banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN - Ý NGHĨA NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ 27/7

Thứ năm - 12/07/2018 20:14
Hàng năm, cứ đến ngày 27-7, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước ta luôn dành những tình cảm thiêng liêng nhất để tưởng nhớ, biết ơn những thương binh, liệt sĩ đã hy sinh xương máu của mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, để cho mỗi chúng ta có được cuộc sống thanh bình và hạnh phúc ngày hôm nay.
Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947– 27/7/2018), chúng ta ôn lại sự ra đời của Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, để tuyên truyền cho thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc ta, cũng như sự quan tâm sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với các đối tượng Thương binh Liệt sĩ và người có công với Cách mạng từ trước đến nay.

Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời. Khi chính quyền cách mạng đang còn non trẻ thì thực dân Pháp âm mưu trở lại xâm lược nước ta. Kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, giữ gìn độc lập tự do, quân và dân ta ở những nơi thực dân Pháp gây hấn đã chiến đấu anh dũng, chặn lại bàn tay đẫm máu của thực dân xâm lược. Trong cuộc chiến đấu này, nhiều chiến sĩ đồng bào ta đã bị thương, có người đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường. Nhiều gia đình cùng một lúc phải mất đi cả chồng và các con ngoài mặt trận. Nhiều người vợ trẻ chỉ được hưởng hạnh phúc vợ chồng chưa trọn một ngày, rồi góa bụa cả đời. Khỏi phải nói những thiệt thòi mất mát, nỗi buồn tủi của những người còn sống khi người thân mất đi. Nhưng cũng chính bằng lòng tiếc thương vô hạn ấy, người sống tự nói với lòng mình rằng: “ Hãy sống sao cho xứng với người đã khuất”. Và rồi đã như thành truyền thống, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã dành tình thương yêu của mình chăm sóc các gia đình liệt sỹ, anh chị em thương binh - bệnh binh một cách tận tình chu đáo.

Chiều ngày 28-5- 1946, Hội “Giúp binh sĩ bị nạn” tổ chức một cuộc nói chuyện quan trọng tại Nhà hát thành phố Hà Nội và Hồ Chủ Tịch đã tới dự. Chiều ngày 11-7-1946, tại Nhà hát này đã có một buổi quyên góp quần áo, giày mũ cho chiến sĩ ngoài mặt trận, mở đầu cuộc vận động “ mùa đông chiến sĩ”. Tại đây, Bác Hồ đã cởi chiếc áo rét đang mặc để tặng binh sĩ. Ngày 19-12-1946, kháng chiến Toàn quốc bùng nổ, chiến tranh lan ra nhiều vùng, số người bị thương, hy sinh tăng lên. Đời sống của chiến sĩ gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Trong tình hình ấy, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định nhiều chính sách quan trọng về công tác thương binh liệt sĩ, góp phần đảm bảo đời sống vật chất tinh thần của các gia đình chính sách trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến. Tháng 6-1947, đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Hội Phụ nữ cứu quốc, Cục Chính trị quân đội quốc gia Việt Nam, Nha thông tin tuyên truyền và một số địa phương đã họp tại Đại Từ- Thái Nguyên. Nội dung cuộc họp là thực hiện chỉ thị của Hồ Chủ Tịch chọn ngày kỷ niệm Thương binh Liệt sĩ và bảo vệ công tác thương binh liệt sĩ. Sau khi xem xét, Hội nghị đã nhất trí lấy ngày 27-7-1947 làm ngày Thương binh toàn quốc. Ngày 27-7-1947, một cuộc mít tinh quan trọng đã được diễn ra tại Thái Nguyên (có 2000 người tham gia). Tại đây Ban tổ chức đã trịnh trọng đọc thư của Hồ Chủ Tịch. Người đã gửi tặng một chiếc áo lụa, một tháng lương và một bữa ăn của nhân viên trong Phủ Chủ tịch. Từ năm 1947, ngày Thương binh được tổ chức thường kỳ hàng năm. Năm nào vào dịp này, Hồ Chủ Tịch cũng có thư và quà gửi anh chị em thương binh và các gia đình liệt sỹ. Tháng 7- 1954 sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ Đảng và Nhà nước ta càng đặc biệt quan tâm giải quyết vấn đề chiến sĩ, gia đình liệt sỹ và công tác thương binh. Và từ năm 1955, ngày 27-7 ngày Thương binh được đổi thành ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Điện Biên là một trong những chiến trường ác liệt của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; do đó Điện Biên là một trong những tỉnh trong cả nước có số lượng thương binh, liệt sỹ khá lớn; Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp với chính quyền phát động sâu rộng trong cán bộ, nhà giáo, người lao động thực hiện tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sỹ, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; trong năm học 2017 - 2018 toàn ngành đã ủng hộ hơn 500 triệu đồng vào quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Tỉnh, tổ chức thăm hỏi động viên hàng trăm lượt gia đình thương binh, liệt sỹ. Ngày khai giảng năm học (05/9/2017) lãnh đạo và cán bộ, nhà giáo, người lao động ngành Giáo dục đã đến dâng hoa, thắp hương tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Đặc biệt hàng năm ngành Giáo dục đã tổ chức lễ phát động tết trồng cây tri ân các anh hùng liệt sỹ nhằm giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" tri ân các anh hùng liệt sỹ.
 
1
Học sinh trường THPT Thanh Nưa trồng cây tại nghĩa trang liệt sỹ Tông Khao
 
Chăm sóc người có công là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội… Thời gian tới, Ngành Giáo dục cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, đặc biệt là cán bộ, nhà giáo trẻ về tình cảm, đạo lý, trách nhiệm và nghĩa vụ đối với những người, gia đình có công với Tổ quốc./.
 

Tác giả: Phạm Thị Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập196
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay44,694
  • Tháng hiện tại727,728
  • Tổng lượt truy cập70,017,618
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi