banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Giới thiệu gương điển hình về công tác khuyến học

Thứ ba - 19/10/2021 05:12
Dienbien.edu.vn - Trong phong trào xây dựng Gia đình học tập, với nhận thức mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, mỗi gia đình tích cực tham gia phong trào học tập sẽ là cơ sở để xây dựng một xã hội học tập.
Những năm qua, nhiều gia đình trên địa bàn của xã Tìa Dình đã hưởng ứng phong trào học tập suốt đời, tạo điều kiện động viên con cháu học hành thành đạt. Điển hình là gia đình ông Tráng Cá Dơ bản Chua Ta 1, xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông.
 Ông là cán bộ đã được nghỉ chế độ hưu trí từ năm 2010. Ngay sau khi về nghỉ chế độ, bác Tráng Cá Dơ được địa phương tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội khuyến học xã Tìa Dình. Từ khi gắn bó với công tác hội, bác Tráng Cá Dơ đã tích cực tìm hiểu nghiên cứu các tài liệu về công tác khuyến học, đồng thời thường xuyên đi tham khảo cách làm hay của những địa phương có phong trào khuyến học tiêu biểu để học tập. Chỉ sau 3 năm công tác, bác được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao về những hoạt động công tác khuyến học cho xã nhà. Từng làm Phó Chủ tịch xã phụ trách công tác khuyến học nên bác Tráng Cá Dơ có khả năng vận động nhân dân trên địa bàn xã rất tốt trong công tác huy động học sinh tới trường. Từ đi thực tế, bác lại có thêm cơ hội học hỏi cách làm Khuyến học sáng tạo của các địa phương khác trong huyện.
Trên cương vị là phó Chủ tịch Hội Khuyến học, bác Dơ cùng Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động sát với thực tiễn của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người, mọi nhà nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài từ đó chung tay xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài ngày một phát triển. Với bác Tráng Cá Dơ, làm công tác khuyến học phải có tâm và am hiểu thực tế địa phương mới làm tốt được. Vì thế, bác luôn sát sao cơ sở, dành nhiều thời gian tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân, đặc biệt là các gia đình học sinh hoàn cảnh khó khăn để có hình thức giúp đỡ phù hợp.
Muốn hoạt động khuyến học được tốt phải xây dựng nguồn quỹ khuyến học. Xác định rõ điều này, bác Tráng Cá Dơ đã đi tiên phong trong việc vận động ủng hộ quỹ khuyến học địa phương. Khi các tập thể, cá nhân hỗ trợ, bác ghi vào sổ lấy chữ ký để vinh danh tại hội nghị tổng kết công tác khuyến học của xã. Từ nguồn quỹ này đã giúp đỡ, động viên, trao thưởng kịp thời cho hàng trăm lượt học sinh nghèo, học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và những giáo viên đạt thành tích cao trong giảng dạy.
Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư học tập cũng được bác Tráng Cá Dơ quan tâm thường xuyên, chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên. Hiện nay, toàn xã có 6 dòng họ được công nhận “dòng họ học tập”, 8 bản được công nhận “cộng đồng học tập”. Khi triển khai phong trào tại xã, Ông đã nghiên cứu kỹ nội dung Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt “ Đề án học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, từ đó ông tuyên truyền triển khai tới các chi hội khuyến học các bản và giáo dục con cháu trong gia đình thực hiện tốt việc học tập và vận động bà con tích cục tham gia ủng hộ công tác khuyến học của xã, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời nhắc nhở các cháu đang học ở các cấp học phổ thông thường xuyên nỗ lực cố gắng học tập và rèn luyện. Trong gia đình, ông đã tích cực giáo dục con cháu để các cháu học xong THPT có điều kiện học lên đại học. Sau mỗi năm học, ông đã khuyến khích các cháu học giỏi bằng việc quyên góp ủng hộ chi phí học tập cho các cháu được từ đó đã động viên các cháu năm học sau sẽ có thành tích học tập cao hơn. Kết quả của việc động viên, nhắc nhở của gia đình trong việc học tập cho nên đến nay các con, cháu của ông đều cố gắng học tập và được học đến hết cấp THPT, nhiều anh chị được học và tốt nghiệp trình độ Cao đẳng, Đại học.
Kết quả hoạt động của Hội Khuyến học xã Tìa Dình và bác Tráng Cá Dơ đã đóng góp tích cực vào phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng mà Hội Khuyến học huyện đã tích cực triển khai trong những năm qua và là hạt nhân phong trào trên địa bàn huyện.
 Với nhiều thành tích đạt được bác Tráng Cá Dơ được Hội khuyến học xã tặng giấy khen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập403
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm346
  • Hôm nay57,192
  • Tháng hiện tại3,397,846
  • Tổng lượt truy cập74,107,226
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi