banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh tổ chức khám sàng lọc cho trẻ tại các trường mầm non tại huyện Điện Biên

Thứ hai - 30/05/2022 04:00
Dienbien.edu.vn Nằm trong các hoạt động của dự án “Nâng cao năng lực cho Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên” năm 2022, từ ngày 16-19/5/2022, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên (TTHTPTGDHN) tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em có dấu hiệu nghi ngờ rối loạn phát triển tại 4 trường mầm non thuộc huyện Điện Biên: MN xã Sam Mứn, MN xã Noong Luống, MN xã Thanh Nưa, MN xã Thanh Chăn với tổng số 83 trẻ.
Tham gia hoạt động khám sàng lọc cho trẻ có: Bà Mai Thị Hồng Nhung - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên và đoàn công tác; đại diện cán bộ chuyên môn phòng GDĐT huyện Điện Biên; đại diện lãnh đạo, giáo viên, phụ huynh và các bé có dấu hiệu nghi ngờ rối loại phát triển của 4 trường mầm non: MN xã Sam Mứn, MN xã Noong Luống, MN xã Thanh Nưa, MN xã Thanh Chăn.
Trong quá trình thực hiện hoạt động này, các cán bộ của TTHTPTGDHN đã thăm, khám sàng lọc cho trẻ và tư vấn trực tiếp cho phụ huynh và giáo viên phụ trách lớp về tình trạng hiện tại của trẻ để có các biện pháp can thiệp, hỗ trợ cho trẻ kịp thời.
Bà Mai Thị Hồng Nhung - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên chia sẻ: Có nhiều dạng rối loạn phát triển ở trẻ với nhiều biểu hiện và dấu hiệu khác nhau. Trong đó có nhấn mạnh sâu về dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng của rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ biểu hiện rất đa dạng, bao gồm suy giảm chất lượng tương tác xã hội (trẻ ít giao tiếp bằng mắt, khó khăn khi biểu đạt cảm xúc, phớt lờ, ít đáp lại khi được gọi tên, thích chơi một mình, kém sự chú ý…), suy giảm chất lượng giao tiếp (chậm nói, nói ít, phát âm vô nghĩa, diễn đạt kém, nói ngược, nói nhại lời, nói nhanh, nói không rõ ràng, không dùng cử chỉ, điệu bộ để hỗ trợ lời nói giao tiếp..), hành vi, thói quen, sở thích bất thường, lặp đi lặp lại. Trẻ có thể có những hành vi định hình như đi kiễng gót, quay tròn người, ngắm nhìn tay, nhìn nghiêng, lắc lư người, cho tay vào miệng, vỗ tay, chạy đi chạy lại, nhảy lên nhảy xuống...,tìm kiếm sự an toàn trong môi trường ít biến đổi và thường chống đối lại sự thay đổi bằng cách ăn vạ, ném phá, cáu gắt, đập đầu, cắn hoặc đánh người... 
Trong quá trình khám sàng lọc, TTHTPTGDHN sử dụng các công cụ như: Bộ công cụ đánh giá sự phát triển của trẻ em (Denver II: Cá nhân xã hội; vận động tinh; vận động thô; ngôn ngữ), bảng hỏi sàng lọc nguy cơ tự kỷ (M-CHAT) trẻ 16-30 tháng, chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ theo tiêu chuẩn chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ DSM-V, mức độ tự kỷ CARS.
Hoạt động thăm khám sàng lọc tại các trường MN thuộc huyện Điện Biên do Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên thực hiện là một hoạt động rất ý nghĩa, trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích cho nhà trường, các bậc phụ huynh sớm nhận biết các dấu hiệu nghi ngờ rối loạn phát triển ở trẻ để có các biện pháp can thiệp kịp thời cho trẻ, giúp trẻ có thể phát triển một cách bình thường và không phải chịu những thiệt thòi không đáng có.
Một số hình ảnh về hoạt động thăm khám, tư vấn chuyên sâu của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên.

Bà Mai Thị Hồng Nhung - Giám đốc TTHTGDHN tỉnh Điện Biên thông qua kế hoạch làm việc của đoàn và nhấn mạnh sâu về các dấu hiệu rối loạn thường gặp ở trẻ
 

Tác giả: Đỗ Thị Quế - CBCM Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,228,505
  • Tổng lượt truy cập70,518,395
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi