banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

TTr: Một số điểm mới kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Chủ nhật - 25/03/2018 23:59
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 có điểm mới là điểm ưu tiên khu vực có sự thay đổi, điểm xét tuyển giảm, bỏ điểm sàn xét tuyển vào Đại học. LIKE VOV
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 có một số điểm mới như: điểm ưu tiên khu vực có sự thay đổi, điểm xét tuyển năm nay được làm tròn tới 2 chữ số thập phân, bỏ điểm sàn xét tuyển vào ĐH…

Để giúp thí sinh chọn trường, ngành học phù hợp với năng lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo giải thích rõ hơn về những điểm mới của kỳ thi năm nay.
  1. Điểm ưu tiên, xét tuyển giảm mạnh
 Những thay đổi của quy chế tuyển sinh năm nay không nhiều. Nhìn chung, các quy chế tuyển sinh năm nay giữ ổn định như năm 2017, chỉ có một số thay đổi.

Thứ nhất: Điểm ưu tiên khu vực được giảm đi 50% so với mức 2017 trở về trước.

Như vậy, từ năm 2018 điểm ưu tiên khu vực được cộng cao nhất là 0,7 điểm thay vì 1,5 điểm như năm 2017. Độ chênh lệch giữa các vùng miền không còn cao nữa thì mức điểm này hạ xuống để phù hợp với mức độ phát triển của các vùng cao, vùng xa, vùng khó khăn.

Thứ hai: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không quy định điểm sàn hay ngưỡng đảm bảo chất lượng vào các trường đại học, trừ các ngành đào tạo giáo viên. Quyền này được trao cho các trường, các trường được tự chủ, xác định ngưỡng đầu vào cho phù hợp với chính sách tuyển sinh, chính sách chất lượng của từng trường.

Thứ ba: điểm xét tuyển năm nay được làm tròn tới 2 chữ số thập phân nên các em cần chú ý để giành từng điểm một.

Thứ tư: các trường phải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp của 2 năm trước, đó là thông tin hữu ích cho các em để biết rằng  ngành nào, trường nào ngành đó có chất lượng, phù hợp với bản thân.
  1. Không có chuyện phải đạt 5 điểm/môn mới đỗ tốt nghiệp THPT
Quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT năm 2018 hầu như không có thay đổi so với năm 2017. Trong đó, về điều kiện xét công nhận tốt nghiệp không có chuyện yêu cầu mỗi môn thi thành phần của thí sinh phải đạt mức tối thiểu 5 điểm. Mức điểm xét tốt nghiệp là 5 được tính là điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia (đăng ký để xét tốt nghiệp) cộng với điểm trung bình các môn học lớp 12 chia cho 2 và cộng với điểm ưu tiên. Như vậy, không có chuyện thi THPT quốc gia phải đạt 5 điểm một môn mới đỗ tốt nghiệp như mạng xã hội đưa thông tin.

3.Thí sinh chỉ được 1 lần thay đổi nguyện vọng

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang lên kế hoạch dự kiến để các thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia từ ngày 01/4/2018 đến ngày 20/4/2018. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng dự kiến là từ ngày 18/7/2018 đến ngày 26/7/2018 sau khi cập nhật đầy đủ dữ liệu về điểm thi, tương quan điểm thi thì các thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng.

Năm nay, thí sinh vẫn chỉ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất và đó là nguyện vọng ưu tiên cao nhất của thí sinh. Ví dụ, một em thí sinh đăng ký 7 nguyện vọng. Trong đó, thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 4, nguyện vọng 6, nguyện vọng 7. Vậy thí sinh sẽ chỉ được nhập học vào nguyện vọng 4, đó là nguyện vọng ưu tiên cao nhất của em thí sinh này.

4.Thí sinh cần tìm hiểu kỹ ngành học phù hợp với nguyện vọng

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị  từ năm trước thì các thí sinh được đăng ký nguyện vọng không giới hạn, mỗi em có suy nghĩ, định hướng, phạm vi cũng như lựa chọn của mình. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, vấn đề không nằm ở việc đăng ký bao nhiêu nguyện vọng mà quan trọng là các em có được những thông tin thiết thực, ý nghĩa trực tiếp với nguyện vọng mình hay không.

Các em có hiểu ngành học, năng lực, nguyện vọng, sở trường của mình như thế nào để chọn những ngành học phù hợp không? Nếu mà các em có đầy đủ thông tin thì các em nên chọn trong khoảng từ 3-5 nguyện vọng.

Trong những nguyện vọng đó, sẽ có những nguyện vọng thấp hơn năng lực của các em, cũng có những nguyện vọng đúng với năng lực các em để tăng tỷ lệ trúng tuyển.

Tuy nhiên, cũng có những nguyện vọng cao hơn các em một chút thì giúp các em có định hướng phấn đấu. Nếu hiểu rõ các nguyện vọng mình đăng ký thì các em có thể xác định được khả năng trúng tuyển vào các trường đại học rất cao.

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,228,480
  • Tổng lượt truy cập70,518,370
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi