Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng đến dự.và phát biểu chỉ đạo Hội nghị Các cuộc thanh tra tập trung vào những vấn đề gây bức xúc trong xã hội như: việc dạy thêm, học thêm, thu chi đầu năm học, sử dụng văn bằng chứng chỉ, chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, tuyển dụng viên chức ngành giáo dục...
Sở giáo dục và Đào tạo các địa phương cũng đã tiến hành 1.159 cuộc thanh tra. Ngoài việc tập trung thanh tra về nội dung hành chính.
Thanh tra chuyên ngành tiếp tục tập trung thanh tra về các nội dung thực hiện việc quản lý dạy thêm, học thêm, các khoản thu, chi đầu năm học (các khoản thu ngoài ngân sách)...
Việc thực hiện quy định về đồng phục, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, công tác quản lý và kiểm tra của phòng giáo dục thực hiện quy chế chuyên môn, đánh giá chuẩn nghề nghiệp, thanh tra các cơ sở tổ chức giảng dạy Ngoại ngữ, Tin học, bồi dưỡng văn hoá và luyện thi đại học.
Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Huy Bằng phát biểu tại Hội nghị
“Qua thanh tra đã phát hiện những sai phạm, hạn chế, thiếu sót trong quản lý thu, chi, dạy thêm, học thêm sai quy định.
Qua báo cáo cho thấy công tác quản lý chuyên môn còn hạn chế, chậm đổi mới về phương pháp, còn nặng về truyền thụ kiến thức, nhất là đối với một số trường miền núi, chưa có biện pháp khắc phục tình trạng học sinh học yếu của học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở”.
Hội nghị đã bàn và thống nhất nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018, Công tác Thanh tra, kiểm tra thực hiện tốt đó là:
Một là: Tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo về thanh tra, giải quyết khieus nại tổ cáo, phòng chống tham nhũng;
Hai là: Kiện toàn tổ chức cán bộ thanh tra, cộng tác viên Thanh tra;
Ba là:Xây dựng kế hoach thanh tra và tổ chức thực hiện;
Bốn là : Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra (xử lý sau thanh tra);
Năm là: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo;
Sáu là: Công tác phòng chống tham nhũng;
Bảy là: Phối hợp trong hoạt động thanh tra.
Hội nghị thống nhất thực hiện năm nhóm giải pháp:
- Nâng cao nhận thức về đổi mới công tác thanh tra giáo dục đối với cán bộ công chức viên chức trong toàn ngành;
-
- Hoàn thiện, bổ sung hệ thống văn bản
-
- Bổ sung nâng cao chất lượng cán bộ thanh tra, cộng tác viên thanh tra
-
- Bảo đảm kinh phí, phương tiện, tin học hóa phục vụ công tác thanh tra
-
- Tăng cường phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện.