banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN - Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ trường mầm non ban hành năm 2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 26/6/2015

Thứ năm - 11/06/2015 04:33
Dienbien.edu.vn - Ngày 14/5/2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư số 09/2015/TT-BGDĐT, sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ trường mầm non ban hành kèm theo Quyết định số 14/2008/QĐ-BGDĐT ngày 07/4/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 44/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 và Thông tư số 05/2011/TT-BGDĐT ngày 10/2/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Theo đó, phân cấp quản lý nhà nước đối với nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập được sửa đổi, bổ sung như sau: Theo Thông tư sửa đổi, UBND quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ; UBND cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập;

Phòng GD&ĐT thực hiện chức năng tham mưu giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.
 

Tổ chức Tết trung thu cho trẻ  tại trường mầm non Ảng Tở, huyện Mường Ảng
 
Thông tư cũng nêu rõ, việc sáp nhập, chia, tách nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập phải bảo đảm quy định tại Điều 13 của Điều lệ trường mầm non, bảo đảm an toàn và quyền lợi của trẻ cũng như của giáo viên; đồng thời góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Thẩm quyền, thủ tục sáp nhập, chia tách nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập để thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Điều lệ trường mầm non; để thành lập nhà trường, nhà trẻ thực hiện theo quy định tại Điều 9, Điều 10 của Điều lệ trường mầm non.
Cũng theo Thông tư, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập bị giải thể khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây: Hết thời hạn đình chỉ mà không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ; vi phạm nghiêm trọng các quy định về tổ chức hoạt động; theo đề nghị của tổ chức, cá nhân thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. UBND cấp xã phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức kiểm tra, lập biên bản. Căn cứ biên bản kiểm tra, chủ tịch UBND cấp xã quyết định thu hồi giấy phép thành lập và quyết định giải thể nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Quyết định giải thể phải ghi rõ lý do, các biện pháp bảo đảm lợi ích hợp pháp của trẻ và giáo viên. Quyết định giải thể phải công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đối với nhà trường, nhà trẻ được sửa đổi, bổ sung như sau: Diện tích đất xây dựng nhà trường, nhà trẻ gồm: Diện tích xây dựng; diện tích sân chơi, diện tích cây xanh, đường đi. Diện tích đất sử dụng bình quân tối thiểu 12 m2 cho một trẻ đối với khu vực đồng bằng, trung du; 8 m2 cho một trẻ đối với khu vực thành phố, thị xã và núi cao. Đối với nơi khó khăn về đất đai, có thể thay thế diện tích diện tích sử dụng đất bằng diện tích sàn xây dựng và bảo đảm đủ diện tích theo quy định. Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm lập đề án báo cáo việc sử dụng diện tích thay thế và phải được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.
 

Rèn kĩ năng múa cho trẻ - Trường mầm non Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ
 
Ngoài ra, Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung nội dung về phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Theo đó, phòng vệ sinh phải đảm bảo 0,4 - 0,6m2 cho một trẻ; đối với trẻ mẫu giáo có chỗ riêng cho trẻ em trai, trẻ em gái. Phòng vệ sinh được xây dựng liền kề với phòng sinh hoạt chung, thuận tiện cho sử dụng và dễ quan sát.

Phòng vệ sinh có các thiết bị sau: Đối với trẻ nhà trẻ, phải có vòi nước rửa tay; ghế ngồi bô; có thể bố trí máng tiểu, bệ xí cho trẻ 24 - 36 tháng; vòi tắm; bể có nắp đậy hoặc bồn chứa nước. Đối với trẻ mẫu giáo phải có vòi nước rửa tay; chỗ đi tiểu và bệ xí cho trẻ em trai và trẻ em gái; vòi tắm; bể có nắp đậy hoặc bồn chứa nước.

Hiên chơi: Đảm bảo 0,5 - 0,7m2 cho một trẻ, chiều rộng không dưới 2,1m; có lan can bao quanh cao 0,8-1m, sử dụng các thanh đứng với khoảng cách giữa hai thanh không lớn hơn 0,1m.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/6/2015.

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ

Nguồn tin: Trường THPT Thanh nưa, huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,577
  • Máy chủ tìm kiếm538
  • Khách viếng thăm2,039
  • Hôm nay368,094
  • Tháng hiện tại852,471
  • Tổng lượt truy cập75,187,671
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi