banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

TTr – HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ GÓP PHẦN GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH

Thứ năm - 23/11/2017 21:36
Giáo dục kỹ năng sống là yếu tố quan trọng góp phần đổi mới toàn diện nền giáo dục đào tạo gắn với 4 trụ cột quan trọng của giáo dục đó là:
- Học để biết

- Học để làm

- Học để cùng chung sống với người khác

- Học để khẳng định mình

Trong đó, học để cùng chung sống được coi là một trụ cột quan trọng, then chốt của giáo dục hiện đại, giúp con người có được thái độ hoà bình, khoan dung, hiểu biết, đoàn kết, hợp tác và tôn trọng lịch sử, truyền thống và những giá trị văn hoá và tinh thần; bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên…

Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, giáo dục kỹ năng sống càng trở nên cấp thiết đối với thế hệ trẻ, bởi vì:

- Xây dựng hành vi sức khoẻ lành mạnh cho cá nhân và cộng đồng góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, đảm bảo cho các em phát triển tốt về thể chất và tinh thần.

- Thúc đẩy những hành vi mang tính xã hội tích cực, góp phần xây dựng cộng đồng, xã hội lành mạnh.

- Giúp các em học sinh có thể thực hiện tốt trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước.

- Học sinh có Kỹ năng sống về bản thân: Kiểm soát cảm xúc, tự nhận thức, tự tin, xây dựng nhân cách, xác định giá trị cuộc sống (tôn trọng, hòa bình, hợp tác, hạnh phúc, chân  thật, nhân đạo, tình thương, trách nhiệm, giản dị, khoan dung, tự do, đoàn  kết)… Giúp các em tránh xa các hành vi tiêu cực, bạo lực, lối sống ích kỉ, lai căng, thực dụng, phát triển lệch lạc về nhân cách như: Nghiện hút, bạo lực học đường, ăn chơi sa đọa...

Giáo dục kỹ năng sống không thể hình thành trong “ngày một, ngày hai” mà đòi hỏi phải được hình thành trong quá trình học tập, lĩnh hội và rèn luyện trong suốt cả cuộc đời. Quá trình hình thành kỹ năng sống diễn ra cả trong và ngoài hệ thống giáo dục. Giáo dục kỹ năng sống cần thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc (gia đình, nhà trường và xã hội), trong nhà trường có thể được thực hiện qua các cách thức sau đây:

- Tích hợp với nội dung các bài học ở tất cả các môn học;

- Thực hiện trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp;

- Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Đoàn.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, thời gian qua trường THPT Huyện Điện Biên, công tác giáo dục kỹ năng sống đã được quan tâm: chỉ đạo giáo viên tích hợp giáo dục kỹ năng sống với nội dung các bài học ở tất cả các môn học; Thực hiện trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, trong các hoạt động tập thể.

Trong tháng 11/2017 vừa qua cùng với phong trào thi đua dạy tốt-học tốt, chuyên môn nhà trường kết hợp với Đoàn thanh niên tổ chức cuộc thi “Nhảy dân vũ” trên nền nhạc của các ca khúc “Việt Nam ơi và Việt Nam quê hương tôi” nhằm mục đích giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với chủ đề: Đoàn kết là sức mạnh.

Cuộc thi đã huy động được 28/28 tập thể với 100% học sinh tham gia. Cùng một chủ đề nhưng 28 tập thể có 28 cách bố trí, sắp xếp đội hình khác nhau. Điều đó cho thấy tinh thần đoàn kết chính là sức mạnh. Kết quả: Ban tổ chức đã trao 12 giải, trong đó có 01 giải nhất, 01 giải nhì, 04 giải ba và 06 giải khuyến khích.
1
Nhảy dân vũ của học sinh Trường THPT Huyện Điện Biên
 
Đặc biệt là sau cuộc thi, 28 tập thể lớp đã tập hợp thành một khối đồng diễn, nhảy dân vũ toàn trường và xếp hình Tổ quốc Việt Nam trong ngày Lễ kỉ niệm 20/11, được ghi hình và đăng tải trên www.youtube.com với hàng ngàn lượt Like và chia sẻ. Hơn nữa, chương trình nhảy dân vũ được duy trì trong các buổi thể dục giữa giờ vào các ngày Thứ 3,5,7 hàng tuần.

Chương trình Nhảy dân vũ của toàn trường tạo cho các em học sinh một sân chơi lành mạnh, hiểu được sâu sắc hơn ý nghĩa của tình đoàn kết, phát huy sức mạnh thể chất, trí tuệ, tinh thần của mỗi cá nhân, xây dựng kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm, mỗi cá nhân vì tập thể, làm tăng sức mạnh trí tuệ, tinh thần, tạo mối quan hệ thân thiện, gần gũi, hòa đồng trong tập thể. Tạo được môi trường học tập thân thiện, tích cực, giúp các em phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình và quan trọng hơn cả là trang bị cho các em học sinh có thêm hiểu biết về kỹ năng sống, giá trị sống.

Tác giả: Nguyễn Thị Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập292
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay47,357
  • Tháng hiện tại1,200,248
  • Tổng lượt truy cập70,490,138
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi