banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Cậu học trò và sáng tạo hữu ích dành cho vùng cao

Thứ tư - 19/07/2017 04:28
Dienbien.edu.vn- Từ những ghi nhận cuộc sống thiếu thốn, khó khăn của bạn bè cùng trang lứa nơi vùng cao Tủa Chùa, cậu bé Ma Văn Hùng, Trường THCS thị trấn Tủa Chùa đã sáng tạo ra một sản phẩm hữu ích có tên “Thiết bị đa năng”. Với sản phẩm này, Hùng đã đạt giải nhất cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Điện Biên lần thứ nhất, năm học 2016 - 2017”, đồng thời vinh dự trở thành đại diện duy nhất của huyện Tủa Chùa và là 1 trong 2 mô hình xuất sắc của toàn tỉnh lên đường tham dự cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 13”.

1
Cậu bé Ma Văn Hùng miệt mài chế tạo sản phẩm.

Thoạt nhìn, không ai nghĩ cậu bé này đã là học sinh lớp 9, bởi dáng vẻ gầy gò, nhỏ thó. Song, bù lại đôi mắt Ma Văn Hùng lại rất tinh anh. Gia đình có kinh tế ổn định, song em lại sinh ra ở vùng quê Tủa Chùa – một trong những địa phương đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên. Hùng lớn lên cùng với những ghi nhận về cuộc sống xung quanh đầy vất vả, thiếu thốn và thiệt thòi của bạn bè đồng trang lứa vùng cao. Đó chính là ngọn lửa nuôi dưỡng ý tưởng thiết kế ra sản phẩm “thiết bị đa năng”.

Chỉ bằng những phế liệu sẵn có tận dụng từ môi trường xung quanh, như: Gỗ thừa, motor trong đồ chơi trẻ em chạy bằng pin bị hỏng, cánh quạt lấy từ máy tính hỏng, nguồn máy tính đã qua sử dụng... Cùng nguồn nguyên liệu dễ dàng mua thêm ở ngoài, như: công tắc, đồng hồ vạn năng, đèn led, ắc quy, tấm năng lượng mặt trời, động cơ phát điện... Dưới sự hỗ trợ của thầy giáo, Hùng đã chế tạo thành công một sản phẩm có giá thành chưa đến 500 nghìn đồng, với rất nhiều tính năng hữu ích: Quạt gió; sưởi ấm; thắp sáng; bắt muỗi; nghe nhạc; đồng hồ đo thời gian, độ ẩm, nhiệt độ... Đặc biệt, để phù hợp với điều kiện thiếu thốn ở vùng cao, sản phẩm được thiết kế không phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn điện, mà có thể sử dụng nguồn năng lượng từ ắc quy, mặt trời, gió... để hoạt động.

Được biết, không chỉ có 1 sản phẩm thiết bị đa năng, Hùng đã từng chế tạo ra nhiều vật dụng có tính năng khác, như: Máy hút bụi, quạt thông gió... Mặc dù tất cả còn hết sức thô sơ, song bước đầu cũng đã cho thấy những hiệu quả nhất định cho gia đình nhỏ của em. Điều đáng nói, nguyên liệu để Hùng làm ra những sản phẩm đó đều được tận dụng từ đồ phế thải, vật dụng, đồ điện tử hoặc đồ chơi trong gia đình đã bỏ đi. Và tiền đề cho những sáng tạo này xuất phát từ sở thích mày mò, nghịch ngợm, khám phá ngay từ nhỏ của em.

Bằng sự sáng tạo và kiến thức học được từ nhà trường, thầy cô, cậu học trò Ma Văn Hùng đã biến hóa những ý tưởng hết sức đơn sơ thành các sản phẩm hữu ích trong nhà. Để làm được điều đó, chắc chắn không thể thiếu nguồn động viên lớn lao từ gia đình, đã tiếp thêm động lực giúp em tự tin ấp ủ và hiện thực hóa những dự án mới, để tiến gần hơn tới con đường sáng tạo khoa học trong tương lai.

Tác giả: Hà Linh/baodienbienphu.info.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm218
  • Hôm nay51,918
  • Tháng hiện tại1,204,809
  • Tổng lượt truy cập70,494,699
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi