banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN - Cô giáo vùng cao huyện Mường Chà

Thứ năm - 17/11/2016 20:28

GDMN - Cô giáo vùng cao huyện Mường Chà

Dienbien.edu.vn - Cô giáo Hà Thị Lợi sinh năm 1986, sinh ra và lớn lên tại xã Piềng Vế, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Theo nghiệp mẹ, cô thi vào sư phạm mầm non, chuyên ngành Nhà trẻ - Mẫu giáo, sau khi tốt nghiệp ra trường, ngày 01/04/2010 cô đến nhận công tác tại trường Mầm non Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Xa quê, xa nhà, xa những người thân yêu cô đến với bầy trẻ nhỏ người dân tộc Mông quanh năm sinh sống trên vùng núi đá, không ánh điện, giao thông đi lại hết sức khó khăn.
Nơi đầu tiên cô đến là điểm bản Háng Mùa Lừ - bản khó khăn nhất của xã Sá Tổng, đường đi rất cách trở, từ trung tâm trường đến Thị xã Mường Lay hơn 10 km đường quốc lộ, gửi xe và đi xuồng dọc sông Đà hai giờ đồng hồ, tiếp đến là một tiếng rưỡi cuốc bộ mới lên đến bản. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng không ngăn nổi bước chân cô giáo một lòng yêu nghề, yêu trẻ mầm non.

Mỗi lần đến trường hoặc đi làm nương rẫy, người già, cũng như trẻ nhỏ phải đi men theo con đường rừng độc đạo, duy nhất ấy, một bên là vực sâu hun hút, một bên và vách núi đá treo leo. Vượt qua khe núi ai cũng phải dò dẫm từng bước chân, tay bám vào vách đá. Những ngày nắng đường còn dễ đi chứ ngày mưa thì không thể qua lại, mọi hoạt động, thông thương, trao đổi mua bán sinh hoạt nơi đây dường như bị cô lập, người dân sống với hình thức tự cung tự cấp là chính, đời sống nhân dân rất nghèo khó, trẻ nhỏ đến lớp mà quần, áo không đủ mặc, cơm chẳng đủ no.

Thương bầy trẻ nhỏ, cô giáo Lợi mỗi lần ra trung tâm họp đều xin vận động các gia đình, chị em giáo viên cùng công đoàn nhà trường ủng hộ quần áo ấm, dép đi cho các cháu.

Những năm học tiếp theo cô lại xung phong đi công tác tại các điểm bản khó khăn không kém như: Xà Phìn 1, Háng Dù, Trung Ghênh...

Lập gia đình khi tuổi đời đã gần 30, chồng cô là kỹ sư cầu đường công tác tại huyện Mường Nhé, một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh Điện Biên, cậu con trai đầu lòng cũng đã lên 2 tuổi mà phải đành lòng gửi con về ông bà nội ở Thái Bình chăm sóc giúp. Tổ ấm nhỏ của cô luôn tràn ngập hạnh phúc, tuy rằng không thể bằng các bạn có chồng, có con bên cạnh an ủi động viên mỗi ngày. Nhiều lúc cô tâm sự “ Xa nhà, xa bố mẹ, xa chồng, xa con nhiều lúc em cũng thấy buồn, có những đợt được nghỉ lễ vài ngày không biết đi hướng nào, nơi nào cũng có nỗi nhớ, may mà có lũ trẻ ở bên…”.

Thời gian lên lớp cô luôn quan tâm, chăm sóc các cháu chu đáo, hết giờ lại bên trang giáo án, làm đồ dùng đồ chơi, chăm sóc vườn rau, cây xanh mỗi ngày. Tuy niềm vui nho nhỏ nhưng cũng khỏa lấp trong cô phần nào nỗi nhớ nhà da diết.


 
Với sự cố gắng, lỗ lực không ngừng học tập về chuyên môn nghiệp vụ, cô được bầu là Tổ trưởng chuyên môn, là giáo viên dạy giỏi cấp trường, luôn được đánh giá hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu, quý mến. Vượt qua mọi khó khăn, cô giáo Hà Thị Lợi luôn lạc quan, tin tưởng vào con đường mà mình đã lựa chọn. Được gia đình tin yêu, ủng hộ và giúp đỡ nhiều mặt cùng với sự rèn luyện, tu dưỡng của bản thân, tháng 3 năm 2016, cô vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.


( Cô Hà Thị Lợi đứng thứ 2 từ trái sang)

 
Cô giáo Hà Thị Lợi xứng đáng là tấm gương sáng tiêu biểu của đơn vị trường Mầm non số 2 Sá Tổng, không ngừng vươn lên trước mọi khó khăn, tận tụy, hy sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” nơi đây./.

Tác giả: Phạm Thị Thắm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay46,636
  • Tháng hiện tại3,463,258
  • Tổng lượt truy cập74,172,638
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi