banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTX-CN. Liên kết đào tạo tại Trung tâm GDTX tỉnh góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương

Thứ hai - 14/11/2016 10:56
Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Cộng Sản Việt Nam đã khẳng định mục tiêu tổng quát của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 - 2020 là: “Phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; chính trị - xã hội ổn định, dân chủ, kỷ cương, đồng thuận; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên; tạo tiền đề vững chắc để phát triển cao hơn trong giai đoạn sau”.
Hiện nay, trong quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá và hội nhập quốc tế ở nước ta, trong lĩnh vực đào tạo, sản phẩm của đào tạo là con người: những học sinh, sinh viên được đào tạo với kiến thức khoa học, với kỹ năng nhất định là nguồn lực quan trọng không thể thiếu đáp ứng cho một nền sản xuất hiện đại. Do vậy một trong những nhiệm vụ quan trọng và cũng là hàng đầu của giáo dục đại học nước ta là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của quá trình phát triển kinh tế - xã hội và nguồn nhân lực hướng đến tương lai cho một nền kinh tế mới - nền kinh tế tri thức. Giáo dục đại học là để cho xã hội, cho từng người, cho cuộc sống mỗi người. Giáo dục đại học giữ vai trò quyết định giúp cho người học có thể có điều kiện tự mình thay đổi mức sống theo hướng ngày một tốt hơn thông qua nâng cao trình độ, thay đổi ngành nghề phù hợp với xã hội đương đại. Vì thế không riêng gì ở nước ta, mà hiện nay nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước đang phát triển, đang hướng mạnh đến xây dựng một hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng theo mô hình Giáo dục mở, liên thông liên kết giữa các bậc học, cấp học trong một xã hội học tập, trong đó tạo điều kiện cho mọi người dân được học với phương châm: “Còn sống, còn học và học suốt đời”.

Tiền thân Trung tâm GDTX (GDTX) tỉnh Điện Biên là trường Bổ túc văn hóa cán bộ tỉnh với một chức năng nhiệm vụ là giảng dạy hệ BTTHPT. Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biên được thành lập ngày 22/07/1996 theo quyết định số 465/QĐ-UB-TC của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên), là cơ sở giáo dục không chính qui trong hệ thống giáo dục quốc dân, hoạt động theo “Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm GDTX” với những chức năng nhiệm vụ để đáp ứng nhu cầu học tập cho mọi đối tượng.

20 năm qua, đội ngũ cán cán bộ, giáo viên, nhân viên và học viên Trung tâm GDTX tỉnh đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, khắc phục nhiều khó khăn, tích cực học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, đoàn kết nhất trí cao, năng động, sáng tạo và quyết tâm xây dựng Trung tâm thành một cơ sở giáo dục không chính quy phát triển mạnh về mô hình tổ chức và hoạt động. Chính vì vậy, sau 20 năm Trung tâm đã ngày càng phát triển, đáp ứng được sự kỳ vọng của các cấp các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh Điện Biên và tỉnh Lai Châu. Trong 20 năm, Trung tâm đã góp phần tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước giao cho ngành Giáo dục và Đào tạo nói chung, hệ thống GDTX nói riêng, đó là “Đa dạng hoá các loại hình đào tạo” để thực hiện mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”, tạo cơ hội học tập nâng cao trình độ cho mọi người trên cơ sở đảm bảo chất lượng, hiệu quả giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng và xã hội hóa hoạt động giáo dục. Trong quá trình hoạt động, để mục tiêu đào tạo đạt được kết quả cao thì Trung tâm phải luôn quan tâm đến việc quản lý hoạt động đào tạo, nâng cao hiệu quả đầu tư cho đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo...


Đồng chí Nguyễn Sỹ Quân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tại Lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp Kỹ sư ngành Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp, hệ VLVH khóa 2010-2015, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

 
Căn cứ vào các văn bản Hướng dẫn và chỉ đạo của Trung ương, được sự quan tâm của UBND tỉnh. Năm 1998, Trung tâm GDTX tỉnh liên kết với Trường Đại học Giao thông vận tải tuyển sinh được 72 học viên là cán bộ thuộc các phòng, ban của Sở Giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh tỉnh Lai Châu cũ (nay là 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu) vào học chuyên ngành kỹ thuật “Cầu đường bộ” đó là điểm mốc đầu tiên Trung tâm thực hiện nhiệm vụ liên kết đào tạo Đại học, Cao đẳng. Để thực hiện có hiệu quả trong công tác liên kết đào tạo, Trung tâm đã tiến hành tổ chức khảo sát trình độ đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan ban ngành tỉnh, qua đó nắm bắt được thực tế số cán bộ công chức, viên chức trong toàn tỉnh ở một số ngành có trình độ Đại học còn ít, chưa đáp ứng kịp nhu cầu xã hội trong thời kỳ CNH- HĐH. Trung tâm mạnh dạn tham mưu với UBND tỉnh, Sở GD-ĐT cho phép tiếp tục mở các lớp LKĐT với các trường Đại học có uy tín trên cả nước, với nhiều chuyên ngành đào tạo khác nhau như: Đại học Luật Hà Nội, Đại học Xây dựng, Đại học Thuỷ lợi, Đại học Bách khoa, Đại học Sư phạm Hà Nội…Kết quả, đến nay Trung tâm đã liên kết với 20 Trường Đại học đào tạo trên 27 chuyên ngành, với quy mô 149 lớp, 10.635 sinh viên, trong đó số đã tốt nghiệp và cấp bằng là 123 lớp, 9.115 sinh viên.

Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Trung tâm đã liên kết với Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Tây Bắc,.,.. đào tạo trình độ Đại học cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học theo hình thức vừa học vừa làm, từ xa. Kết quả, đến nay đã thực hiện được 92 lớp với 7.002 học viên thuộc các chuyên ngành: Quản lý giáo dục, Giáo dục Tiểu học, Toán, Ngữ văn, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục Mầm non… Việc liên kết đào tạo đã giúp Ngành bổ sung về số lượng, chuẩn hóa và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phổ cập xóa mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS; đảm bảo tiêu chí xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Hiện nay, Trung tâm vẫn đang tiếp tục cùng với các trường đại học liên kết đào tạo 26 lớp, trong đó đào tạo trình độ Đại học hệ vừa học vừa làm: 24 lớp;  hệ từ xa: 2 lớp với trên 1.520 sinh viên theo học.

Việc liên kết với các trường Đại học để tổ chức mở các lớp Đại học, Cao đẳng hệ VLVH, hệ từ xa, hệ liên thông tại Điện Biên đã đạt được hiệu quả thiết thực. Trình độ KHKT, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan ban ngành tỉnh, huyện, các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân được nâng cao, góp phần phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ liên kết đào tạo, hàng năm Trung tâm đón gần 300 lượt các giảng viên các trường Đại học lên giảng dạy; đó là các nhà khoa học, các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ…, những giảng viên có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Học viên các lớp liên kết không chỉ tiếp thu tri thức khoa học bộ môn mà còn được tiếp cận nhiều tri thức cần thiết khác từ các giảng viên. Mặt khác, việc tổ chức đào tạo ngoài cơ sở đào tạo của các trường đã thu hút được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức tham gia học tập nâng cao trình độ, vừa đảm bảo cho công chức, viên chức đảm đương được nhiệm vụ cơ quan giao, vừa tiết kiệm được chi phí học tập, đồng thời thực hiện tốt chủ trương xã hội hoá giáo dục và đào tạo.

Trong quá trình tổ chức liên kết, Trung tâm đã luôn chú trọng công tác quản lý nề nếp giảng dạy, học tập; phối hợp chặt chẽ với các khoa, phòng, ban và các giảng viên của Trường liên kết đào tạo để thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của nhà trường đối với hệ đào tạo không chính quy. Nhờ đó, chất lượng các khoá đào tạo tại Trung tâm được các Trường Đại học đánh giá cao, được các cấp, các ngành, các đơn vị trong tỉnh ghi nhận và tin tưởng. Đội ngũ học viên sau khi tốt nghiệp, rất nhiều người đã trưởng thành và đảm đương các trọng trách trong các cơ quan của tỉnh.

Sự phát triển của Trung tâm GDTX 20 năm qua đã thể hiện vai trò hạt nhân trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập mà Đảng, Nhà nước đã đề ra. Sự ra đời và đi vào hoạt động của Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biên, cùng với những kết quả đã đạt được đã khẳng định sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và có hiệu quả của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đối với sự nghiệp phát triển Giáo dục và Đào tạo nói chung, đối với GDTX nói riêng. Đồng thời là minh chứng khẳng định các nghị quyết của Đảng, Chính sách của nhà nước, của tỉnh đã thực sự đi vào đời sống xã hội. Khẳng định mô hình giáo dục không chính quy thông qua hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên là đúng đắn và hiệu quả.

Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và tinh thần quyết tâm cao, Trung tâm GDTX tỉnh sẽ tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên ngày càng tươi đẹp và giàu mạnh hơn.

Một số hình ảnh về các lớp liên kết đào tạo tại Trung tâm GDTX tỉnh




Tác giả: Vũ Thị Bích Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập261
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay75,968
  • Tháng hiện tại3,438,766
  • Tổng lượt truy cập74,148,146
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi