banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Mang “hội họa” đến trẻ em vùng cao

Chủ nhật - 24/12/2017 22:17
Dienbien.edu.vn - Với mong muốn khơi dậy tiềm năng hội họa, trí sáng tạo, “chắp cánh” tâm hồn trẻ thơ một cách tự nhiên bằng những hình khối và sắc màu, trung tuần tháng 10 vừa qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Mường Ðăng (huyện Mường Ảng) tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Cuộc sống quanh em”. Cuộc thi là nơi hội tụ những búp măng non, bằng tài năng, trí tưởng tượng phong phú các em đã vẽ lên những bức tranh “đa sắc màu” về cuộc sống, cội nguồn, nơi đã gắn liền với tuổi thơ tươi đẹp của biết bao lứa tuổi học trò vùng cao…
3
Các tác phẩm dự thi với nội dung phong phú, đa dạng.
 
Sớm tinh mơ, khi thành phố vẫn còn chìm trong giấc ngủ, đoàn chúng tôi lặng lẽ vượt quãng đường gần 40km về với trẻ thơ của những bản mường heo hút xã Mường Ðăng. Trường THCS Mường Ðăng hiện ra mờ ảo trong làn sương trắng xóa, phía sau những dãy núi trùng điệp. Tiết trời mùa đông buốt giá nhưng không ngăn nổi những tốp người đổ về sân trường. Không gian như huyên náo hơn bởi tiếng trẻ thơ í ới gọi bạn, nô đùa thỏa thích trước giờ “G”. Nhìn các em vui đùa, chúng tôi ai nấy như được trở về tuổi thơ với nhiều ký ức, hòa mình vào những trò chơi của một thủa thiếu thời. Hơn 7 giờ sáng, cuộc thi bắt đầu. Nhường chỗ cho những trò chơi huyên náo là không gian tĩnh lặng, bằng sắc màu sẵn có, các em học sinh đã thể hiện trí tưởng tượng phong phú của mình qua những nét vẽ diệu kỳ về làng quê, cuộc sống, thầy cô, khung cảnh đã gắn liền với tuổi thơ vùng cao... Góp vui với chúng tôi bằng nụ cười tươi sáng, sau khi hoàn thành tác phẩm, em Lò Thị Nhàn, lớp 5A3, Trường Tiểu học Mường Ðăng, chia sẻ: “Tham gia cuộc thi vẽ tranh em cảm thấy rất vui. Với ý tưởng về “mái trường mến yêu” em đã mượn sắc màu nghệ thuật để vẽ lên tình yêu bao la, rộng lớn của thầy cô giáo, những người luôn dành hết tâm huyết; gạt bỏ sự nhọc nhằn để che chở và chắp cánh ước mơ cho chúng em bay xa trên bầu trời tri thức. Em cũng thầm hứa với thầy cô, cha mẹ học tập thật tốt, chăm ngoan để sau này lớn lên có thể đem tri thức để xây dựng quê hương, cuộc sống ấm no, giàu đẹp”.

Tác phẩm giành giải đặc biệt của cuộc thi là bức tranh “Mùa gặt quê em” của em Giàng Thị Sy, lớp 8A2, Trường THCS Mường Ðăng. Bức tranh đã gây “ấn tượng” mạnh không chỉ với Ban Giám khảo mà cả với chúng tôi. Bởi tác phẩm đã nói lên khát khao cháy bỏng về cuộc sống đủ đầy, những hạt “cơm trắng” trong bữa cơm vùng cao. Giàng Thị Sy tâm sự: “Bức tranh được lấy ý tưởng từ chính cuộc sống “kham khổ” của gia đình em. Hàng năm, trước mỗi mùa gặt bố mẹ em rất lo mất mùa, sợ không đủ gạo để nuôi chúng em… Vì thế, mà bố mẹ đã phải lao động nhọc nhằn trên nương. Qua bức tranh, em chỉ mong ước là gia đình và bản làng vùng cao sẽ đủ đầy hơn, mùa màng bội thu, ngô thóc đầy nhà… để chúng em được đến trường”.

Trường THCS Mường Ðăng đóng chân trên địa bàn xã khó khăn, kinh tế của bà con còn hạn hẹp. Ðiều kiện cơ sở vật chất nhà trường chưa đủ để đáp ứng nhu cầu vui chơi cho học sinh dẫn tới sân chơi dành cho các em còn “khiêm tốn”. Vì vậy, Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Cuộc sống quanh em” do Nhà Thiếu nhi tỉnh khởi xướng đã góp phần tạo không khí sôi nổi, tạo cơ hội, sân chơi trí tuệ, lành mạnh và bổ ích cho trẻ vùng cao.

Với Nhà Thiếu nhi tỉnh, dù đây là lần đầu tiên phối hợp với các trường vùng cao tổ chức vẽ tranh, nhưng cuộc thi đã thu hút được rất nhiều học sinh tham gia - Anh Tạ Văn Hiền, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết. Nhiều tác phẩm tham gia có bố cục đẹp, thể hiện sự sáng tạo, với gam màu ấn tượng, độc đáo, phù hợp với lứa tuổi. Qua những nét vẽ kết hợp với màu sắc từ bút sáp, chì, các “họa sĩ nhí” vùng cao đã thể hiện những hiểu biết, suy nghĩ và mong ước của mình về đất nước con người, tình yêu gia đình, quê hương, biển đảo… Mỗi bức tranh là một tấm lòng, một niềm hy vọng, không chỉ khuyến khích các em có cảm hứng và tình yêu với nghệ thuật mà còn khơi dậy sức sáng tạo, nuôi dưỡng tâm hồn các em, sự đồng cảm và sẻ chia trong cuộc sống.
 

Tác giả: Sầm Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,223,796
  • Tổng lượt truy cập70,513,686
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi