banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH – Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ tổ chức Hội thảo dạy học theo Mô hình trường học mới Việt Nam

Thứ ba - 09/05/2017 04:24
Ngày 06/5/2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ đã tổ chức Hội thảo chuyên môn đánh giá kết quả thực hiện dạy học theo Mô hình trường học mới Việt Nam năm học 2016-2017 và kế hoạch triển khai thực hiện trong năm học 2017-2018. Về dự Hội thảo có đồng chí Đào Thái Lai - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Vũ Minh Trung – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo; các đồng chí chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ và 90 đồng chí gồm Ban giám hiệu, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và giáo viên cốt cán các trường tiểu học trong toàn thành phố.
Là năm học đầu tiên thành phố Điện Biên Phủ triển khai đại trà việc dạy học theo Mô hình trường học mới Việt Nam. Để nhìn nhận và đánh giá kết quả sau một năm thực hiện và đề ra các giải pháp cho những năm học tiếp theo, buổi Hội thảo đã tập trung vào 2 nội dung:

Thứ nhất, tập trung đánh giá kết quả thực hiện dạy học theo Mô hình trường học mới trong năm học 2016-2017, những thuận lợi, khó khăn và giải pháp khắc phục. Với nội dung này, 9/9 trường tiểu học đã tham luận báo cáo tóm tắt về quá trình triển khai thực hiện, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và giải pháp khắc phục trên tất cả các phương diện: Tổ chức lớp học, phương pháp dạy của giáo viên, quá trình học tập của học sinh, công tác kiểm tra đánh giá chất lượng các mặt giáo dục, sự phối hợp của cha mẹ học sinh và cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh. Các trường đã có những nhận định, đánh giá thẳng thắn, khách quan hiệu quả đạt được khi dạy học theo Mô hình trường học mới: Các trường đã làm tốt công tác tuyên truyền đến cha mẹ học sinh và cộng đồng, nhận được sự quan tâm, đồng thuận của phụ huynh học sinh; cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh học đã thay đổi về nhận thức, tin tưởng vào hiệu quả, chất lượng dạy học mà Mô hình trường học mới mang lại; hiệu trưởng các trường đã chủ động, linh hoạt điều chỉnh các hoạt động giáo dục của nhà trường theo Mô hình trường học mới.


 
Năm học 2016-2017, đã có 147/147 lớp tiểu học trong toàn thành phố xây dựng và tổ chức hiệu quả Hội đồng tự quản lớp; học sinh được thể hiện bản thân, hợp tác với tất cả các bạn trong lớp. Các em đã được rèn kĩ năng tổ chức, bao quát, tham gia, hợp tác trong các hoạt động của lớp, của trường. Khi tổ chức dạy học theo nhóm năng lực, học sinh đã phát huy được tính chủ động, tích cực của bản thân, rèn được cho học sinh phương pháp tự học, kĩ năng hợp tác làm việc trong nhóm. Học sinh có năng lực học tốt được giao thêm bài và bồi dưỡng ngay trong tiết học, Học sinh có lực học hạn chế được giáo viên và các bạn quan tâm giúp đỡ thường xuyên hơn nên có sự tiến bộ rõ rệt. Học sinh không phải chịu áp lực phải hoàn thành hết nội dung trong tài liệu trong cùng một đơn vị thời gian mà học theo năng lực của bản thân. Giáo viên biết được học sinh đạt kết quả bằng cách nào, vận dụng kết quả đó ra sao. Từ đó kịp thời tư vấn, hướng dẫn giúp đỡ để học sinh hoàn thành nội dung học tập và có phương pháp học tốt hơn, đạt được chất lượng giáo dục tốt hơn. Bên cạnh đó, giáo viên cũng hướng dẫn để học sinh biết tự rút kinh nghiệm, biết quan sát và học theo cách học của bạn, biết nhận xét, góp ý cho bạn; đồng thời hướng dẫn và khuyến khích cha mẹ tham gia nhận xét, góp ý cho học sinh, từ đó học sinh điều chỉnh cách học khoa học hơn.


 
Nhiều giáo viên đã linh hoạt trong vận dụng phương pháp, chủ động điều chỉnh tài liệu, điều chỉnh các hoạt động học cho phù hợp tình hình học tập của học sinh, soạn bổ sung nội dung kiến thức và giao thêm bài phù hợp với lực học của học sinh. Quan tâm, giúp đỡ những học sinh học chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng, coi trọng đánh giá sự tiến bộ của từng cá nhân, kịp thời động viên, khuyến khích tạo hứng thú, vượt khó khăn trong học tập, giúp học sinh phát huy năng khiếu cá nhân. Đánh giá học sinh theo đúng văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hội thảo cũng đã đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm từ một số địa phương triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả ở những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông... dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt được hiệu quả mong muốn, gây ra những băn khoăn trong dư luận.

Với sự nỗ lực của thầy và trò, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ đã thu được những thành quả rất đáng khích lệ. Chất lượng giáo dục tiểu học cuối học kì I năm học 2016-2017 đạt rất cao: về Năng lực Tốt, Đạt = 99,6%, Phẩm chất Tốt, Đạt 99,9%. Các trường đã quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng học sinh tham gia các hội thi cấp thành phố, cấp tỉnh. Nhiều trường đạt kết quả cao như trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ, trường Tiểu học Him Lam, trường Tiểu học Thanh Minh,... Trường Tiểu học Hoàng Văn Nô tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chât, học sinh trên 90% là người dân tộc thiểu số song với việc vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học, tổ chức lớp học, các giáo viên đã quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng học sinh để có học sinh dự thi cấp thành phố.


 
Trong năm học 2016-2017 có 13/14 học sinh dự thi Tiếng Anh trực tuyến cấp tỉnh đạt giải (02 giải nhất, 06 giải nhì, 03 giải ba, 02 giải khuyến khích); có 09 học sinh lớp 5 được Sở giáo dục chọn cử thi OSE cấp quốc gia, có 8/9 học sinh đạt giải (01 vàng, 01 bạc, 02 đồng, 04 khuyến khích); 207 học sinh các khối lớp 3, 4, 5 đạt giải cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp thành phố. Vòng thi Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh có 133/207 đạt giải, số lượng học sinh đạt giải chiếm 64,3%. thi Violympic Toán trên Internet có 531 học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4, 5 đạt giải cuộc thi Violympic Toán trên Internet cấp thành phố, chọn cử 506 học sinh tham gia vòng thi Violympic Toán trên Internet cấp tỉnh có 369/506 em đạt giải, số lượng học sinh đạt giải chiếm 72,9%. Vòng thi Quốc gia có 08 học sinh đạt giải. Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota với chủ đề “Chiếc ô tô mơ ước” lần thứ VI có 9/9 trường với 4225 học sinh dự thi gửi về ban tổ chức 4226 bức tranh dự thi của học sinh.

 Các hoạt động văn hoá, thể thao được tổ chức thường xuyên và định kỳ đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích, giúp học sinh định hướng, nâng cao thẩm mỹ và rèn luyện thân thể. Tham gia Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” Thành phố Điện Biên Phủ lần thứ V năm 2017 có 9/9 trường tiểu học tham gia, các đoàn tham dự Hội thi đăng ký đủ 5 tiết mục Hội thi. Các đơn vị trường học đã tổ chức cho học sinh Giao lưu Toán tuổi thơ, thi vẽ tranh, tìm hiểu an toàn giao thông, trang trí lớp học xanh – sạch đẹp với sự góp sức từ phụ huynh học sinh cùng với giáo viên chủ nhiệm để trang trí lớp học. Những kết quả trên là minh chứng thuyết phục cho tính hiệu quả của việc triển khai dạy học theo Mô hình trường học mới trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Tại Hội thảo một số khó khăn vướng mắc phổ biến mà các trường nêu ra đã được Hội thảo tổ chức thảo luận lấy ý kiến đề xuất các giải pháp khắc phục của Ban Giám hiệu, giáo viên cốt cán các trường. Đặc biệt, Hội thảo đã được sự tư vấn, định hướng của đồng chí Vũ Minh Trung – Phó Trưởng phòng GD&ĐT, đồng chí Đào Thái Lai – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT; những khó khăn vướng mắc cơ bản đã có hướng khắc phục và nhận được sự đồng thuận cao từ cán bộ quản lý, giáo viên.

Thứ hai, Hội thảo đề ra kế hoạch, giải pháp để thực hiện hiệu quả Mô hình trường học mới trong năm học 2017-2018. Có 9/9 trường tiểu học thành phố đăng kí triển khai với 100% học sinh lớp 2, 3, 4, 5 tham gia trong năm học 2017-2018. Để tổ chức thành công hơn nữa và nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục học sinh, trên cơ sở kế hoạch của các trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2017-2018, cụ thể:

Ban Giám hiệu các trường làm tốt hơn nữa công tác quản lý chỉ đạo, công tác tuyên truyền về phương pháp và hiệu quả của phương pháp dạy học theo Mô hình trường học mới. Phát huy những ưu điểm đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện. Cuối năm học 2016-2017 thông báo cụ thể cho phụ huynh học sinh về bộ Sách giáo khoa sẽ sử dụng cho năm học 2017-2018.


 
Giáo viên thực hiện hiệu quả quy trình dạy học trong mô hình trường học mới (học cá nhân, cặp đôi, thảo luận nhóm, trình bày trước lớp), chú trọng hình thành năng lực tự học, tự quản cho học sinh. Giáo viên phải thực sự thay đổi về nhận thức để trở thành người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Giáo viên cần nghiên cứu kĩ bài, soạn bổ sung nội dung kiến thức cho phù hợp với thực tế học sinh của lớp, có nội dung dạy phù hợp cho các nhóm, đặc biệt là nhóm học sinh tiếp thu bài nhanh, nhóm học sinh kiến thức kĩ năng còn hạn chế. Linh hoạt trong khi sử dụng phiếu giao việc cho học sinh.

Tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cụm trường, cấp thành phố. Tổ chức cho học sinh học theo nhóm năng lực, các môn học khác nhau giáo viên dạy bố trí học sinh ngồi theo các nhóm khác nhau. Tổ chức tốt các hoạt động giao lưu trong các tiết học, hướng dẫn học sinh biết cách tự nhận xét mình, nhận xét bạn, phản hồi trao đổi ý kiến nhằm tạo sự tự tin cho học sinh. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn hội đồng tự quản xây dựng kế hoạch hoạt động và điều hành hoạt động: văn nghệ, các cuộc giao lưu,… Căn cứ điều kiện cơ sở vật chất, hiệu trưởng cân đối số lượng tuyển sinh học sinh, phân chia số lượng học sinh/lớp sao cho phù hợp.

Hội thảo khép lại với bao ấp ủ của cán bộ quản lý và các đồng chí giáo viên về những cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt trong việc vận dụng triển khai dạy học Mô hình trường học mới Việt Nam trong năm học 2017-2018 để chất lượng giáo dục thành phố phát triển bền vững và ngày một nâng cao, xứng tầm với vị trí là lá cờ đầu trong sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà./.

Tác giả: Hoàng Bích Huệ – CBCM phòng GDĐT thành phố ĐBP

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập325
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay36,286
  • Tháng hiện tại1,248,043
  • Tổng lượt truy cập70,537,933
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi