để thăng hạng chức danh nghề nghiệp, giáo viên chỉ cần nộp hồ sơ để dự xét mà không phải thi” này là chưa chính xác, giáo viên muốn thăng hạng vẫn có thể phải trải qua kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp được quy định bởi Thông tư số 12/2012/TT-BNV ngày 18/12/2012 của Bộ Nội vụ quy định về chức danh nghề nghiệp và thay đổi chức danh nghề nghiệp đối với viên chức, tại khoản 3 Điều 3 Tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Thông tư này quy định như sau:

“3. Căn cứ vào đặc điểm của hoạt động nghề nghiệp và điều kiện cụ thể của đơn vị, ngành, lĩnh vực hoạt động sự nghiệp, các cơ quan, đơn vị được phân công, phân cấp tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp quyết định hình thức thi hoặc hình thức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức theo thẩm quyền quy định tại Điều 30 Nghị định 29/2012/NĐ-CP”.

Theo quy định trên, việc tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên sẽ được thực hiện thông qua hai hình thức: thi thăng hạng hoặc xét thăng hạng. Tùy vào đặc điểm và điều kiện cụ thể của đơn vị và lĩnh vực hoạt động của ngành; các cơ quan, đơn vị tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp sẽ quyết định lựa chọn hình thức tổ chức là thi thăng hạng hay là xét thăng hạng, và nội dung tổ chức phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Điều 30 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP.

Như vậy, giáo viên vẫn có thể phải tham gia kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp, nếu cơ quan có thẩm quyền lựa chọn tổ chức thăng hạng thông qua hình thức thi theo quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức thi thăng hạng được quy định cụ thể tại Thông tư 20/2017/TT-BGDĐT ngày 18/8/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-BGDĐT ngày 06/03/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Tổ chức kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên từ hạng II lên hạng I năm 2018, theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập hội đồng thẩm định các điều kiện dự thi thăng hạng và cử 12 giáo viên đủ điều kiện đăng ký dự thi về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Liên quan đến việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên, tháng 5/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ đã tiến hành rà soát và đăng ký chỉ tiêu thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp, theo thống kê ban đầu, toàn tỉnh có  1.563 giáo viên đăng ký dự thi thăng hạng từ hạng III lên hạng II và 1.116 giáo viên đăng ký dự thi thăng hạng từ  hạng IV lên hạng III, trong đó các cấp học cụ thể như sau: mầm non: 921 người, tiểu học: 936 người; Trung học cơ sở: 506 người; trung học phổ thông: 316 người.

 Trong thời gian tới Sở Nội vụ sẽ có đề án, kế hoạch thi thăng hạng cụ thể và tổ chức kỳ thi theo quy định phân cấp hiện hành./.

Tác giả: Nguyễn Thị Thắm

Nguồn tin: Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,110
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm2,078
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,731,030
  • Tổng lượt truy cập73,440,410
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi