banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN- Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn “Phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ khuyết tật và sử dụng bảng hỏi theo dõi sự phát triển của trẻ

Thứ ba - 22/12/2015 22:32
Dienbien.edu.vn - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong 03 ngày (từ 09/12 đến 11/12/2015) tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn “Phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ khuyết tật và sử dụng bảng hỏi theo dõi sự phát triển của trẻ (ASQ)”. Tham dự lớp tập huấn có trên 60 cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán thuộc 04 tỉnh, thành phố bao gồm: Hà Nội, Điện Biên, Ninh Bình và Huế.

TS. Bùi Thị Lâm, trường ĐHSP Hà Nội, giảng viên lớp tập huấn

Nội dung của lớp tập huấn là tham gia tập huấn sử dụng Bảng hỏi sự theo dõi phát triển của trẻ (ASQ) với mục đích là phát hiện sớm và hỗ trợ sớm cho trẻ có nguy cơ chậm phát triển hoặc khuyết tật mang lại lợi ích to lớn cho trẻ và xã hội.

Ages and Stages Questionnaires (ASQ): Được gọi trong tiếng Việt là Bảng hỏi về các độ tuổi và giai đoạn. Đây là một bảng hỏi do phụ huynh tự điền để sàng lọc sự phát triển nói chung của trẻ em trong độ tuổi từ 0-5 tuổi rưỡi. ASQ bao trùm 5 lĩnh vực phát triển (giao tiếp, vận động tinh, vận động thô, giải quyết vấn đề và cá nhân- xã hội) và một phần câu hỏi chung.

Mỗi một lĩnh vực bao gồm 6 câu hỏi được sắp xếp theo mức độ khó dần. Các câu hỏi này được các chuyên gia về đánh giá trẻ em của trường Đại học Oregon (Mỹ) nghiên cứu dựa trên rất nhiều các công cụ chẩn đoán chuyên sâu cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các câu hỏi miêu tả những kỹ năng dễ dàng được quan sát hay nhận biết, do vậy, phụ huynh có thể thực hiện bảng hỏi này mà hầu như không cần đến sự hỗ trợ của chuyên gia.

Đối với phần chung, phụ huynh sẽ cần trả lời các câu hỏi liên quan đến chất lượng thực hiện một số kỹ năng cụ thể của trẻ, hay các vấn đề về sức khỏe, di truyền.


Chuyên viên Vụ GDMN, Bộ GD&ĐT, giảng viên lớp tập huấn

ASQ là một thang đánh giá sàng lọc vì vậy vai trò của nó là xác định ra những trẻ em cần sự hỗ trợ để có thể tham gia tốt vào môi trường học tập. Đối với những trẻ em có nhu cầu đặc biệt như thế, các chuyên gia sẽ có một số những chỉ dẫn và lựa chọn các hình thức hỗ trợ phù hợp, ví dụ như: theo dõi, sàng lọc lại, hay đưa đi thực hiện các chẩn đoán chuyên sâu hơn.

ASQ còn cung cấp một chuỗi những bài tập luyên tập cho trẻ. Với những trẻ em có điểm sau khi làm sàng lọc nằm trong vùng cần theo dõi, phụ huynh sẽ được gợi ý thực hiện những bài tập như thế nhằm giúp trẻ lĩnh hội được các kỹ năng cần thiết. Sau một thời gian tập luyện, phụ huynh hay giáo viên có thể làm bảng hỏi lại một lần để kiểm tra liệu trẻ đã học được những kỹ năng cần thiết chưa?

Tỉnh Điện Biên tham gia tập huấn  gồm 09 thành viên, trong đó có chuyên viên phòng GDMN của Sở, cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên thuộc 06 trường mầm non được chọn làm địa điểm thử nghiệm ASQ của Bộ Giáo dục và Đào tạo./.

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ - Chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại3,625,820
  • Tổng lượt truy cập74,351,325
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi