Trong bối cảnh Giáo dục phổ thông nước ta đang chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Vì vậy cần phải chuyển từ phương pháp dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất, đồng thời phải chuyển từ cách đánh giá kết quả giáo dục nặng về tái hiện kiến thức sang kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề. Muốn vậy mỗi thầy cô giáo phải là những người đi đầu trong việc đổi mới dạy học theo hướng đánh giá năng lực học sinh.
Dưới sự điều hành của Tiến sĩ Phạm Hồng Phong - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nh̀à trường, hội thảo đã được nghe báo cáo đề dẫn, các báo cáo tham luận và các ý kiến phát biểu đóng góp của Thạc sĩ Bùi Thị Anh, Thạc sĩ Hoàng Văn Thông – phó hiệu trưởng nhà trường, các tham luận dạy học và kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực học sinh của các thầy cô giáo bộ môn Toán, Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử, Sinh học,… Các tham luận đã tập trung làm rõ yêu cầu, phương pháp đổi mới dạy học và kiểm tra theo hướng phát triển năng lực học sinh của từng bộ môn. Trong đó nội dung dạy học cần gắn với thực tiễn; áp dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực; dạy học sinh cách học, cách tự chiếm lĩnh tri thức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Đồng thời phải chuyển từ cách đánh giá kết quả giáo dục nặng về tái hiện kiến thức sang kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề.
Trong phần phát biểu tổng kết hội thảo, Tiến sĩ Phạm Hồng Phong khẳng định tầm quan trọng của việc đổi mới "Dạy học và kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực học sinh" đối với các thầy cô giáo trường chuyên. Đồng thời chỉ đạo ngay trong kì thi thử THPT Quốc gia diễn ra đầu tháng 4, các thầy cô giáo được phân công ra đề cần phải có những đổi mới ra đề thi theo hướng đánh giá năng lực học sinh./.
Dù chỉ diễn ra trong một buổi chiều nhưng Hội thảo đã tập hợp được những ý kiến đóng góp quan trọng, những giải pháp mang tính khoa học - thực tiễn cao trong việc đổi mới dạy học, kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực học sinh ở trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Những kết quả này sẽ sớm được đưa vào áp dụng và triển khai nhân rộng trong hoạt động giảng dạy tại trường.