banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

ĐIỆN BIÊN PHỦ NHỮNG TRANG SỬ HÀO HÙNG

Thứ sáu - 25/05/2018 05:08
Thời gian là dòng chảy đẩy lùi mọi mất mát đau thương, nhưng những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam vẫn còn mãi nó như một nhân chứng sống về sự tàn khốc của chiến tranh và cũng là minh chứng cho sự kiên cường bất khuất của cả một dân tộc. Là một người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Điện Biên anh hùng, em tự thôi thúc mình lựa chọn và học về lịch sử biết về dân tộc mình để nhớ về cội nguồn, đồng thời tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những vị anh hùng đã hi sinh cho dân tộc, cho Tổ Quốc.
Nhắc đến Điện Biên là nhắc đến một trong những chiến trường ác liệt gắn với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.”, Chiến thắng điện Biên Phủ là đỉnh cao trong cuộc kháng chiến chống pháp và can thiệp Mỹ. Đây là thắng lợi Quân sự quyết định kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược.

1. Hầm tướng ở Mường Phăng: Nhắc đến chiến dịch Điện Biên Phủ  không thể không nhắc đến sở chỉ huy chính của chiến dịch

Khu di tích lịch sử Mường Phăng thuộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện biên, cách thành phố Điện Biên 38 km về phía Đông bắc Nơi đây chính là cơ quan đầu não quan trọng nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ năm xưa, là nơi làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với Bộ chỉ huy Chiến dịch. Đây là vùng núi có địa hình hiểm trở, dễ ẩn náu đảm bảo an toàn và tuyệt đối bí mật cho các hoạt động của chiến dịch.
1
Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (nguồn Internet)
 
Nổi bật tại Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ là đường hầm xuyên sơn thông giữa hai lán làm việc của đồng chí Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái.

Tại đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với Bộ chỉ huy chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quyết định đến thắng lợi của từng trận đánh mà đỉnh cao là  lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận vào ngày mùng 7/5/1954 làm nên chiến thằng Điện Biên Phủ vĩ đại nhất, giáng đòn quyết định tạo bước ngoặt lịch sử làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết HĐ Gionevo về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Đông Dương. Kết thúc thằng lợi cuộc kháng chiến chống Pháp và can thiệp Mĩ.        

2. Đồi A1 : Gắn liền với sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ phải kể đến khu di tích lịch sử đồi A1, đây cứ điểm quan trọng bậc nhất trong dãy đồi phòng ngự phía Đông, nơi đã diễn ra trận chiến lịch sử kéo dài 56 ngày đêm.


Đồi  A1 nằm cạnh Quốc lộ 279 thuộc phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Nơi đây cách Sở chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của thực dân Pháp khoảng 500 m về phía Tây theo đường chim bay. A1 là ký hiệu mà quân đội Việt Nam đặt cho quả đồi.

 
2
Đồi A1(nguồn Internet)
 
A1 thuộc dãy đồi phía Đông cùng với C1, C2, D và E tạo thành bức tường thành vững chắc che chở cho phân khu trung tâm, là điểm cao cuối cùng trực tiếp che chở cho Sở chỉ huy quân Pháp và được ví như “chìa khóa” của cả tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.
 
Trận thắng A1 có một ý nghĩa rất quan trọng, đã mở ra cho toàn mặt trận nhanh chóng chuyển sang tổng công kích và đã  toàn thắng chỉ sau đó 13 giờ đồng hồ. Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên cao điểm A1 báo hiệu giờ tàn của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Ngày nay đến với khu di tích đồi A1, ngoài những chứng tích lịch sử còn xót lại của chiến tranh như: đường hầm,  xe tăng, hố bộc phá… còn một di tích quan trọng  để lại ấn tượng khó quên với những du khách khi thăm quan nơi đây là cái hố hình phễu to bằng cái “ao đình” cạn. Đó là dấu tích trận nổ khối bộc phá nghìn cân của quân ta mà chiến sĩ ta thường gọi “đào hầm để trị hầm”, trị cả hầm, cả lô cốt cố thủ của giặc.

3. Hầm castori: Cùng với khu di tích đồi A1 thì di tích Hầm đờ cát Điện Biên Phủ cũng là địa điểm thăm quan mà du khách nên tới.
3
Hầm Đờ Ca-xto-ri (nguồn Internet)
 
Hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát nằm ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ thuộc cánh đồng Mường Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Xung quanh hầm là hàng rào phòng thủ với hệ thống dây kẽm gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng. Hầm chỉ huy được xây dựng hết sức kiên cố với vòm sắt, ván gỗ, bao cát…  Hầm Đờ Cát dài 20m, rộng 8m, bao gồm bốn gian dùng cho cả nơi ở và làm việc. Cấu trúc và cách bố trí, sắp xếp của căn hầm vẫn còn được giữ nguyên cho đến ngày nay.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, quân dân Việt Nam đã chiến đấu ngoan cường 55 ngày đêm mới có thể hạ được hầm này. Vào lúc 17h30 ngày 7/5/1954, Tòan bộ ban tham mưu gồm tướng Castrise và các quan chức cấp dưới đã bị bắt sống trong hầm chỉ huy.  Lá cờ quyết chiến, quyết thắng tung bay trên nóc hầm Đờ Cát, đánh dấu sự thất bại của thực dân Pháp ở Điện Biên và Việt Nam.

Trước khi được trao trả về Pháp, Castries đã dành nhiều lời lẽ bày tỏ sự thán phục tài cầm quân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. “ Sự kiện Tướng Giáp thằng chúng tôi ở Điện Biên Phủ làm chúng tôi ngạc nhiên về tài năng của ông ấy. Chúng tôi biết Đại Tướng là một trí thức và là một giáo sư đã từng dạy học ở Hà Nội. Nhưng không phải nguồn kiến thức nào cũng biến thành tri thức quân sự, không phải người trí thức nào cũng biến được thành vị tướng giỏi.”
4
Đại tướng đến thăm hầm Đờ ca-xto-ri (nguồn Internet) 
 
 Các di tích lịch sử này đã trở thành địa danh trường tồn cùng đất nước. Những di tích lịch sử cách mạng này mãi mãi là minh chứng cho sự tồn tại và phát triển bền vững của mảnh đất Điện Biên anh hùng.

Là học sinh, là những nhân tài của đất nước cần phải biết về cội nguồn dân tộc mình, luôn noi gương ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, truyền thống anh hùng cách mạng của cha ông  để phấn đấu lao động và rèn luyện giúp ích cho Tổ Quốc.
 

Tác giả: Nguyễn Bảo Linh, Hoàng Quỳnh Trang lớp 12C7

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập247
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,232,657
  • Tổng lượt truy cập70,522,547
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi