banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Lễ hội Thành Tuyên 2015: Quảng bá mảnh đất, con người xứ Tuyên

Chủ nhật - 27/09/2015 20:48
TQĐT - Theo Kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lễ hội Thành Tuyên năm 2015 gắn với Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc sẽ được tổ chức từ ngày 24 - 9 đến ngày 26 - 9 - 2015 tại thành phố Tuyên Quang. Dự kiến sẽ có hàng vạn người dân và du khách trong và ngoài nước đến với Tuyên Quang trong dịp này. Lễ hội Thành Tuyên sẽ là cơ hội tốt để quảng bá mảnh đất, con người xứ Tuyên.

Lễ hội năm nay sẽ có sự tham gia của đại diện Đại sứ quán một số nước, tổ chức UNESCO, các địa phương nước ngoài có quan hệ với tỉnh; các cơ quan Trung ương và đoàn nghệ thuật các tỉnh có loại hình nghệ thuật hát then, đàn tính trong cả nước... Hoạt động “nền” của lễ hội năm nay vẫn là Chương trình Đêm hội Thành Tuyên với các hoạt động trình diễn các mô hình, con giống, đèn Trung thu khổng lồ như mọi năm.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Đêm hội Thành Tuyên đã trở thành “thương hiệu” riêng có của Tuyên Quang. Mỗi năm có hàng vạn người dân và du khách trong và ngoài nước đổ về thành phố Tuyên Quang để được chứng kiến lễ hội độc đáo này. Điều đáng nói là lễ hội Trung thu khổng lồ ở Tuyên Quang lại xuất phát từ tấm lòng yêu trẻ của người dân thành phố. Họ tự làm những con giống, những mô hình, lồng đèn khổng lồ mô phỏng nội dung những câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn hoặc những nhân vật lịch sử rước trong những đêm trăng tháng Tám.

Chương trình Đêm hội Thành Tuyên năm nay sẽ do UBND thành phố Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và UBND các huyện trong tỉnh thực hiện. Người dân thành phố vẫn là chủ thể của chương trình. Họ tiếp tục đóng góp công sức, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để huy động kinh phí thực hiện các mô hình. 


Các mô hình đèn trung thu của các phường, xã tham gia Lễ hội Thành Tuyên năm 2014.
                                                                                   Ảnh: Duy Hùng

Ông Nguyễn Trường Tiến, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Tuyên Quang cho biết, Chương trình Đêm hội Thành Tuyên năm nay sẽ tập hợp những mô hình đẹp nhất để trình diễn. Kinh nghiệm để sáng tạo ra các mô hình này đã được người dân thành phố Tuyên Quang tích lũy qua nhiều năm. Những tổ dân phố điển hình chưa năm nào làm lại mô hình “na ná” như năm cũ mà bao giờ cũng có sự sáng tạo, đột phá. Dự kiến năm nay, người dân và du khách gần xa sẽ được chiêm ngưỡng những mô hình đẹp nhất, sáng tạo nhất và giàu ý nghĩa giáo dục nhất từ trước tới nay.

Sức hút của Đêm hội Thành Tuyên trong những năm qua chính là một trong những lý do để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn Tuyên Quang là đơn vị đăng cai tổ chức Liên hoan hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ 5. Hàng vạn người đến với Thành Tuyên trong dịp Trung thu sẽ được thưởng thức loại hình nghệ thuật đã được vinh danh là văn hóa phi vật thể của nhân loại.  Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, như mọi năm Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính chỉ đến được với đông đảo khán giả thông qua truyền hình và các phương tiện truyền thông khác. Những người được trực tiếp thưởng thức nghệ thuật độc đáo này không nhiều do điều kiện giới hạn của không gian sân khấu. Tuy nhiên, đến năm nay, chọn Tuyên Quang là đơn vị đăng cai đúng vào thời điểm có nhiều du khách đến với Thành Tuyên nhất trong năm sẽ là một dịp hiếm có để đông đảo người dân, du khách được trực tiếp thưởng thức loại hình nghệ thuật này. Hiện tại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai kế hoạch đến các tỉnh, thành có loại hình nghệ thuật hát then, đàn tính trong cả nước. Các đội nghệ thuật của Tuyên Quang cũng đang ra sức tập luyện nhằm đóng góp cho liên hoan những tác phẩm đặc sắc nhất của tỉnh nhà.

Bên cạnh Đêm hội Thành Tuyên, Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc, trong dịp lễ hội Thành Tuyên còn có các hoạt động đáng chú ý khác như triển lãm về chủ đề Di sản văn hóa then Tày - Nùng - Thái Việt Nam; Hội thảo giữ gìn và phát huy văn hóa then trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Hội chợ nông nghiệp và thương mại vùng Tây Bắc… Các hoạt động này sẽ góp phần để Tuyên Quang giới thiệu với nhân dân và du khách trong và ngoài nước về hình ảnh quê hương, con người, đặc biệt là các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống của quê hương cách mạng. 

Tác giả: Gia Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập403
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm361
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại3,625,820
  • Tổng lượt truy cập74,350,210
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi