banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTX&CN - Chuyên đề tháng 7: Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên với công tác hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo

Thứ hai - 17/07/2017 21:27
Thực hiện các đề án của tỉnh về hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2016-2020; đào tạo cán bộ, học sinh tỉnh Điện Biên tại nước CHND Trung Hoa, giai đoạn 2009-2020; đào tạo nguồn nhân lực tại các tỉnh Bắc Thái Lan, giai đoạn 2016-2025, năm học 2016-2017 Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ quan thường trực đề án cấp tỉnh, về hợp tác quốc tế lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh tổ chức tuyển sinh, đào tạo theo kế hoạch của tỉnh.
Về đào tạo, bồi dưỡng lưu học sinh Lào tại Điện Biên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tiếp nhận, quản lí đào tạo toàn diện lưu học sinh các tỉnh Bắc Lào.  Năm học 2016-2017, tổng số lưu học sinh Lào học tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh là 351 người, trong đó: diện đào tạo trong ngân sách của tỉnh là 351 người, diện đào tạo tự túc kinh phí là 69 người (trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên: 56 người; trường Cao đẳng Kinh tế - Kĩ thuật: 46 người; trường Cao đẳng Y tế: 90 người; Trung tâm GDTX tỉnh: 144 người; trường Chính trị tỉnh: 15 người);

Tổ chức 02 khóa bồi dưỡng, tập huấn và thực tế cơ sở cho 56 cán bộ của 3 tỉnh Bắc Lào tại Điện Biên, thời gian mỗi khóa 06 tuần. Tổng kinh phí tổ chức 02 khóa bồi dưỡng trên 800 triệu đồng; tổ chức tuyển sinh và đào tạo liên thông trình độ đại học, ngành kinh tế hệ vừa làm vừa học cho 13 cán bộ 3 tỉnh Bắc Lào tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kĩ thuật, trong đó có 12 học viên học tập bằng ngân sách của tỉnh (do trường Đại học Kinh tế quốc dân cấp bằng); tổ chức đào tạo tiếng Việt cho 69 học sinh Lào diện tự túc kinh phí, tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phân ngành đào tạo cho 61 người (trình độ trung cấp, cao đẳng); đề nghị trường Đại học Tây Bắc đào tạo trình độ đại học cho 08 người.

Lưu học sinh Lào học tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trong tỉnh được đáp ứng đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, nơi ăn, nghỉ, thiết bị phục vụ sinh hoạt và học tập theo quy định. Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc chế độ nuôi dưỡng cho lưu học sinh theo định mức hiện hành. Chú trọng hướng dẫn xây dựng thói quen, nền nếp học tập và rèn luyện; tổ chức chu đáo các ngày lễ, tết thông qua các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan, học tập cho lưu học sinh Lào tham gia. Quan tâm  tăng cường dạy tiếng Việt chuyên ngành tại các trường cao đẳng, phụ đạo kiến thức chuyên ngành đối với lưu học sinh năm cuối, tạo điều kiện để lưu học sinh hoàn thành chương trình và tốt nghiệp đúng tiến độ.Tăng cường việc bồi dưỡng kĩ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong giao tiếp và học tập.
 
Về đào tạo cán bộ, học sinh tỉnh Điện Biên tại Lào: Tổ chức tuyển sinh và cử học sinh đào tạo đại học tại trường đại học Xu Pha Nu Vông theo kế hoạch. Tính đến tháng 6/2017 có là 25 lưu học sinh của tỉnh đang đào tạo tại trường Đại học Xu Pha Nu Vông, các ngành đào tạo gồm: Sư phạm, ngôn ngữ, du lịch, thương mại; tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định cử cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh tham gia khóa đào tạo tiếng Lào và thực tế tại Lào theo đề án của tỉnh, tổng số 15 người. Tháng 3/2016 tổ chức dạy tiếng Lào cho cán bộ tại tỉnh (06 tháng), kết thúc giai đoạn 1 vào tháng 11/2016; đào tạo giai đoạn 2 tại tỉnh Luông Pha Bang, nước CHDCND Lào, từ tháng 3/2017 đến tháng 9/2017.

Công tác tuyển sinh cán bộ, học sinh đi học đại học tại tỉnh Vân Nam, nước CHND Trung Hoa được triển khai rộng rãi, tạo điều kiện để nhiều học sinh có nguyện vọng đăng kí xét tuyển. Tính đến tháng 6/2017, số lượng lưu học sinh của tỉnh đang đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ tại Vân Nam, Trung Quốc là: 26 người (tuyển mới 05 người năm 2016, đào tạo chuyên ngành 21 người). Các ngành đào tạo gồm: kinh tế, nông nghiệp, y khoa, sư phạm. Số sinh viên dự kiến tốt nghiệp năm 2017:  06 người;

Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc và đáp ứng đầy đủ các quy định về hồ sơ, giấy tờ đưa cán bộ, học sinh đi học ở nước ngoài; tổ chức họp, quán triệt đến lưu học sinh các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước quy định về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân khi học tập và sinh sống ở nước ngoài; yêu cầu cán bộ, học sinh cam kết việc thực hiện nghĩa vụ của lưu học sinh. Bầu ban liên lạc lưu học sinh tại Lào, Trung Quốc, thông qua trưởng ban liên lạc, giữ mối liên hệ công tác với phía đối tác và báo cáo tình hình về Sở GD-ĐT theo định kỳ.

Về đào tạo nhân lực tỉnh Điện Biên tại Bắc Thái Lan, năm 2017 là năm đầu tiên triển khai tuyển sinh theo đề án của tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông báo tuyển sinh, đào tạo nhân lực tại trường Đại học Chiang Mai, Thái Lan, theo đó  năm học 2017-2018 cử 09 cán bộ, học sinh đào tạo trình độ thạc sĩ, đại học, học tiếng Thái Lan. Từ tháng 7,8/2017 tổ chức thu nhận hồ sơ đăng kí xét tuyển, xét trúng tuyển; tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định cử cán bộ, học sinh đi học; dự kiến tháng 9/2017 đưa người học nhập học tại Thái Lan.

Để tạo điều kiện cho sinh viên của tỉnh tốt nghiệp đại học tại Lào, các hoạt động tư vấn việc làm, giúp đỡ sinh viên sau tốt nghiệp được quan tâm, chú trọng. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản đề nghị các sở, ban ngành trong tỉnh tiếp nhận và bố trí việc làm đối với sinh viên tốt nghiệp tại Lào, Trung Quốc, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.
 

Được sự đồng ý của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các tổ chức có yếu tố nước ngoài tổ chức và giới thiệu các chương trình hội thảo giới thiệu học bổng, tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, đào tạo và các nội dung thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo do các tổ chức nước ngoài thực hiện tại tỉnh (chương trình học bổng Isshin – Asahi Foundation do Trung tâm Nhật Ngữ Isshin tổ chức tại trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, Chương trình học bổng Chính phủ Australia). Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tuyên truyền học sinh, người lao động sau tốt nghiệp THPT, THCS đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Tiếp nhận công thư, công hàm trao đổi công tác quản lí, đào tạo giữa Sở với các trường đại học của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; các trường đại học vùng Bắc Thái Lan, Sở Giáo dục và Thể thao các tỉnh Bắc Lào.               
                                                                           
Bên cạnh đó, các chương trình hợp tác, giao lưu, trao đổi đối với giáo viên, học sinh người nước ngoài, công tác quản lí dịch vụ tư vấn du học, các cơ sở giáo dục có yếu tố người nước ngoài được triển khai đúng quy định: Cho phép người nước ngoài tham gia giảng dạy tiếng Anh và hỗ trợ một số nội dung thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo tại các cơ sở giáo dục của tỉnh; tổ chức tuyên truyền công tác tuyển sinh đi đào tạo tại nước ngoài theo các chương trình học bổng chính phủ (học bổng Chính phủ Úc), các nguồn hỗ trợ của các tổ chức khác, đảm bảo đúng quy định.
Việc triển khai có hiệu quả các đề án, kế hoạch của tỉnh, các hoạt động về hợp tác quốc tế lĩnh vực giáo dục, đào tạo đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh trong thời kì hội nhập quốc tế./.

Tác giả: Đặng Thị Nhụy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,124
  • Máy chủ tìm kiếm102
  • Khách viếng thăm2,022
  • Hôm nay359,357
  • Tháng hiện tại2,248,483
  • Tổng lượt truy cập72,957,863
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi