TCCB. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP

Ngay sau khi Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan đến đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành.
Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, sắp xếp đội ngũ và xây dựng Kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 đảm bảo các nội dung theo quy định, tiến độ thời gian thực hiện, xác định đúng đối tượng tinh giản biên chế và dự toán kinh phí chi trả đảm bảo theo quy định của Nhà nước...

Với quyết tâm của lãnh đạo Ngành, trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các đơn vị trường học, sau hơn 02 năm thực hiện thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế ngành Giáo dục và Đào tạo đã đạt được kết quả nhất định, năm 2015 toàn ngành thực hiện tinh giản 399 biên chế đạt 171% so với kế hoạch; năm 2016 toàn ngành tinh giản được 392 biên chế, vượt chỉ tiêu 68% so với kế hoạch; dự kiến năm 2017 ngành sẽ thực hiện 250 biên chế đạt 107% so với kế hoạch. Văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2015 đến này đã thực hiện tinh giản 135 biên chế đạt 61,93% kế hoạch của giai đoạn 2015-2021;
         
Tinh giản biên chế là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm được Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Để thực hiện có hiệu quả công tác tinh giản biên chế trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện các nhóm giải pháp sau:
 
- Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa yêu cầu của công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao trách nhiệm, thống nhất trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành.

- Rà soát chức năng, nhiệm vụ, xây dựng cơ cấu cán bộ, công chức ở các đơn vị một cách chặt chẽ, gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, khối lượng công việc, phạm vi, tính chất phức tạp của công việc, các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đối với các vị trí việc làm phù hợp để xác định đúng đối tượng cần tinh giản, chọn lọc, giữ lại những công chức, viên chức đáp ứng tốt yêu cầu công việc và vị trí việc làm.

- Hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện phân loại, đánh giá công chức, viên chức, người lao động một cách khách quan thực trạng số lượng, chất lượng đội ngũ công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở kết quả phân loại, đánh giá công chức, viên chức đối chiếu với yêu cầu, nhiệm vụ, đặc điểm, tính chất, tầm quan trọng, độ phức tạp và khối lượng công việc của cơ quan, đơn vị, tổ chức để xác định chính xác các đối tượng và định mức cần phải tinh giản biên chế.
t1 Ảnh: Sinh hoạt chuyên đề tại Cụm số 1 - trường MN số 2 Na Sang, huyện Mường Chà
         
- Tiếp tục thực hiện công tác rà soát, sắp xếp lại tổng thể hệ thống trường, lớp trên địa bàn tỉnh, ưu tiên việc sắp xếp, bố trí học sinh lớp 3,4,5 ở các điểm lẻ về trung tâm các trường theo hướng tăng số lượng học sinh/lớp, giảm quy mô số lớp, giảm nhu cầu biên chế: Giảm số nhân viên phục vụ tại các trường phổ thông dân tộc nội trú; điều động, biệt phái giáo viên các trường dư đến các trường thiếu biên chế; Phối hợp với Sở Y tế xây dựng thí điểm mô hình chuyển giao nhiệm vụ y tế trường học về trung tâm y tế hoặc bệnh viện cấp huyện hoặc trạm y tế cấp xã; bố trí nhân viên kế toán, y tế thực hiện nhiệm vụ kế toán, y tế từ 02 đến 03 trường trên mỗi địa bàn cấp xã; dừng tuyển dụng nhân viên kế toán, y tế theo Công văn số 1465/UBND-VXGD ngày 21/4/2015 của UBND tỉnh;
         
- Thực hiện nghiêm túc chế độ nghỉ hưu đúng tuổi, nghỉ thôi việc theo quy định của pháp luật. Thực hiện tuyển dụng không quá 50% số biên chế đã được tinh giản.
         
- Xây dựng lộ trình xã hội hoá trong đó khuyến khích để các tổ chức, cá nhân thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập; phân cấp mạnh hơn nữa, giao quyền tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ trình đảm bảo điều kiện, quy trình, thủ tục rõ ràng và gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thắm

Nguồn tin: Phòng Tổ chức cán bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web

 

 

 

 

Quảng cáo
Tin từ báo giáo dục
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay8,967
  • Tháng hiện tại372,215
  • Tổng lượt truy cập18,072,862
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây