banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN - Công đoàn phối hợp với chuyên môn trong quản lý chỉ đạo và nâng cao chất lượng giáo dục

Chủ nhật - 05/03/2017 20:05
Công đoàn ngành Giáo dục là một tổ chức trong hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam, phối kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Ngành. Công đoàn ngành Giáo dục đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các thầy giáo, cô giáo và người lao động trong ngành giáo dục & đào tạo của tỉnh.
Tham gia với cơ quan quản lý giáo dục, các cơ quan quản lý nhà nước để phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Thông qua các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn của Ngành, Công đoàn cùng chuyên môn phát huy bản chất tốt đẹp của nhà giáo, vận động cán bộ giáo viên và lao động trong ngành tích cực đổi mới giáo dục, làm tốt công tác phổ cập góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài cho tỉnh. Trong học kỳ công đoàn và chuyên môn phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ  như sau:

1. Công đoàn phối hợp cùng chuyên môn tuyên truyền, vận động cán bộ đoàn viên và lao động thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị

    Từ đầu năm học, Công đoàn Ngành phối hợp cùng với chính quyền tổ chức cho đoàn viên và lao động học tập quán triệt Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT ngày 26/8/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định số 879/QĐ-UBND ngày 07/7/2016 của UBND tỉnh Điện Biên về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai tổ chức việc học tập Chỉ thị 40/CT- TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tích cực triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục: mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ cho  cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các đơn vị; tổ chức phổ biến, trang bị kinh nghiệm về quản lý giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo từng tiêu chuẩn, chức danh của cán bộ giáo viên.

 Hệ thống trường lớp, quy mô học sinh tiếp tục được củng cố và phát triển, hợp lý theo hướng đa dạng hóa phù hợp với yêu cầu phát triển xã hội, với  trường, lớp, học sinh.

Với chủ đề năm học tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp tiến hành đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới công tác quản lý dạy và học trên lớp, hoạt động ngoài giờ lên lớp, giữ vững nề nếp, kỷ cương học đường; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thiết thực kỷ  niệm các ngày lễ lớn trong năm học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

 Công đoàn các đơn vị cùng chuyên môn đồng cấp tham gia có hiệu quả công tác xây dựng quy hoạch cán bộ từ khâu tuyển dụng, sắp xếp, đánh  giá, quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn của đội ngũ trong ngành.

  Công đoàn giáo dục các cấp đã tham mưu với lãnh đạo chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ giáo viên, lao động trong ngành được tham gia học tập nâng cao trình độ về mọi mặt ở mọi nơi, mọi lúc với nhiều hình thức như thực hiện chu kỳ bồi dưỡng thường xuyên, học tại chức, chuyên tu…chính vì vậy trình độ của đội ngũ CBGV, LĐ và chất lượng giáo dục ở các cấp học ngày càng được nâng lên rõ rệt:

Tính đến tháng 12/2016 số cán bộ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đối với mỗi cấp học như sau:

 - Cấp mầm non: 2.943, đạt 100 %

 - Cấp tiểu học: 4.484, đạt 99,8 %

 - Cấp THCS: 2.642, đạt 97,2 %

 - Cấp THPT: 1.178, đạt 97,9 %

 - GDTX: 87; đạt 96,1 %

2. Thực hiện các chính sách, chế độ và chăm lo đời sống cán bộ giáo viên, công nhân, nhân viên

 Đội ngũ CBGV-CNV đều có thu nhập và việc làm ổn định. Những CBGV-CNV được ký hợp đồng lao động đều được hưởng chế độ BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật. Tiếp tục tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện triển khai tinh giản biên chế theo quy định, Nghị định số 54/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo nhằm đảm bảo các chế độ chính sách đối với CBGV-CNV, nhất là chính sách đối với các giáo viên công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.

 Tiền lương, thu nhập và đời sống của CBGV - CNV đã được cải thiện.   Nhân dịp tết nguyên đán, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp đã hỗ trợ cho CBGV-CNV có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên CBGV-CNV yên tâm công tác, ổn định cuộc sống. 

3. Tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của ngành và Công đoàn phát động như:

 Phong trào thi đua "Hai tốt" gắn với phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" là động lực để thúc đẩy đổi mới giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Công đoàn Ngành đã phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội thao truyền thống ngành Giáo dục và Đào tạo, năm 2016. Các hoạt động văn nghệ thể thao của ngành được tổ chức quy mô, chất lượng, được cán bộ, giáo viên tham gia tích cực, được xã hội đánh giá cao.

Thực hiện tốt luật thi đua khen thưởng, động viên cán bộ giáo viên đăng ký thi đua đầu năm, viết sáng kiến kinh nghiệm, xây dựng các giải pháp hữu hiệu trong công tác quản lý và giáo dục, trong năm học có nhiều đề tài sáng kiến được đánh giá  xếp loại; nhiều cán bộ giáo viên, lao động trong ngành đạt chiến sĩ đua các cấp.

Các đơn vị thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành thành hoạt động thường xuyên trong mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục do vậy cán bộ giáo viên trong ngành đã có sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, về ý thức nghề nghiệp, tự học, tự bồi dưỡng để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần phê và tự phê mạnh mẽ hơn. Sự đoàn kết gắn bó và tinh thần giúp đỡ đồng nghiệp, thương yêu học sinh được nâng lên.

Nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số cán bộ, giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật và vi phạm trật tự an toàn giao thông,

4. Xây dựng nề nếp phối hợp giữa chính quyền và công đoàn giáo dục các cấp

Tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức công đoàn vững mạnh. Hàng năm phối hợp cùng chính quyền tổ chức hội nghị cán bộ công nhân viên chức nhằm "Thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan", xây dựng Quy chế phối hợp giữa công đoàn và lãnh đạo đơn vị.

  Từng năm học, thủ trưởng đơn vị phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn cùng cấp sắp xếp bố trí lực lượng cán bộ chủ chốt làm công tác công đoàn ở đơn vị cơ sở, phối hợp và tạo điều kiện để Ban chấp hành công đoàn trường học thực hiện tốt Quy chế tổ chức và hoạt động công đoàn trường học, xây dựng công đoàn cơ sở trường học vững mạnh.

Phối hợp với chuyên môn cùng cấp quy định thời gian các hội nghị liên tịch thường kỳ để thông báo, đánh giá các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với các chuyên đề chuyên môn, từ đó rút bài học kinh nghiệm cho quá trình triển khai tiếp theo.

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém và khó khăn, công đoàn giáo dục các cấp phối hợp với chuyên môn đồng cấp quản lý chỉ đạo và nâng cao chất lượng giáo dục, động viên đội ngũ nhà giáo phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học với những nhiệm vụ chủ yếu sau:

 Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong đội ngũ nhà giáo và lao động trong ngành về đường lối của Đảng; chính sách pháp luật Nhà nước; chủ trương kế hoạch của Ngành; nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị, trường học.

 Công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức tổng kết, sơ kết phong trào thi đua và các cuộc vận động, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới 2015-2016, lựa chọn và lồng ghép nội dung thi đua với các cuộc vận động cho phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Lấy việc chăm lo đời sống, đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, lao động; nâng cao trình độ chính  trị, phẩm chất đạo đức lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 với nội dung thiết thực. Tổ chức gặp mặt các nhà giáo thông qua các buổi tọa đàm, hội thảo nhằm trao đổi, tôn vinh nghề dạy học; động viên cán bộ giáo viên thường xuyên tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tiếp tục tham gia thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành đạt hiệu quả cao. Tiến hành tổ chức tổng kết, sơ kết các phong trào thi đua, các cuộc vận động một cách thiết thực tránh hình thức, khắc phục bệnh thành tích để tạo sự chuyển biến thực chất về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Thực hiện  tốt các  chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích của cán bộ giáo viên và lao động. Tích cực thực hiện tốt các cuộc vận động ủng hộ quyên góp của ngành để chăm lo và tự chăm lo tốt hơn đời sống cho nhà giáo và lao động. Thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động ở các cơ sở giáo dục.

 Công đoàn ngành phối hợp với chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là công tác đổi mới thi đua, khen thưởng. Khen thưởng đúng người, đúng việc, công khai, công bằng và kịp thời. Nhân rộng điển hình tiên tiến từ đó tạo động lực, thúc đẩy phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân viên chức và lao động.

Công đoàn các cấp cần chú trọng công tác truyền thông, tuyên truyền về vai trò và vị thế của người thầy trong sự nghiệp trồng người để từ đó khơi dậy ý thức trách nhiệm trong giảng dạy của mỗi thầy cô giáo./.

Nguồn tin: Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay35,827
  • Tháng hiện tại1,247,584
  • Tổng lượt truy cập70,537,474
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi