banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN - Những sự kiện nổi bật của Giáo dục mầm non trong năm 2015

Thứ sáu - 08/01/2016 04:24
dienbien.edu.vn - Giáo dục mầm non Điện Biên trong những năm gần đây ngày càng phát triển và tiếp tục khẳng định được vai trò, vị thế trong sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh nhà. Điều đó cho thấy sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non. Nhân dịp Xuân Bính Thân 2016, Phòng Giáo dục Mầm non xin giới thiệu một số sự kiện, hoạt động được đánh giá là tiêu biểu trong năm 2015 của cấp học.
1. Tiếp tục thực hiện Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục mầm non

Thực hiện Quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 05/02/2015 của UBND tỉnh Điện Biên về việc phê duyệt Chương trình hành động “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, giáo dục mầm non toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với giáo dục mầm non; các cơ sở giáo dục mầm non tích cực thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng coi trọng năng lực, phẩm chất của trẻ, quan tâm giáo dục cá nhân trẻ; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non được phát triển đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.


Hoạt động tạo hình của bé, trường MN Thanh Luông, huyện Điện Biên

2. Duy trì đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi

Thực hiện mục tiêu chính trị về đảm bảo quyền cho trẻ em và nâng cao trình độ dân trí trên địa bàn, giáo dục mầm non Điện Biên tiếp tục thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi. Các huyện, thị xã, thành phố thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các chỉ số theo Chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi. Tính đến thời điểm tháng 5 năm 2015, tỉnh ta đã công nhận được 130/130 đơn vị cấp xã và 10/10 đơn vị cấp huyện duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi.

3. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đến trường đạt 18,3%

Tính đến hết học kì I năm học 2015-2016, tỉ lệ huy động trẻ các độ tuổi  ra lớp đều tăng so với cùng kỳ năm học trước (tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ: 18,3%; tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo: 96%; tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi: 99,1%), tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày đạt 100%. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp đến giáo dục mầm non, sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong việc huy động trẻ đến trường, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tạo được niềm tin trong nhân dân đối với giáo dục mầm non tỉnh nhà.
 
 

Bé chăm sóc rau, trường MN Số 1 Sá Tổng, huyện Mường Chà

 
4. Có 98,1% trẻ mầm non được bán trú tại trường

Cùng với chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo, sự hỗ trợ của một số tổ chức, cá nhân hoạt động từ thiện, sự hỗ trợ của một số chương trình, dự án và việc triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp như: phối hợp với cha mẹ trẻ tổ chức trồng rau, nuôi lợn- gà, trồng cây ăn quả, cha mẹ cùng cô giáo nấu ăn cho trẻ ở điểm trường, cha mẹ mang cơm cho trẻ ăn trưa ở trường… tỷ lệ trẻ mầm non được bán trú tại trường đã tăng nhanh trong vài năm gần đây. Đến đầu năm học 2015-2016, tỷ lệ trẻ mầm non được bán trú tại trường đạt 98,1%.

5. Công nhận mới 20 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia

Trong năm học 2014-2015, tỉnh đã tổ chức thẩm định và công nhận 22 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Trong đó công nhận mới 20 trường đạt chuẩn mức độ 1 và 02 trường đã đạt chuẩn mức độ 1 được công nhận đạt chuẩn mức độ 2, nâng số trường mầm non đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh lên 75 trường, đạt 43,9%. Điều này cho thấy phong trào xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia của tỉnh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết tâm cao trong thực hiện của các địa phương toàn tỉnh.

6. Có 19 trường mầm non được kiểm định đánh giá ngoài và công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục

Tính đến tháng 5 năm 2015, toàn tỉnh có 54/171 trường mầm non được công nhận trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục các cấp độ. Trong năm học 2014-2015, tỉnh công nhận mới được 19 trường mầm non đạt chuẩn chất lượng giáo dục, trong đó có 01 trường mức độ 1, 18 trường mức độ 3.

7. Triển khai thực hiện thí điểm xây dựng “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bắt đầu từ năm học 2015-2016 giáo dục mầm non Điện Biên triển khai chỉ đạo thí điểm “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Thực hiện nhiệm vụ này, mỗi huyện, thị xã, thành phố chọn 02 trường đại diện cho vùng thuận lợi và vùng khó khăn để triển khai thực hiện thí điểm.


Hoạt động góc, trường mầm non Thanh Bình

 
8. Tích cực thực hiện hiệu quả chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non”

Là năm thứ 3 triển khai thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non”, các trường Mầm non tích cực trong công tác tuyên truyền tới cộng đồng về vai trò, ý nghĩa của việc triển khai thực hiện; tăng cường bổ sung thiết bị, đồ chơi; bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên… hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ. Toàn tỉnh có 1002/1002 sân chơi có đồ chơi ngoài trời, trong đó có 348 sân có 5 loại đồ chơi ngoài trời trở lên. 171/171 trường mầm non có khu giáo dục phát triển vận động cho trẻ. 100% cán bộ quản lý, giáo viên được tiếp thu nội dung tập huấn hướng dẫn thực hiện chuyên đề. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 4,0%; trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 4,3%.

Bé tập thể dục, trường mầm non Yên Cang, huyện Điện Biên
 
9. Là cấp học đầu tiên triển khai bồi dưỡng thường xuyên giáo viên qua mạng Internet theo hình thức e-learning

Trong dịp hè năm 2015, cấp học Mầm non vinh dự là cấp học đầu tiên được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn để triển khai bồi dưỡng thường xuyên giáo viên theo hình thức e-learning. Là năm đầu tiên thực hiện với 10 mô đun được triển khai, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện tổ chức thực hiện như: thiếu thiết bị, đường truyền mạng chưa đảm bảo, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của một số giáo viên còn hạn chế nhưng bước đầu đã cho thấy đây là hình thức bồi dưỡng có nhiều ưu việt như: tiết kiệm kinh phí, tiết kiệm thời gian, giáo viên chủ động sắp xếp được việc bồi dưỡng... Có 91,7% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non của tỉnh đã tham gia bồi dưỡng theo hình thức này.

10. Hoàn thành tập huấn 10 mô đun ưu tiên của Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non”

Năm 2015, Điện Biên đã hoàn thành việc tập huấn 04 mô đun ưu tiên dành cho cho cán bộ quản lý và 06 mô đun ưu tiên dành cho giáo viên mầm non theo Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên mầm non trong toàn tỉnh. Triển khai học tập tốt các mô đun này là điều kiện thuận lợi để cán bộ quản lý, giáo viên mầm non nâng cao năng lực thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay./.

Tác giả: Trần Thị Thúy - Phòng Giáo dục Mầm non

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập343
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm288
  • Hôm nay57,637
  • Tháng hiện tại3,525,227
  • Tổng lượt truy cập74,234,607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi