banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Công đoàn ngành Giáo dục triển khai hoạt động công đoàn năm học 2020 - 2021

Thứ tư - 14/10/2020 04:56
CĐN: Ngày 23 tháng 9 năm 2020, Công đoàn ngành Giáo dục đã ban hành hướng dẫn số 167 /HD-CĐN về việc hướng dẫn triển khai hoạt động công đoàn năm học 2020 - 2021.
 
cđn


1. Công tác thông tin, báo cáo
Đảm bảo công tác thông tin hai chiều giữa công đoàn cơ sở các đơn vị trực thuộc với Công đoàn ngành Giáo dục; tiếp nhận và triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chỉ đạo của Công đoàn ngành Giáo dục về các hoạt động công đoàn; chủ động nắm bắt tình hình, phản ánh kịp thời, chính xác với Công đoàn ngành Giáo dục về hoạt động công đoàn cơ sở các đơn vị, những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ). Tổng hợp thông tin, thực hiện báo các báo cáo sơ kết học kỳ, tổng kết năm học hoặc các báo cáo chuyên đề khác theo yêu cầu của Công đoàn ngành Giáo dục.
2. Công tác tuyên truyền, giáo dục; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động
- Tiếp tục tuyên truyền để CBNGNLĐ nhận thức đầy đủ về chủ trương, lộ trình đổi mới của Ngành, việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT), qua đó vận động CBNGNLĐ đồng thuận, quyết tâm khắc phục khó khăn để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Tổ chức tuyên truyền nội dung của các Bộ Luật, Luật và các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định của Ngành liên quan đến quyền và trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, người lao động (Luật Giáo dục sửa đổi, Quy định về đạo đức nhà giáo, Chương trình giáo dục phổ thông mới…) và vận động CBNGNLĐ thực hiện.
- Triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ CBNGNLĐ. Tham gia với Công đoàn ngành Giáo dục và phối hợp với chuyên môn động viên CBNGNLĐ học tập nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức pháp luật…; khuyến khích việc tự học, tự bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm. Phối hợp tổ chức các chương trình bồi dưỡng về đổi mới phương thức giảng dạy, quản lý, thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên và CBQLGD..Phổ biến, hướng dẫn và hỗ trợ CBNGNLĐ tiếp cận với các chương trình bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm.
3. Công tác chăm lo; đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động; tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định
- Có kế hoạch chăm lo thiết thực đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ CBNGNLĐ. Phối hợp chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với CBNGNLĐ và giám sát việc thực hiện các cơ chế chính sách, hợp đồng lao động; chủ động nắm tình hình, kịp thời phản ánh lên công đoàn cấp trên và có giải pháp can thiệp, giải quyết nếu có hiện tượng vi phạm trong việc thực hiện chế độ, chính sách…và các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, danh dự, nhân phẩm của CBNGNLĐ.
- Phát huy vai trò trong việc tham gia xây dựng, phản biện chính sách giáo dục địa phương; thực hiện đề án vị trí việc làm; bố trí phân công lao động; xây dựng và phát triển đơn vị; tổ chức cho CBNGNLĐ tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, nghĩa vụ và trách nhiệm của CBNGNLĐ trong ngành. Phối hợp triển khai thực hiện dân chủ cơ sở trong các đơn vị, trường học một cách thực chất, hiệu quả theo Thông tư số 11/TT-BGDĐT; chỉ đạo tổ chức hội nghị CBNGNLĐ, hội nghị người lao động; phát huy quyền dân chủ và quyền giám sát của CBNGNLĐ trong xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, quy chế, nội quy, các nội dung công khai của đơn vị, trường học theo đúng quy định.
4. Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác thi đua khen thưởng
- Tiếp tục triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, trọng tâm là: Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”. Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” tại đơn vị và xây dựng giải pháp đẩy mạnh hoạt động này trong năm học; tập trung cho đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy. Tổ chức sơ kết, đánh giá, tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua, cuộc vận động. Phát hiện những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả khi thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành để nhân rộng trong toàn tỉnh.
- Phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện Kế hoạch 60/KH-CĐN ngày 10/4/2019 về “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” và Kế hoạch triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” theo Kế hoạch số 1506/KH-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức các hoạt động hỗ trợ CĐCS xây dựng “Trường học hạnh phúc”, xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Vận động CBNGNLĐ tích cực hưởng ứng cuộc vận động ”Hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”, tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do Công đoàn Ngành tổ chức.
5. Công tác nữ công và bình đẳng giới
- Tuyên truyền trong nữ CBNGNLĐ về các Luật và chế độ mới liên quan đến lao động nữ (Luật Bảo hiểm xã hội năm 2016, Luật Giáo dục năm 2019...). Tham gia nghiên cứu, góp ý, đề xuất về những vấn đề liên quan đến quyền lợi của nữ CBNGNLĐ như chế độ nghỉ hè, nghỉ phép, thai sản, tuổi nghỉ hưu…
- Chủ động phối hợp, đề xuất cơ chế chính sách đặc thù cho nữ CBNGNLĐ. Quan tâm tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cho nữ CBNGNLĐ, động viên nữ nhà giáo tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng đáp ứng yêu cầu đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tổ chức các hoạt động mang màu sắc cho giới cho nữ CBNGNLĐ nhân các ngày kỷ niệm của phụ nữ; vận động nữ CBNGNLĐ hưởng ứng mặc trang phục áo dài truyền thống trong các hoạt động chung của đơn vị, trường học, các ngày lễ, ngày kỷ niệm…
- Tổ chức thăm hỏi gia đình nữ và các con của nữ CBNGNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, vươn lên học giỏi. Nắm tình hình liên quan đến đội ngũ nữ CBNGNLĐ, nhất là hiện tượng vi phạm quy định về chế độ chính sách đối với lao động nữ, phân biệt đối xử, xâm hại sức khỏe, tinh thần, phản ánh kịp thời với Công đoàn ngành Giáo dục để có ý kiến giải quyết. Quan tâm phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, khám tầm soát sức khỏe đối với nữ CBNGNLĐ. Tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” với nội hàm mới gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, các phong trào thi đua của ngành và công tác vận động nữ CBNGNLĐ trong thời gian tiếp theo./.

Tác giả: Bùi Thị Thúy

Nguồn tin: Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,055
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm2,036
  • Hôm nay327,624
  • Tháng hiện tại2,796,119
  • Tổng lượt truy cập73,505,499
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi