banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Nâng cao chất lượng quản lý, đào tạo lưu học sinh Lào

Thứ tư - 04/10/2017 04:49
Dienbien.edu.vn - Trong những năm qua, tỉnh Ðiện Biên và các tỉnh Bắc Lào thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều chương trình giao lưu, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực giáo dục và đào tạo được đánh giá cao. Tại kỳ họp thứ 15, HÐND tỉnh Ðiện Biên khóa XIII đã ban hành Nghị quyết về việc thông qua Ðề án và chính sách hợp tác đào tạo giữa tỉnh Ðiện Biên với các tỉnh Bắc Lào, giai đoạn 2016 - 2020. Theo Ðề án, mỗi năm Ðiện Biên sẽ đào tạo cho các tỉnh Bắc Lào (Luông Pra Băng, U Ðôm Xay, Phoong Sa Ly) 75 người, mỗi tỉnh 25 người, gồm 20 học sinh và 5 cán bộ. Thời gian đào tạo tiếng Việt 1 năm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh, sau đó 60 học sinh chuyển sang đào tạo chuyên ngành tại các trường cao đẳng trong tỉnh, 15 cán bộ chuyển sang đào tạo trình độ trung cấp lý luận tại Trường Chính trị tỉnh, đào tạo liên thông từ trình độ cao đẳng lên đại học tại tỉnh 15 người/năm.
Với nhiệm vụ quản lý, nuôi dưỡng và đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh, cán bộ các tỉnh Bắc Lào; từ năm 2003 đến nay, Trung tâm GDTX tỉnh đã đào tạo tiếng Việt cho 1.268 lưu cán bộ, học sinh Lào. Riêng trong năm học 2017 - 2018, tiếp nhận và giảng dạy cho 168 lưu học sinh (75 lưu học sinh trong diện đào tạo theo ngân sách của tỉnh, 93 lưu học sinh diện tự túc kinh phí).
1
Lưu học sinh Lào biểu diễn văn nghệ trong lễ tổng kết khóa học.
 
Xác định tầm quan trọng của việc đào tạo tiếng Việt là phương tiện cơ bản để học viên bước vào các khóa học chuyên ngành, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm học và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trên cơ sở phù hợp trình độ, năng lực để mỗi cá nhân phát huy được sở trường, khả năng trong việc thực hiện công tác quản lý, giảng dạy. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, chủ động khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ðội ngũ giáo viên giảng dạy tiếng Việt được Sở Giáo dục và Ðào tạo điều động về Trung tâm là những giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các thầy cô luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo, tận tình, gần gũi, quan tâm chăm lo đến từng học sinh. Trung tâm cũng chủ động khảo sát, phân loại đối tượng lưu học sinh ngay từ đầu năm học, xây dựng kế hoạch giảng dạy và tổ chức học phụ đạo cho học sinh yếu kém, dạy học lý thuyết gắn với thực hành, giao tiếp thực tế...

Với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên nên chất lượng đào tạo tiếng Việt của Trung tâm trong nhiều năm qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo được niềm tin, uy tín đối với người học. Các lưu học sinh Lào đều yên tâm khi sang học tiếng Việt tại Trung tâm. Kết thúc khóa đào tạo tiếng Việt, lưu học sinh Lào đọc thông, viết thạo, giao tiếp được bằng tiếng Việt và đủ điều kiện tiếp tục học nâng cao kiến thức chuyên ngành tại các trường chuyên nghiệp, kiến thức lý luận, chính trị, hành chính tại các trường chính trị trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, Trung tâm luôn chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giữ gìn bản sắc và hóa dân tộc, đặc biệt giáo dục truyền thống đoàn kết hữu nghị giữa hai Ðảng, hai dân tộc Việt Nam - Lào và mối quan hệ hợp tác, gắn bó, bền chặt giữa tỉnh Ðiện Biên với các tỉnh Bắc Lào. Tổ chức cho lưu học sinh tìm hiểu phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam nói chung, của nhân dân các dân tộc Ðiện Biên nói riêng, giúp các em sớm hòa nhập với môi trường học tập mới, ổn định nề nếp sinh hoạt. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan các di tích lịch sử tại Ðiện Biên; thi đấu các môn thể thao, giao lưu văn nghệ nhân dịp chào mừng các ngày lễ lớn trong năm của Việt Nam và Lào, qua đó góp phần tăng cường kỹ năng sử dụng tiếng Việt cho lưu học sinh.

Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm GDTX tỉnh trong những năm qua đã góp phần không nhỏ trong việc vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam - Lào nói chung và tỉnh Ðiện Biên với các tỉnh Bắc Lào nói riêng.

Tác giả: Văn Thành Chương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay42,593
  • Tháng hiện tại1,195,484
  • Tổng lượt truy cập70,485,374
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi