banner

GDTH – Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh ở Trường Tiểu học Him Lam, TP. Điện Biên Phủ

Thứ tư - 28/03/2018 03:05
Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Ngành giáo dục và đào tạo, sự ủng hộ của chính quyền và phụ huynh học sinh, đặc biệt là sự nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường, việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh ở Trường Tiểu học Him Lam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung của thành phố Điện Biên Phủ.

Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh, nhà trường đã điều chỉnh nội dung dạy học sát với điều kiện thực tiễn, theo định hướng lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm; tích cực đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh; sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực: Phương pháp “Bàn tay nặn bột”, kĩ thuật mảnh ghép, sơ đồ tư duy, kĩ thuật đặt câu hỏi,… Áp dụng hiệu quả các thành tố tích cực của Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) và dạy Tiếng Việt lớp 1 – CNGD nhằm tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới. Cùng với đổi mới phương pháp dạy học nhà trường thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nội dung, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo quy định của BGDĐT tại Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT; phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kì, cuối năm học; đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội. Việc đánh giá không tạo áp lực cho học sinh, đánh giá thường xuyên được giáo viên thực hiện hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy học sinh phát triển năng lực và phẩm chất.
a1

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Him Lam trong giờ học Tiếng Việt

 
Xác định, để đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá thì chất lượng đội ngũ có vai trò then chốt, nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa học nâng chuẩn trình độ đào tạo, trình độ ngoại ngữ và CNTT; 100% giáo viên có trình độ cao đẳng và đại học (Tăng 9,3% so với năm học 2011-2012); trong đó giáo viên có trình độ đại học: 31/44 = 70,5% (Tăng 24% so với năm học 2011-2012); 100% có trình độ Tin học từ A từ A trở lên, trong đó chứng chỉ B: 37/44 đạt 84,1%. 100% CBQL được bồi dưỡng về quản lý giáo dục; Hiệu trưởng có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 02 phó hiệu trưởng đang theo học lớp trung cấp lý luận chính trị. Hàng năm nhà trường xây dựng các chuyên đề và tổ chức sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối giúp giáo viên nắm chắc về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Tổ chức cho giáo viên bồi dưỡng thường xuyên theo các mô đun về các nội dung đổi mới giáo dục và đào tạo.

Bên cạnh đó nhà trường cũng đã tích cực tham mưu với Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Điện Biên Phủ đầu tư cơ sở vật chất như: phòng học, phòng máy tính, phòng học ngoại ngữ, phòng âm nhạc, phòng giáo dục thể chất, sân chơi bãi tập đảm bảo phục vụ nhu cầu dạy học và tổ chức các hoạt động; thường xuyên tuyên truyền để phụ huynh đồng thuận trong đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, ủng hộ để cải tạo cảnh quan, xây dựng cơ sở vật chất.

a2

Phòng học Tin học của trường Tiểu học Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ

 
Năm học 2017-2018, nhà trường đã huy động 100% số trẻ 6 tuổi trên địa bàn phường Him Lam vào lớp 01 (Tăng 0,2% so với năm học 2011-2012). Duy trì 100% số trẻ 6-10 tuổi đến trường, không có học sinh bỏ học (Tăng 0,2% so với năm học 2011-2012). Duy trì chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 (Năm 2013 đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2). Duy trì và giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Về học tập: 99,8% học sinh hoàn thành (Tăng 0,2% so với năm học 2011-2012) trong đó hoàn thành tốt 62% (Tăng 13% so với năm học 2011-2012); Năng lực: 99,8% học sinh đạt trong đó xếp loại tốt 65%; Phẩm chất: 100% học sinh đạt trong đó xếp loại tốt 85%. Đặc biệt số học sinh đạt giải các cuộc thi mỗi năm tăng lên. Năm học 2016-2017 có 135 học sinh đạt giải Toán và Tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh (Tăng 53 học sinh so với năm học 2015-2016, tăng 128 học sinh so với năm học 2011-2012). 100% học sinh lớp 3,4,5 được học chương trình tiếng Anh bắt buộc 4 tiết/tuần và học tin học tự chọn 2 tiết/tuần. Học sinh được phát triển toàn diện, tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lồng ghép trong một số môn học, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao của học sinh được phát triển mạnh mẽ. Năm học 2016-2017 nhà trường đạt giải Nhì toàn đoàn Hội thi giai điệu tuổi hồng cấp thành phố, năm học 2017-2018 đạt giải Nhì toàn đoàn Hội khỏe phù đổng cấp thành phố.

Để việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá có chiều sâu, trong thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, các chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên; đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh. Tập trung dạy học sinh cách học, rèn cho học sinh phương pháp tự học, kĩ năng hợp tác làm việc trong nhóm. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp để phát triển năng lực, phẩm chất và rèn kĩ năng sống cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh./.

Tác giả: Đinh Thị Thanh Nhàn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập637
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm611
  • Hôm nay25,697
  • Tháng hiện tại700,119
  • Tổng lượt truy cập136,152,488
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi