banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Một số biện pháp phòng, chống COVID-19

Thứ hai - 02/08/2021 03:27
Dienbien.edu.vn: Ngày 30/7/2021 Bộ Trưởng Bộ Y tế ký Quyết định số 3638/QĐ-BYT về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19” có hiệu lực thi hành từ ngày 30/7/2021. Sở Giáo dục và Đào tạo phổ biến, tuyên truyền một số nội dung cơ bản về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và người học thuộc ngành giáo dục và đào tạo biết để nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm phòng, chống COVID-19.
Theo đó, Bộ Y tế đề ra bốn biện pháp phòng bệnh: (1) Biện pháp phòng bệnh không đặc hiệu; (2) Biện pháp phòng bệnh đặc hiệu; (3) Kiểm dịch y tế biên giới; (4) Thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch.

Dưới đây là hai biện pháp phòng bệnh (1), (2) mỗi cá nhân có thể chủ động thực hiện:
(1). Biện pháp phòng bệnh không đặc hiệu
- Không đến các vùng có dịch bệnh. Thực hiện 5K (Khẩu trang, Khai báo y tế, Không tụ tập, Khoảng cách, Khử trùng), trong trường hợp đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, vệ sinh tay, giữ khoảng cách,…
- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách ít nhất 2 mét khi tiếp xúc.
- Người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng; không nên đến nơi tập trung đông người. Học sinh, sinh viên, người lao động khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh phải nghỉ học, nghỉ làm và thông báo ngay cho cơ quan y tế.
- Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng ít nhất 40 giây hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường (chứa ít nhất 60% độ cồn) ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.
- Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
- Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.
- Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.
- Tăng cường thông khí khu vực nhà ở, nơi làm việc bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.
- Thường xuyên vệ sinh nơi ở, cơ quan, trường học, xí nghiệp nhà máy… bằng cách lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà với xà phòng, chất tẩy rửa thông thường; hóa chất khử khuẩn khác theo hướng dẫn của ngành y tế.
- Thường xuyên vệ sinh, khử trùng phương tiện giao thông: tàu bay, tàu hỏa, tàu thủy, xe ô tô, ...

(2). Biện pháp phòng bệnh đặc hiệu
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo đúng chỉ định và đúng hướng dẫn để phòng bệnh theo quy định.

Đối với biện pháp (3) Kiểm dịch y tế biên giới và (4) Thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch thì cần có sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành có chức năng, thẩm quyền.

Qua đây mỗi cơ quan, đơn vị có thể tuyên truyền, phổ biến một số biện pháp phòng, chống COVID-19 của Bộ Y tế bằng nhiều hình thức đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người học thuộc quyền quản lý nhằm chung tay góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19./.

Tác giả: Nguyễn Văn Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập395
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay63,145
  • Tháng hiện tại3,403,799
  • Tổng lượt truy cập74,113,179
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi