banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Thắp sáng ước mơ đến trường

Thứ năm - 17/08/2017 22:13
Dienbien.edu.vn - Năm học 2017 - 2018 đang đến rất gần. Cùng những nỗ lực của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Điện Biên Đông cũng đang, chuẩn bị mọi điều kiện, cơ sở vật chất cho ngày khai giảng với hy vọng năm học mới gặt hái những thành công mới. Góp phần thực hiện những thành công đó, một trong những yếu tố quan trọng huyện hướng tới là hỗ trợ thiết bị học tập, sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi giúp các em đến trường thực hiện những ước mơ, dự định cho tương lai.
1

Cán bộ, giáo viên Trường THCS Mường Luân tu sửa trường, lớp học chuẩn bị vào năm học mới.

Đến xã Phì Nhừ, dù chẳng nói nhiều nhưng chắc rằng ai cũng hiểu sự gian khó của người dân nơi đây. Nhưng bao đời nay, hàng trăm hàng nghìn hộ vẫn luôn cố gắng, nuôi ước mơ thoát cảnh đói nghèo. Và con đường mà người dân tin nhất vẫn là sự lựa chọn cho con em tới trường học chữ. Đến nhà em Vàng A Dểnh, con thứ hai trong một gia đình nghèo ở bản Chua Ta B, chúng tôi mới thấu hiểu được con đường đến trường của em gập ghềnh mức nào. Dểnh lớn lên trong sự thiếu thốn tình thương của cha mẹ. Bố em đang phải thụ án trong nhà giam do vướng vào tệ nạn xã hội, còn mẹ cũng đi bước nữa. Cuộc sống với bao biến động, bao khó khăn nhưng không làm vơi đi nỗi khát khao được tới trường của Dểnh, với hi vọng, học để sau này có nghề phụ giúp anh trai chăm sóc bà lúc tuổi già và đón bố về... Trong ngôi nhà của Dểnh, chẳng có thứ gì đáng giá ngoài vài cái bát cũ và hai ba cái xoong chẳng tròn vành. Các tấm ván thưng thủng lỗ chỗ, mùa đông khó ngăn nổi những cơn gió lùa. Dểnh bảo, em ước có một gia đình hạnh phúc, được đến trường học chữ như các bạn cùng trang lứa mà không phải vất vả mưu sinh. Sự hỗ trợ từ bạn bè, sự giúp đỡ của thầy cô là động lực để em tiếp tục đến trường. Mỗi cuốn sách, mỗi đồ dùng học tập của em đều là những món quà quý mà các anh chị lớp trước, thầy cô hỗ trợ. Vì thế mà em càng trân trọng và cố gắng học thật tốt.

Ở Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Trung học cơ sở Phì Nhừ không riêng gì Dểnh mà còn rất nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Song với trách nhiệm của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, các em đã và đang từng ngày khôn lớn và đạt nhiều thành tích trong học tập. Thầy Hoàng Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Trung học cơ sở Phì Nhừ chia sẻ: Mỗi khi bước vào năm học mới, một trong nhiều nỗi lo của nhà trường đó là làm sao để học sinh có đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập. Với sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân tài trợ, hỗ trợ tiền, đồ dùng học tập, vận động học sinh khóa trước tặng sách cho học sinh khóa sau… Chính vì thế, hàng năm, nhà trường luôn đáp ứng 100% sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho học sinh. Với nỗ lực của nhà trường, năm học 2016 - 2017, toàn trường có 7 học sinh giỏi toàn diện và 66 học sinh tiên tiến; 8 học sinh giỏi cấp huyện các môn văn hóa; 2 sản phẩm liên môn học sinh đạt giải cấp tỉnh, trong đó có 1 sản phẩm được dự thi cấp quốc gia.

Dù còn nhiều khó khăn, song hàng năm ở Điện Biên Đông không để xảy ra tình trạng thiếu sách vở, thiết bị, đồ dùng học tập cho học sinh của 3 cấp (Mầm non, tiểu học và trung học cơ sở). Cô giáo Trương Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Suối Lư, cho biết: Năm học 2017 - 2018, nhà trường có gần 400 học sinh. Để chuẩn bị cho năm học mới, bên cạnh việc huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho học sinh ngèo, phát động chương trình tặng sách giáo khoa cũ cho bạn, trường còn đầu tư sửa chữa hệ thống trường, lớp học, nhà ăn, bếp bán trú, phòng nội trú, phòng ở của giáo viên… nhằm duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

Bà Nguyễn Thị Hường, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông, cho biết: Năm học 2017 - 2018, toàn huyện dự kiến có 799 lớp với 19.579 học sinh. Để chuẩn bị cho năm học mới, bên cạnh việc khảo sát thực tế, lên kế hoạch, thành lập các đoàn cùng với nhà trường vận động chính quyền, người dân vừa tham gia tu sửa, nâng cấp lớp học, vừa tích cực tuyên truyền, vận động để phụ huynh đưa con em ra lớp; phòng đã chỉ đạo các trường rà soát số học sinh cần giúp đỡ để vận động những nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trao tặng học bổng cho các em trong dịp khai giảng năm học mới. Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, phòng xác định xây dựng nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm thực hiện nhiệm vụ đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Tác giả: Quang Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập245
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay47,507
  • Tháng hiện tại1,200,398
  • Tổng lượt truy cập70,490,288
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi