banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Tuần Giáo nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ ba - 10/07/2018 23:31
Dienbien.edu.vn - Xác định thi đua để đẩy mạnh chất lượng, tập thể cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện Tuần Giáo không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn hoàn thành những tiêu chí thi đua đề ra, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.
Năm học 2017 - 2018, huyện Tuần Giáo có tổng số 71 trường với 954 lớp, nhóm trẻ; đảm bảo 19/19 xã thị trấn có trường mầm non, tiểu học và 15/19 xã, thị trấn có trường trung học cơ sở. Bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Tuần Giáo, cho biết: Ngay từ đầu năm học, Phòng chỉ đạo các trường đề ra những tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ riêng theo từng cấp học. Trên cơ sở đó, Phòng xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá chất lượng một cách cụ thể, chính xác. Mạng lưới trường lớp được duy trì ổn định so với năm học trước; tỷ lệ học sinh trên lớp đảm bảo theo quy định. Ðối với các trường vùng ngoài có các điểm trường, Phòng đã chỉ đạo các trường chủ động khắc phục khó khăn, bố trí chỗ ăn, nghỉ để đưa học sinh lớp 3, 4, 5 về trung tâm. Các lớp học mầm non, tiểu học được mở đến điểm bản và hệ thống các trường phổ thông dân tộc bán trú cơ bản đảm bảo, đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh các điểm bản, đặc biệt đối với con em các dân tộc thiểu số vùng cao, vùng dân tộc đặc biệt khó khăn với tỷ lệ huy động nhập học đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Xác định chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên là yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Phòng thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu dạy và học; tăng cường các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, áp dụng mô hình trường học mới tại các trường. Ða số đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học đã đạt chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ; đều có trình độ đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo. Ðến nay, toàn huyện có 192 cán bộ quản lý, 1.468 giáo viên, 380 nhân viên với tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trở lên là 100% ở cấp mầm non, tiểu học; THCS 97,3%.

Ðồng thời, phòng chỉ đạo các trường tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; trong đó, quan tâm xây dựng phân phối chương trình, đổi mới phương pháp, dạy học bám sát đối tượng, dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng và định hướng phát triển năng lực cho học sinh đối với từng bài học, môn học và từng khối lớp. Thực hiện các chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ, chú trọng giáo dục kỹ năng sống, tăng cường nội dung dạy tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn khi dạy các bài khó, bài ôn tập. Các trường đã linh hoạt áp dụng mô hình trường học mới đối với cấp tiểu học và THCS; chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Ngoài ra, Phòng còn hướng dẫn các trường linh hoạt tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi cho học sinh… Nhờ đó, từng bước giảm khoảng cách về chất lượng giữa các trường vùng thuận lợi và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

Cùng với nâng cao chất lượng, Phòng thực hiện nghiêm túc việc đánh giá công tác giảng dạy của giáo viên và đánh giá xếp loại học tập của học sinh. Qua kiểm tra sau khi kết thúc học kỳ I, Phòng nhận thấy chất lượng giáo dục tại các điểm bản còn hạn chế nên đã đưa ra các tiêu chí để các trường rà soát lại. Trong đó, tập trung vào duy trì sĩ số tại các điểm bản; phân loại đối tượng học sinh, nhất là học sinh yếu, kém được quan tâm, kèm cặp nhiều hơn… từng bước nâng cao chất lượng điểm bản. Không chỉ vậy, công tác kiểm tra chất lượng giáo dục tại các trường được Phòng tiến hành thường xuyên, theo hình thức kiểm tra xác suất, lấy một lớp bất kỳ để đánh giá chất lượng của cả trường. Ðiều đó vừa tạo áp lực, nhưng cũng là nguồn động viên, khích lệ để các trường nỗ lực hơn trong công tác thúc đẩy chất lượng giáo dục.

Nhờ đó, năm học 2017 - 2018, chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn có chuyển biến tích cực so với năm học trước. Tính đến hết năm học 2017 - 2018, ở cấp mầm non, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở 5 lĩnh vực giáo dục đều đạt trên 94%; số trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chỉ còn 3,68%, số trẻ suy dinh dưỡng thấp còi chiếm 4,04%. Trong số 9.763 học sinh cấp tiểu học toàn huyện có 99,5% học sinh hoàn thành 2 môn Toán, Tiếng Việt; 100% học sinh đạt xếp loại năng lực, xếp loại phẩm chất. Ở cấp THCS, 9,6% học sinh xếp loại học lực giỏi, 45% xếp loại khá, học sinh yếu kém chỉ còn 0,9%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99,9%...

Tác giả: Diệp Chi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay27,140
  • Tháng hiện tại734,802
  • Tổng lượt truy cập70,024,692
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi