banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN-Chăm lo đời sống cho giáo viên và học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn

Thứ sáu - 06/10/2017 03:16
Chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động là một trong ba chức năng chính của tổ chức công đoàn nói chung và Công đoàn ngành Giáo dục nói riêng. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi điều kiện kinh tế xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của người lao động ngày càng cao, đòi hỏi công tác chăm lo đời sống cho người lao động càng cần được quan tâm thực hiện tốt hơn.
Thời gian qua, các cấp công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Quan tâm tới học sinh, giáo viên

Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Nhờ đó, sự nghiệp giáo dục ở đây được củng cố và phát triển, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện công bằng trong giáo dục. Tuy nhiên, tại các trường vùng cao vẫn còn nhiều học sinh thiếu quần áo ấm về mùa đông, thiếu sách vở và đồ dùng học tập cần thiết... Nhằm thiết thực góp phần hỗ trợ học sinh vùng khó, Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "hỗ trợ giáo dục miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”, do Bộ Giáo dục & Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động từ năm 2008.

Hằng năm, Công đoàn ngành Giáo dục đều hưởng ứng triển khai chương trình này. Với hình thức “trường giúp trường”, “huyện giúp huyện”, qua đó Công đoàn Giáo dục các cấp đã kịp thời hỗ trợ cho giáo viên, học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số đỡ khó khăn, yên tâm đến trường. Bên cạnh đó, Công đoàn giáo dục các cấp huy động nguồn xã hội hoá của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ kinh phí, hỗ trợ đồ dùng học tập, phương tiện sinh hoạt cho các nhà giáo, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Trong năm học 2016 - 2017, toàn ngành Giáo dục tỉnh đã quyên góp ủng hộ trên 400 triệu đồng; 1.980 quyển sách giáo khoa, 18.163 quyển vở, 3.587 bộ đồ dùng học tập; 745 chiếc áo ấm mới, 335 chăn đông, trên 2.500 đôi tất và nhiều đồ dùng học tập, đồ chơi, sinh hoạt khác.
 
1
CĐCS Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ chăn, chiếu, màn, dép cho học sinh xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa
 
Bên cạnh đó, tất cả các chế độ chính sách liên quan đến đời sống cán bộ, nhà giáo và người lao động đều được Công đoàn Giáo dục phối hợp nghiên cứu, giúp lãnh đạo ngành chỉ đạo các cấp học, ngành học tổ chức thực hiện dưới sự giám sát của hệ thống Công đoàn Giáo dục các cấp. Đồng thời phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ, đối thoại định kỳ và thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện thoả ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động. Vì vậy, chế độ của cán bộ, nhà giáo, người lao động ở các đơn vị trường học được thực hiện khá tốt.

Với những cán bộ, nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, Công đoàn ngành phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, như: Xây nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho 02 cán bộ, nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 100 triệu đồng; hỗ trợ, thăm hỏi cán bộ, nhà giáo, người lao động bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo...trên 400 triệu đồng. Nhiều công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức cho cán bộ, nhà giáo, người lao động đi tham quan, học tập trong nước và nước ngoài; tuyên dương con của cán bộ, nhà giáo, người lao động đạt thành tích xuất sắc trong học tập; trên 50% các trường học, các cơ sở giáo dục tổ chức cho cán bộ, nhà giáo, người lao động khám bệnh định kỳ.

Thực hiện tốt các phong trào thi đua

Song song với đó, nhiều phong trào thi đua được phát động sâu rộng trong đoàn viên công đoàn ngành, tạo khí thế sôi nổi trong dạy và học của cán bộ, nhà giáo và học sinh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm học. Từ năm 2016, Công đoàn ngành Giáo dục đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Phong trào này được lồng ghép với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, trọng tâm là phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Mỗi tập thể, mỗi cán bộ, nhà giáo, người lao động thực hiện đổi mới, sáng tạo với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”. Từ phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã có 3.616 cán bộ, nhà giao đăng ký thực hiện các giải pháp thực hiện; 439 cán bộ, nhà giáo tham gia với 154 “nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển”.

Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tích cực đổi mới hình thức tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động với các nội dung, chuyên đề phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Tiêu biểu như tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi; Hội thi cô giáo tài năng duyên dáng; triển khai sâu rộng phong trào nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến kinh nghiệm; tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh v.v.. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo vượt khó vươn lên, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi, nhà giáo mẫu mực được học sinh tin yêu, quý trọng.
2
Ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tổ chức thành công Hội thi "Cô giáo tài năng duyên dáng" từ cơ sở đến cấp Tỉnh
 
Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn một cách thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với chuyên môn cùng cấp thực hiện các giải pháp nhằm đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý..../.

Tác giả: Phạm Thị Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập367
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay48,917
  • Tháng hiện tại1,201,808
  • Tổng lượt truy cập70,491,698
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi