banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ với mọi người

Thứ sáu - 17/02/2023 03:32
Dienbien.edu.vn- Ngày nay, chúng ta hay bắt gặp nhiều đứa trẻ sống rất thờ ơ, không quan tâm đến những người xung quanh hay ngay cả người thân trong nhà.
Điều này, thực sự không hề tốt chút nào, có thể bạn nghĩ chúng chỉ là vấn đề nhỏ nhưng nó ảnh hưởng khá nhiều trong việc hình thành nhân cách và lối sống của trẻ sau này. Thực tế, tính cách của các bé sẽ một phần do yếu tố bẩm sinh và còn lại là từ sự rèn luyện, định hướng dạy dỗ bởi cha mẹ hay thầy cô. Vì vậy, trong bài viết này xin chia sẻ một vài phương pháp dạy trẻ kỹ năng quan tâm yêu thương mọi người, như sau:
Hoạt động chơi ngoài trời của bé, Trường Mầm non Mường Đun, H. Tủa Chùa
Dạy trẻ kỹ năng quan tâm yêu thương và biết chia sẻ với mọi người xung quanh là một điều vô cùng cần thiết, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Chúng ta đều biết rằng trong cuộc sống không thể thiếu tình yêu, vì đây là yếu tố tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của các bé sau này, để bước đến một tương lai tốt đẹp hơn.
Là những người làm cha làm mẹ hiển nhiên ai cũng muốn con được hạnh phúc, do đó họ cố gắng thực hiện dạy con biết yêu thương thật tốt. Thông qua việc hướng dẫn, dạy dỗ trẻ bằng chính tình yêu, sự kiên trì và nỗ lực từng ngày. 
Bé nhận được tình yêu thương từ những người thân trong gia đình, trong trường, lớp… sẽ giúp bé hình thành tâm lý được bảo vệ, cảm thấy yên tâm hơn để tập trung phát triển tốt những phương diện trí tuệ, thể chất và nhiều thứ khác nữa. Cũng từ đây, góp phần giúp bé hoàn thiện bản thân trở nên tự tin thể hiện trước mọi người hơn.
Hãy dạy trẻ nhỏ biết yêu thương và sẻ chia nhiều hơn trong cuộc sống: 
Hãy cho trẻ được sống trong tình yêu thương của bạn. 
Khi bé sống được sống trong môi trường tràn ngập tình yêu thương, che chở từ cha mẹ, ông bà và những người thân yêu xung quanh chúng mỗi ngày sẽ khiến trẻ cảm thấy an tâm, không có cảm giác bị bỏ rơi. 
Hãy luôn quan tâm và dành nhiều thời gian bên cạnh để thấu hiểu bé hơn, hướng dẫn bé cách xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh trong cuộc sống. Đồng hành cùng bé vượt qua các khó khăn và không quên tìm hiểu sở thích của bé là gì. Như vậy, bé sẽ cảm nhận được tình yêu thương cha mẹ đang dành cho mình nhiều thế nào.
Dần dần, bạn cũng sẽ trẻ biết quan tâm ngược lại, sẵn sàng chia sẻ những tâm tư với mọi người xung quanh như cách mà cha mẹ đã luôn dành cho bé.
Cha mẹ, cô giáo, những người thân xung quanh trẻ hãy làm gương về tình yêu thương cho con.
Chúng ta cần hiểu rằng, không đâu có thể giúp bé phát huy kỹ năng quan tâm yêu thương tốt bằng chính môi trường gia đình. Vì giai đoạn còn chưa được đến trường, việc giáo dục hoàn toàn phụ thuộc vào cha mẹ và đây chính là tấm gương để trẻ nhìn rồi noi theo. 
Cha mẹ hãy thể hiện sự yêu thương với nhau, quý mến tất cả mọi người xung quanh và đồng thời giải thích ý nghĩa của những hành động đó sẽ giúp bé ghi nhớ rồi bắt chước như một thói quen.
Hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc Thái của các bé Trường Mầm non xã Thanh Xương, huyện Điện Biên
Tuy nhiên, tùy vào từng độ tuổi mà chúng ta nên có cách dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ sao cho thích hợp, để bé nhanh tiếp thu và học tập những điều tốt từ bạn một cách dễ dàng.
Dạy trẻ những cách biểu hiện tình yêu thương đến mọi người
Sau khi đã phân tích cho bé hiểu tại sao cần quan tâm, sẻ chia thật nhiều thì cha mẹ nên hướng dẫn các bé cách thức thể hiện hành động cụ thể dành cho những người xung quanh như thế nào.
Có thể bắt đầu bằng một số việc làm như kính trọng người lớn tuổi, giúp đỡ người gặp khó khăn, biết nhường nhịn, chăm sóc và quan tâm người khác, biết giúp đỡ cha mẹ, biết nghe lời,…Sẽ tốt hơn hết nếu bạn dạy bé bằng hành động chi tiết thay vì chỉ dùng lời nói, để chứng minh cho bé rõ sự sẻ chia yêu thương bé dành cho mọi người là như vậy. Với tâm lý nhạy cảm ở độ tuổi này, nếu biết cách biểu hiện ra ngoài sẽ giúp bé linh hoạt hơn trong mọi hoàn cảnh.
Đừng tiếc những lời khen ngợi, phần thưởng dành cho trẻ
Những món quà nho nhỏ hay lời khen ngợi mỗi khi bé làm việc gì đó tốt chính là cách hiệu quả tạo động lực và khuyến khích trẻ thực hiện nhiều hơn nữa. Đơn giản có thể dẫn bé đi ăn món yêu thích, tặng một món đồ chơi, cuốn sách, hay chỉ cần nói “Con làm tốt lắm!” cũng đủ khiến trẻ biết hành động vừa rồi là điều nên làm và ý thức được trong những lần sau.
Là trẻ con, chúng rất thích nhận được những lời khen, khi đó tâm trạng bé sẽ rất vui và muốn tiếp tục làm lại để có thể nghe cha mẹ khen. Dần việc này xây dựng nên tính cách tốt và những hành động tích cực. 
Dạy trẻ kỹ năng quan tâm yêu thương qua việc đọc sách.
Những câu chuyện ý nghĩa, thú vị trong sách báo cũng là cách bạn có thể áp dụng dạy dỗ bé về tình yêu thương. Hãy lựa chọn cuốn sách có nội dung phù hợp, nhiều hình ảnh minh họa hữu ích giúp bé hình dung về ngữ cảnh và cha mẹ dựa vào đó tạo nên tình huống giả định để bé làm quen. Rèn luyện cho bé biết sống và yêu thương mọi người xung quanh mình để suy nghĩ tích cực và nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.
Cách dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ là việc tưởng đơn giản nhưng thực ra không hề dễ chút nào, bởi giai đoạn này bé còn quá nhỏ để hiểu và tiếp thu, tuy khó khăn, nhưng hãy kiên trì rồi chúng ta sẽ nhận lại quả ngọt./.

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay75,968
  • Tháng hiện tại3,436,533
  • Tổng lượt truy cập74,145,913
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi