banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên tổ chức chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2016-2017

Thứ tư - 01/03/2017 01:55
Dienbien.edu.vn- Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2016-2017, ngày 24/02/2017 tại trường mầm non xã Thanh Hưng- huyện Điện Biên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên tổ chức thành công chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
Tham dự chuyên đề có đồng chí Hoàng Hữu Chình - Phó trưởng phòng Giáo dục và đào tạo; đại diện Phòng Giáo dục mầm non - Sở Giáo dục và Đào tạo, các đồng chí là cán bộ chuyên môn mầm non; Ban giám hiệu, giáo viên cốt cán của 36 trường mầm non trong toàn huyện. Chuyên đề được tổ chức với các nội dung: Tham quan môi trường giáo dục thiết kế theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ; dự giờ 02 động: 01 hoạt động góc độ tuổi 4-5 tuổi, 01 hoạt động làm quen với toán  độ tuổi 5-6 tuổi.



Hoạt động làm quen với Toán: Trò chơi với các con số

 
Quá trình thực hiện chuyên đề, giáo viên dạy thực nghiệm không làm quen trước với trẻ, không rèn trẻ, không “dạy trước”. Khi nhận được phân công, giáo viên soạn bài, nhận lớp dạy và trong quá trình tổ chức hoạt động học sẽ phát sinh các tình huống buộc giáo viên phải xử lý tình huống xảy ra trong khi tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. Thông qua việc dự giờ và rút kinh nghiệm trực tiếp trên tiết dạy giúp giáo viên được trao đổi thảo luận và đưa ra các ý kiến, hình thức tổ chức khác nhau để đạt được mục tiêu của từng độ tuổi, phù hợp với điều kiện thực tế của trường và đối tượng trẻ. Buổi thảo luận tập trung thống nhất, trao đổi những vấn đề mới cần thay đổi đặc biệt là môi trường giáo dục trong lớp, ngoài lớp mang tính mở, tận dụng mọi không gian cho trẻ hoạt động, trải nghiệm và khám phá... Cách tổ chức hoạt động giáo dục giáo viên dùng các biện pháp để tăng cường tính chủ động, tích cực của trẻ, luôn là người tạo ra các cơ hội để trẻ hoạt động tích cực nhưng phải phù hợp với nhu cầu hứng thú của từng cá nhân trẻ và giáo viên không làm thay trẻ để trẻ được bộc lộ khả năng riêng.



Hoạt động góc: Trẻ đang hoạt động tại góc phân vai, góc tạo hình

 
Qua chuyên đề giúp giáo viên hiểu rõ hơn về phương pháp dạy học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm và biết cách xây dựng môi trường nhóm lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp với lứa tuổi; sắp xếp các góc hoạt động bố trí hợp lý, thuận tiện, linh hoạt; đồ dùng đồ chơi hấp dẫn trẻ và đặc biệt giáo viên luôn là người kích thích hứng thú hoạt động chơi/học của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học bằng chơi, chơi mà học, tạo bầu không khí giao tiếp tích cực để trẻ thể hiện ý tưởng mà không bị gò bó.

Việc tổ chức chuyên đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho cán bộ quản lý, giáo viên đang thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; giúp các trường vùng thuận lợi, vùng khó khăn được trao đổi kinh nghiệm về nội dung phương pháp, hình thức tổ chức nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên mầm non trong huyện, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non hiện nay./.

Tác giả: Triệu Thuỳ Chinh - Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,012
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm1,982
  • Hôm nay571,737
  • Tháng hiện tại1,996,829
  • Tổng lượt truy cập72,706,209
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi