banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Điện Biên chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới

Thứ ba - 24/08/2021 04:45
Dienbien.edu.vn - Năm học 2021 - 2022 đang đến rất gần. Với tỉnh Điện Biên thì năm học này được dự báo sẽ nhiều khó khăn hơn các năm học trước. Bởi ngoài khó khăn thực tại là ở một số huyện vùng cao, biên giới; tỉnh Điện Biên còn lượng lớn phòng học bán kiên cố (1.981 phòng), phòng học tạm và mượn (484 phòng) thì năm học này ngành Giáo dục và Đào tạo còn thêm khó khăn vì chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ hết thời hạn thực hiện. Do vậy, bên cạnh nhóm giải pháp huy động nguồn lực làm mới, tu sửa phòng học thì ngay khi kết thúc năm học 2020-2021 Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục phát động phong trào quyên tặng sách giáo khoa cũ để học sinh thuộc diện chính sách, học sinh là con em hộ nghèo không có khả năng mua sách được mượn để học tập.
1
Giáo viên, nhân viên Trường THCS Sính Phình (huyện Tủa Chùa) vệ sinh vật dụng phục vụ công tác giảng dạy, sinh hoạt để chuẩn bị đón học sinh tới trường năm học mới.
Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và căn cứ điều kiện thực tiễn địa phương, tại thời điểm này 100% giáo viên các cấp trong toàn tỉnh đã đến trường dọn dẹp, vệ sinh trường, lớp; tuyên truyền, vận động học sinh trở về trường và sắp xếp sách giáo khoa theo bộ đảm bảo đầu sách tối thiểu cho học sinh. Với các huyện vùng cao, biên giới như Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Ảng, Tủa Chùa - nơi còn nhiều phòng học tạm, phần lớn học sinh là con em hộ nghèo, con em đồng bào dân tộc thiểu số không có khả năng mua sách giáo khoa thì phòng giáo dục và đào tạo các huyện đã chủ động rà soát số lượng, phân loại điều kiện hoàn cảnh học sinh theo từng khối để chủ động tìm nguồn hỗ trợ.
Phòng Giáo dục và Đào tạo Mường Nhé đã chỉ đạo 100% trường tiểu học, THCS triển khai chương trình “quyên góp sách cũ” để có thêm đầu sách hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn. Ông Phạm Thiết Chùy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Năm học này huyện có 16.633 học sinh các cấp; cơ sở vật chất, trường lớp học cơ bản đảm bảo, trong tổng số 782 phòng học hiện còn 36 phòng học tạm. Chuẩn bị cho năm học 2021-2022, phòng đã hướng dẫn các đơn vị trường trực thuộc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học từ nguồn ngân sách nhà nước, kết hợp kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân và nhân dân các dân tộc trên địa bàn ủng hộ, góp sức để xây mới, sửa chữa được nhiều lớp học và các hạng mục phụ trợ. Đặc biệt tại các xã còn phòng học tạm, như: Mường Nhé, Nậm Kè, Quảng Lâm, Chung Chải, Mường Toong thì từ cuối tháng 7/2021 Ban Giám hiệu các trường đã phân công giáo viên vận động phụ huynh, đoàn viên thanh niên xã góp nguyên vật liệu, góp sức cùng thầy, cô giáo tu sửa phòng học để đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho con em. Chủ động ứng phó diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, Phòng đã chỉ đạo các trường tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, lớp học; chuẩn bị đủ nước sát khuẩn, khẩu trang cho cán bộ, giáo viên. Trong thời gian chuẩn bị cho năm học mới, dù lao động dọn vệ sinh trường, lớp song các giáo viên, phụ huynh vẫn phải tuyệt đối tuân thủ quy định giữ khoảng cách, không tập trung đông người và mang khẩu trang trong khi làm việc.
2
Giáo viên Trường Phổ thông DTBT THCS Mường Nhé hướng dẫn học sinh lựa chọn, phân loại sách giáo khoa.
Tương tự, tại Mường Ảng để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chủ động rà soát để mua bổ sung 3.230 bộ sách từ lớp 1 đến lớp 9 với tổng số tiền hơn 921,5 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại số bộ sách giáo khoa có là 8.899 bộ/9.512 học sinh, đạt tỷ lệ 93,5% học sinh đã có sách giáo khoa; 100% học sinh đã có đủ giấy vở viết. Ngoài ra Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động tham mưu với UBND huyện đầu tư mua sắm bổ sung sách tham khảo, sách giáo viên, thiết bị dạy học đảm bảo đủ phục vụ năm học 2021 - 2022. Với tổng số phòng học thông thường hiện có 503 phòng (kiên cố 318 phòng, bán kiên cố 139 phòng, phòng tạm 46 phòng)… Cơ sở vật chất ở một số trường còn thiếu và chưa đồng bộ. Hệ thống phòng học tạm (nhà tôn, nhà gỗ) vẫn còn nhiều, rải rác ở các điểm bản. Trước thực trạng này phòng tiếp tục tăng cường tham mưu với các cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư xây dựng, tu sửa phòng học đặc biệt là ở các trường vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa. Lập kế hoạch xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất bám sát thực tế các nhà trường, gắn với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia và các tiêu chí nông thôn mới; huy động mọi nguồn lực đóng góp vào công tác xây dựng cơ sở vật chất… Dù còn nhiều khó khăn, song phòng xác định tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phối kết hợp với chính quyền địa phương, gia đình học sinh vận động học sinh đi học ngay từ đầu năm học.
Toàn tỉnh hiện có 8.689 phòng học (trong đó 6.224 phòng kiên cố; 1.981 phòng bán kiên cố; 484 phòng tạm và mượn). Trong hệ thống phòng hỗ trợ học tập (1.167 phòng) còn tới 453 phòng tạm và phòng bán kiên cố; hệ thống phòng nội trú (3.361 phòng) có tới 1.745 phòng bán kiên cố, phòng tạm. Khắc phục khó khăn, thiếu thốn về phòng học, phòng ở nội trú cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện chủ động lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị trường học từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nguồn cân đối ngân sách địa phương, nguồn huy động từ cộng đồng và các nguồn vốn hợp pháp khác. Với phòng Giáo dục và đào tạo cấp huyện thì ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học cho các trường trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch. Để giảm bớt khó khăn cho học sinh diện chính sách và đảm bảo học sinh có đủ sách giáo khoa khi bước vào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo mua sách giáo khoa bổ sung cho các cơ sở giáo dục, giúp học sinh diện chính sách mượn để học tập. Việc rà soát, yêu cầu cán bộ, giáo viên khai báo y tế sau kỳ nghỉ hè cũng được chỉ đạo thực hiện tại 100% cơ sở giáo dục; cùng với đó các trường cũng phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn môi trường an toàn cho học sinh, giáo viên yên tâm bước vào năm học mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,990
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm1,956
  • Hôm nay316,543
  • Tháng hiện tại1,633,932
  • Tổng lượt truy cập72,343,312
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi